Tiếng Việt | English

05/06/2019 - 11:08

Long An mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới

Sáng 05/6, UBND tỉnh Long An tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới. Huyện Cần Giuộc được chọn làm điểm để tổ chức. Đại diện sở, ban, ngành, địa phương và khoảng 800 người dân đến dự.

Ngày Môi trường Thế giới năm 2019 với chủ đề “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” được Liên Hợp Quốc (gọi tắt là UNEP), các tổ chức, cộng đồng trên thế giới và Việt Nam phát động, tổ chức nhằm kêu gọi, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường, hướng đến sự phát triển bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường

Thời gian qua, nền kinh tế Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng cao đã tạo nhiều thuận lợi cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, giảm nghèo, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân và thu hẹp khoảng cách kinh tế với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích mang lại, phát triển kinh tế cũng đã gây ra sức ép rất lớn đến chất lượng môi trường, đặc biệt là môi trường không khí. Ô nhiễm không khí không chỉ là vấn đề nóng, tập trung ở các đô thị phát triển, các khu, cụm công nghiệp,… mà đã trở thành mối quan tâm của toàn xã hội. Ô nhiễm không khí được xem là một trong những tác nhân hàng đầu có nguy cơ tác động nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

Ngày Môi trường Thế giới năm nay, Long An tổ chức phát động hưởng ứng, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như tổ chức tuyên truyền, treo pano, mít tinh, tham gia trồng cây xanh,... góp phần tạo mảng xanh, giảm thiểu ô nhiễm không khí và bảo vệ môi trường.

Đại biểu tham gia trồng cây xanh để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới (05/6)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh kêu gọi cộng đồng, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân hãy hành động, cùng chung tay bảo vệ môi trường bằng những hành động thiết thực:

Thứ nhất, các cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực môi trường phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc đề xuất các giải pháp quản lý, xử lý chất thải, trong đó tập trung vào xử lý ô nhiễm không khí. Tăng cường kiểm soát khí thải phát sinh từ các khu vực xử lý chất thải rắn nông thôn, khu, cụm công nghiệp. Tập trung kiểm soát bụi trong quá trình thi công, vận chuyển nguyên vật liệu, chất thải tại các công trường xây dựng. Tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải, khí thải đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân. Xử lý nghiêm khắc đối với các đơn vị có hành vi vi phạm các quy định về quản lý chất thải và khí thải.

Thứ hai, tổ chức các hoạt động có sự tham gia trực tiếp của cộng đồng như chiến dịch ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý chất thải, rác thải, không thải rác thải nhựa ra môi trường, khuyến khích các hoạt động tái chế, tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa. Phát động phong trào trồng cây xanh trong các khu đô thị, khu dân cư. Tuyên truyền để hạn chế việc đốt chất thải nông nghiệp sau thu hoạch tại các khu vực nông thôn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng nhân sự kiện Ngày Môi trường Thế giới năm 2019.

Thứ ba, tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất thực hiện đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất, thiết bị sản xuất tại các cơ sở sản xuất công nghiệp nhằm hạn chế phát sinh khí thải, đồng thời tăng cường xây dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường không khí. Huy động sự tham gia của cộng đồng đối với việc giám sát khí thải phát sinh từ các cơ sở công nghiệp, năng lượng, giao thông, xây dựng và các nguồn khí thải khác./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết