Tiếng Việt | English

30/03/2016 - 09:02

Long An: Chủ động phòng, chống dịch bệnh vi-rút Zika

Nhiều quốc gia ở châu Á, nhất là các nước láng giềng của Việt Nam như: Trung Quốc, Lào, Campuchia phát hiện các trường hợp nhiễm vi-rút Zika. Khách du lịch Việt Nam về nước cũng có trường hợp bị nhiễm vi-rút Zika. Do đó, Việt Nam cần phải chủ động phòng, chống bởi vi-rút Zika có thể xâm nhập vào nước ta và bùng phát thành dịch.

Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến tham quan thực địa triển khai Chiến dịch diệt lăng quăng phòng, chống bệnh do vi-rút Zika và bệnh sốt xuất huyết

Bệnh do vi-rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây từ người bệnh sang người lành và có thể gây thành dịch. Người nhiễm vi-rút Zika do bị đốt bởi muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) bị nhiễm vi-rút (đây cũng là loại muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue). Người bị bệnh sẽ có biểu hiện sốt, nổi ban dát sần trên da, đau đầu, đau cơ,...

Bệnh thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong nhưng chưa có vắc-xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Vi-rút Zika có thể gây chứng đầu nhỏ ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Trẻ bị chứng đầu nhỏ thường chậm phát triển trí tuệ, thể chất.

Biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết, bệnh do vi-rút Zika đơn giản, hiệu quả là diệt muỗi và lăng quăng. Hiện tại, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để theo dõi sát diễn biến và các nguy cơ của bệnh cũng như tăng cường các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch bệnh ở nước ta.

Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Long An - Bác sĩ Ngô Văn Hoàng thông tin: Theo cảnh báo toàn cầu của WHO, Việt Nam cũng là vùng nguy cơ vì có giao lưu với các quốc gia có dịch rất lớn. Riêng Long An giáp với TP.HCM - trung tâm giao thương với rất nhiều nước trên thế giới. Long An cũng tập trung đông các khu-cụm công nghiệp có những doanh nhân ngoại quốc đi từ các nước vùng dịch về nên nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

Long An cần đặc biệt chú ý các biện pháp phòng, chống dịch ở khu vực cửa khẩu, biên giới. Trong đó, Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường) cần lưu ý, kiểm soát du khách vào Long An. Ngành Y tế sẽ đề phòng, triển khai khai báo y tế qua cửa khẩu, theo dõi thân nhiệt các du khách từ nước thứ 3 vào Long An. Ở nội địa, những vùng nguy cơ, đặc biệt là tại các khu vực đông dân cư, khu, cụm công nghiệp, ngành cũng triển khai các chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng, chống Zika và sốt xuất huyết.

Sở Y tế ký cam kết với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc phối hợp phòng, chống bệnh do vi-rút Zika, đặc biệt là vùng có nguy cơ cao, nơi trước đây xảy ra bệnh sốt xuất huyết. Ngành Y tế tăng cường truyền thông, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; giám sát chặt diễn biến tình hình dịch bệnh theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện, nhân lực bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Các cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền tác hại của dịch bệnh đến người dân. Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn học sinh tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, diệt trừ lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt.

Biện pháp phòng bệnh do vi rút Zika hữu hiệu nhất là diệt lăng quăng; diệt muỗi, phòng muỗi đốt; loại bỏ nơi sinh sản của muỗi. Những người đến, đi, về từ những quốc gia có dịch cần chủ động theo dõi sức khỏe trong vòng 12 ngày. Đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Phụ nữ có thai khi đi về từ các khu vực có dịch cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm phát hiện sớm yếu tố lây nhiễm. 

Đường dây nóng về dịch bệnh do vi rút Zika là: 0989.671.115

Thu Ngân

Chia sẻ bài viết