Tiếng Việt | English

20/09/2024 - 16:52

Lấy ý kiến đóng góp 3 dự án Luật trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV  

Các dự án Luật gồm Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Địa chất và khoáng sản và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn dự kiến sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Chiều 20/9, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Long An - Lê Thị Song An chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp đối với các dự án Luật gồm Luật Di sản văn hóa (sửa đổi); Luật Địa chất và khoáng sản và Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn.

Các đại biểu dự hội nghị

Đối với dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), các đại biểu đóng góp ý kiến tập trung vào các nội dung xoay quanh về sở hữu di sản văn hóa và nguyên tắc quản lý bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa, về chính sách của nhà nước về di sản văn hóa, về Quỹ bảo tồn di sản văn hóa,…

Một số đại biểu cũng đề nghị bổ sung khái niệm di tích lịch sử cách mạng vào trong Luật để phân biệt rõ giữa di tích lịch sử cách mạng với di tích văn hóa, di sản văn hóa.

Đại biểu đóng góp ý kiến cho các dự án Luật

Theo dự thảo, Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) sau khi được tiếp thu, chỉnh lý gồm 9 Chương, 100 Điều, giảm 2 điều so với dự thảo trình tại Kỳ họp thứ 7.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến Luật Địa chất và khoáng sản, Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.

Theo đó, Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản sau khi được tiếp thu, chỉnh lý sau Kỳ họp thứ 7 có 12 Chương, 116 điều, giảm 1 điều so với dự thảo. Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sau khi tiếp thu, chỉnh lý gồm 6 Chương, 66 Điều.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Lê Thị Song An phát biểu tại hội nghị

Các ý kiến đóng góp của các đại biểu nhằm giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan, hay việc phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính gắn với kiểm soát, giám sát việc thực hiện, bảo đảm quản lý thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh - Lê Thị Song An ghi nhận các ý kiến của các đại biểu đối với 3 dự án Luật. Đồng thời, bà khẳng định, các ý kiến đóng góp sẽ được Đoàn tổng hợp, nghiên cứu để có ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 nhằm hoàn thiện 3 dự án Luật trước khi Quốc hội xem xét thông qua./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết