Tiếng Việt | English

06/04/2017 - 13:13

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương - Hướng về cội nguồn dân tộc

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3”. Hôm nay, mùng 10 tháng 3 âm lịch, ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày tri ân những bậc tiền nhân đã có công dựng nước, nhiều địa phương trên toàn quốc đã tổ chức sự kiện này một cách long trọng.


Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP.HCM cùng hàng ngàn đồng bào dự lễ

Tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng (thuộc Công viên Lịch sử - Văn hóa Dân tộc, phường Long Hòa, quận 9, TP.HCM). Các đồng chí lãnh đạo Trung ương, TP.HCM cùng hàng ngàn đồng bào tham gia diễu hành rước lễ; làm lễ dâng hương, dâng hoa và lễ tế theo nghi thức cổ truyền.

Tại đây, người dân được ôn lại lịch sử đấu tranh dựng nước, giữ nước đầy oai hùng và vẻ vang của dân tộc, hiểu rõ hơn về ý nghĩa của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương - Ngày Quốc lễ của dân tộc. Đồng thời, các hoạt động diễn ra trong ngày Giỗ Tổ cũng góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, biết ơn sâu sắc các Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước; thể hiện tâm tư, tình cảm của nhân dân hướng về cội nguồn dân tộc; cổ vũ tinh thần yêu nước, đoàn kết toàn dân tộc.


Đại biểu dâng hương tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng

Sau màn diễu hành rước lễ, tế lễ của Đoàn lãnh đạo thành phố, người dân và du khách tham quan đã hòa mình vào không khí của Lễ hội bằng nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc dân tộc. Ngoài sự náo nhiệt, hấp dẫn tại các gian hàng trò chơi, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương còn thu hút đông đảo người dân với các hoạt động biểu diễn võ thuật Vovinam – Võ cổ truyền; triển lãm hình ảnh – thư – họa, trà Việt; hội sách; biểu diễn nghệ thuật và đặc biệt là các gian hàng ẩm thực chay, mặn với các món ăn đặc trưng của 3 miền Tổ quốc.

Bà Vũ Thị Khánh Ngọc (quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ: “Từ lâu, Giỗ Tổ Hùng Vương đã trở thành bản sắc văn hóa, đạo lý truyền thống của dân tộc ta. Bất kỳ người dân Việt Nam nào đến tham dự Lễ Giỗ Tổ đều cảm nhận được sự gần gũi, gắn bó như anh em một nhà vì cùng chung Quốc Tổ.”


Các nghi thức truyền thống tại Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 

Trong không khí thiêng liêng của buổi lễ, nhiều học sinh, sinh viên đến dâng hương tưởng nhớ tổ tiên. Năm nay, Hội trại Tự hào nòi giống Tiên Rồng tiếp tục được tổ chức, thu hút rất đông Đoàn viên thanh niên đến từ các quận, huyện Đoàn, các trường đại học, cao đẳng, các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn TP.HCM. 

Các bạn trẻ đã tham gia biểu diễn văn nghệ, thi cắm hoa, thi tìm hiểu lịch sử về các Vua Hùng,… Khu trò chơi vận động như kéo co, ô ăn quan, kiệu vua, đẩy gậy,... cũng thu hút rất đông trại sinh tham gia và cổ vũ nhiệt tình. Hội trại Tự hào nòi giống Tiên Rồng là một trong những hoạt động chính trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương tại Đền Tưởng niệm các Vua Hùng hằng năm. Hội trại có ý nghĩa to lớn trong việc giáo dục cội nguồn, nêu cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và định hướng kỹ năng sống tốt đẹp cho đoàn viên, sinh viên và thanh niên thành phố.


Các hoạt động văn hóa thu hút người dân tham gia

Anh Phan Văn Thiện (quận 9, TP.HCM) cho biết: “Những hoạt động này giúp tuổi trẻ hôm nay có cơ hội tìm hiểu lịch sử hào hùng của dân tộc. Đồng thời, việc tham gia dâng hương trong ngày Giỗ Tổ cũng thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với công đức của tổ tiên trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.”

Trong không khí sôi nổi nhưng không kém phần long trọng, phần lễ và phần hội được tổ chức đan xen, thể hiện nét đẹp vô cùng sâu sắc và độc đáo của truyền thống dân tộc, nhắc nhở mỗi người Việt Nam đều có chung cội nguồn, có cùng Quốc Tổ. Ngày Giỗ Tổ chính là dịp để đồng bào, nhân dân cả nước khắc ghi sự nghiệp to lớn cùng truyền thống quý báu của tổ tiên, của thời đại các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu Tưởng niệm các Vua Hùng (thuộc Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, phường Long Hòa, quận 9, TP.HCM) diễn ra từ ngày 5-7/4/2017 (nhằm ngày mùng 9, mùng 10 và 11 tháng 3 năm Đinh Dậu).

Công viên Lịch Sử Văn Hóa Dân Tộc là một trong những công trình tiêu biểu của khu vực phía Nam trong việc tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc. Công viên có tổng diện tích rộng trên 400ha, nhằm tái hiện toàn bộ lịch sử đất nước từ khởi thủy cho đến nay. Khu tưởng niệm các Vua Hùng là công trình lịch sử văn hóa đầu tiên trong Công viên Lịch sử Văn hóa dân tộc khánh thành năm 2009./.

Thanh Hiểu

Chia sẻ bài viết