Tiếng Việt | English

13/10/2021 - 17:55

Long An: Lấy ý kiến sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Thi đua, khen thưởng

Chiều 13/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) và Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao những ý kiến đóng góp của đại biểu

Luật Kinh doanh bảo hiểm ra đời cách đây 20 năm, khi thị trường bảo hiểm còn non trẻ, cơ quan quản lý cũng mới thành lập, quy mô thị trường còn nhỏ, các sản phẩm, kênh phân phối chưa đa dạng. Đến nay, trước sự phát triển của thị trường và nhiều quy định pháp luật liên quan thay đổi, Luật Kinh doanh bảo hiểm bộc lộ một số bất cập nhất định, không còn thống nhất, đồng bộ với quy định mới.

Bên cạnh đó, một số quy định tại Luật Kinh doanh bảo hiểm hiện hành chưa theo kịp với quốc tế như quy định về phòng, chống trục lợi bảo hiểm, rửa tiền, tài trợ khủng bố chưa đầy đủ; điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài còn hạn chế; mô hình quản lý tài chính lạc hậu; chưa có yêu cầu về quản trị rủi ro;...

Dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi) lần này gồm 8 chương, 156 điều, bám vào mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa 7 nhóm chính sách đề nghị xây dựng dự án Luật đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết số 121/NQ-CP ngày 31/12/2019.

Các nội dung được sửa đổi, bổ sung và quy định mới bao gồm đối tượng áp dụng mở rộng so với luật cũ là tổ chức tương hỗ cung cấp bảo hiểm vi mô; sửa đổi, bổ sung giải thích từ ngữ để phù hợp với thực tiễn và pháp luật có liên quan; nguyên tắc cung cấp và sử dụng dịch vụ bảo hiểm sửa đổi để phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, tập quán quốc tế và các cam kết quốc tế Việt Nam tham gia (EVFTA, CPTPP); các loại hình bảo hiểm sẽ phân thành 3 loại cơ bản theo thông lệ quốc tế là bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe.

Tại hội nghị, các ý kiến đều thống nhất với việc cần sửa đổi bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm cho phù hợp với tình hình hiện nay. Trong đó, có ý kiến đề nghị bổ sung các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bảo hiểm; sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan tổ chức xã hội nghề nghiệp trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm. Cũng có ý kiến đề nghị cân nhắc, giữ lại quy định: Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tham gia bảo hiểm và tổ chức, cá nhân kinh doanh bảo hiểm. Có ý kiến cho rằng, cần giữ lại quy định cấm hành vi cạnh tranh bất hợp pháp trong kinh doanh bảo hiểm vì trong thực tiễn điều này cũng diễn ra khá phổ biến, cần sớm khắc phục,...

Chủ tịch Hội Luật gia - Đặng Văn Xướng tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị

Đối với Luật Thi đua, khen thưởng, Luật này được Quốc hội khóa XI thông qua tại Kỳ họp thứ 4 ngày 26/11/2003, có hiệu lực từ ngày 01/7/2004. Luật đã được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2005 và 2013. Dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) lần này gồm có 8 chương và 98 điều, có 3 điều đổi mới hoàn toàn được đưa vào dự thảo Luật là Điều 26 quy định về tiêu chuẩn danh hiệu “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu”, Điều 55 quy định về hình thức khen thưởng “Huy chương Thanh niên xung phong vẻ vang”, Điều 96 quy định về Trách nhiệm của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các ý kiến đóng góp tại hội nghị đều cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Luật Thi đua, Khen thưởng là cần thiết để tạo động lực thúc đẩy thi đua. Trong đó, các đại biểu thống nhất cao việc bổ sung danh hiệu “xã tiêu biểu”, “phường, thị trấn tiêu biểu” và sửa  đổi các danh hiệu “gia đình văn hóa”, “thôn, làng, bản, ấp, tổ dân phố văn hóa” thành danh hiệu “gia đình tiêu biểu”, “thôn, làng, bản, ấp, tổ dân phố tiêu biểu”.

Ngoài ra, có ý kiến đề nghị bổ sung thêm nguyên tắc khen thưởng đúng người, đúng việc và ưu tiên khen thưởng những người lao động trực tiếp; bổ sung thêm hành vi nghiêm cấm đối với nhóm đối tượng trung gian là những người thực hiện thủ tục thi đua, khen thưởng; cần có cách tiếp cận phù hợp trong việc khen thưởng đối với đối tượng là gia đình; đề nghị giữ lại nguyên tắc kết hợp chặt chẽ động viên tinh thần với khuyến khích bằng lợi ích vật chất,...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh – Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao những ý kiến đóng góp rất sâu sắc, đầy trách nhiệm của các đại biểu dự hội nghị. Đồng thời nhấn mạnh những ý kiến sẽ được tổng hợp, tiếp thu, phản ánh tới Quốc hội trong kỳ họp tới./.

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích