Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 17:35

Long An: Hiệp thương lần thứ nhất về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 08/02, UBMTTQVN tỉnh Long An tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất với đại diện các tổ chức thành viên để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh khóa X.

Đại biểu dự hội nghị hiệp thương

Dự hội nghị hiệp thương có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh – Trương Văn Nọ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Mai Văn Nhiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm.

Theo công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV, tỉnh Long An được phân bổ 8 đại biểu Quốc hội khóa XV, trong đó, số đại biểu do Trung ương giới thiệu là 3, số đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương là 5.

Số đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương dự kiến phân bổ như sau: Cơ cấu định hướng là 3 đại biểu (1 lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, 1 đại biểu chuyên trách, 1 đại biểu Sở Tư pháp); Cơ cấu hướng dẫn là 2 đại biểu do địa phương giới thiệu, ưu tiên lĩnh vực y tế 1 đại biểu, giáo dục 1 đại biểu; Cơ cấu kết hợp cho địa phương giới thiệu, trong đó phụ nữ giới thiệu ứng cử 5 người, đại biểu ngoài Đảng 1 người, đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) 1 người, đại biểu tái cử 3 người.

Sau khi thảo luận, hội nghị thống nhất số lượng người dự kiến giới thiệu ra ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV là 14 người, trong đó, Khối Đảng 1 người; Khối cơ quan, nhà nước 8 người; Khối MTTQ, các đoàn thể và tổ chức thành viên 3 người; Khối đơn vị sự nghiệp (trường học) 1 người; Khối tổ chức kinh tế 1 người.

Hiệp thương bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ X

Cùng ngày, UBMTTQVN tỉnh Long An tổ chức hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo đó, số lượng đại biểu được bầu là 60; số đơn vị bầu cử dự kiến là 19; số lượng người ứng cử chính thức dự kiến là 98 người; dự kiến số lượng người được giới thiệu ứng cử là 117 người, trong đó người do tỉnh giới thiệu là 38 người, người do địa phương giới thiệu là 79 người.

Cơ cấu kết hợp (trong tổng số 98 người ứng cử chính thức): Phụ nữ ít nhất là 34 người, tỷ lệ 35%; ngoài Đảng ít nhất là 10 người, tỷ lệ 10%; trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) ít nhất là 15 người, tỷ lệ 15%; tái cử ít nhất là 18 người, tỷ lệ 30%, (tổng số đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 là 60 người).

Tại hội nghị hiệp thương, tất cả đại biểu thống nhất số lượng người dự kiến giới thiệu ra ứng cử là 117 người, trong đó Khối các cơ quan cấp tỉnh là 38 người; Khối các cơ quan Đảng cấp tỉnh là 5 người; Khối các cơ quan HĐND cấp tỉnh là 8 người; Khối các cơ quan Nhà nước, các cơ quan tư pháp và lực lượng vũ trang cấp tỉnh là 14 người; Khối MTTQ và các tổ chức đoàn thể chính trị-xã hội, các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh là 11 người; Khối địa phương là 60 người, bao gồm, lãnh đạo chủ chốt 18 người, các cơ quan khác 42 người./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết