Tiếng Việt | English

30/06/2016 - 16:05

Trao đổi kết quả khảo sát PAPI năm 2015 vùng Đông - Tây Nam Bộ

Long An là 1 trong 5 tỉnh, thành trong nhóm dẫn đầu

Ngày 29/6/2016, Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học thuộc UBMTTQ Việt Nam phối hợp UBMTTQ Việt Nam tỉnh Long An tổ chức Hội nghị trao đổi kết quả khảo sát PAPI năm 2015 vùng Đông - Tây Nam bộ.

Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên, Giám đốc Chương trình Phát triển của Liên Hiệp Quốc (UNDP) - bà Louise Chamberlain và 20 tỉnh, thành trong vùng.


Đại biểu tham gia hội nghị

PAPI là tên viết tắt theo tiếng Anh của chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam dựa trên kinh nghiệm, trải nghiệm của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền. Qua 5 năm liên tiếp (từ năm 2011-2015), MTTQ Việt Nam các cấp cùng Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thuộc Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam khảo sát trên tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ở Việt Nam. Bộ chỉ số PAPI có 6 chỉ số nội dung, trong đó, có 22 chỉ số nội dung thành phần và 516 câu hỏi các loại về nhiều vấn đề chính sách quốc gia và địa phương.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung trao đổi, đánh giá kết quả chỉ số hiệu quả, quản trị hành chính công cấp tỉnh năm 2015 và so sánh qua 5 năm (2011-2015); xu thế biến đổi ở cấp quốc gia qua 5 năm (2011-2015) và một số phát hiện nghiên cứu năm 2015. Trong cuộc khảo sát năm 2015, gần 14.000 người dân được lựa chọn ngẫu nhiên từ mọi miền đất nước để tham gia phỏng vấn. Kết quả phân tích dữ liệu cho thấy hiệu quả quản trị và hành chính công có xu hướng suy giảm đáng kể.

Cụ thể, giảm 5 trong số 6 điểm chỉ số nội dung như: Công khai, minh bạch; kiểm soát tham nhũng; sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; trách nhiệm giải trình của người dân và thủ tục hành chính công. Riêng chỉ số nội dung “Cung ứng dịch vụ công” tiếp tục tăng nhẹ qua các năm. Ở các tỉnh Nam bộ có kết quả khá ấn tượng trong hoạt động cung cấp dịch vụ công và kiểm soát tham nhũng trong lĩnh vực công. Trong năm 2015, 11/16 tỉnh, thành phía Nam nằm trong danh sách những tỉnh có chỉ số kiểm soát tham nhũng tốt nhất.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên cho biết, những năm qua, Long An luôn coi PAPI là công cụ đánh giá tin cậy, khoa học, khách quan đối với hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp thông qua cảm nhận, đánh giá, phản hồi của người dân. PAPI được sử dụng để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân, xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân. Năm 2015, cả 6 chỉ số nội dung PAPI của tỉnh đều thuộc nhóm 5 tỉnh dẫn đầu cả nước.Kết quả, Long An là 1 trong 5 tỉnh, thành trong nhóm các tỉnh dẫn đầu trong suốt giai đoạn 5 năm qua. Hiện nay, Long An đang tập trung giải quyết nhiều vấn đề phát sinh; giải quyết thỏa đáng quyền lợi người dân khi bị thu hồi đất để làm dự án, khu-cụm công nghiệp; hoặc phát triển kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế.

Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học - Phạm Thị Hồng cho biết, những năm qua, thông qua đánh giá của PAPI đã đưa ra những khuyến nghị đối với các cấp chính quyền địa phương về những vấn đề cần phát huy và khắc phục trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, thúc đẩy sự quan tâm của lãnh đạo địa phương để có những điều chỉnh phù hợp nhằm gia tăng sự hài lòng của người dân với năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết