Tiếng Việt | English

13/05/2016 - 18:38

Long An: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Cùng với các địa phương trong cả nước, trong những ngày này, Long An đang tất bật cho công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo ghi nhận, tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, đường phố rực rỡ cờ, phướn, băng rôn tuyên truyền,... Tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học, tổ dân phố, nhà văn hóa và các hộ dân đều treo, dán các băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, cụm panô,... Từ các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới đến các địa bàn phố thị, người dân đều trông chờ sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng này.

* Tại TP.Tân An, hiện công tác chuẩn bị cho sự kiện chính trị quan trọng này đang được các cấp, các ngành ở thành phố quan tâm đẩy mạnh. Đặc biệt, thành phố đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện cần thiết để cuộc BC thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.


Pano, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày bầu cử trên các tuyến đường thành phố

Đến thời điểm này, các xã, phường của thành phố đã chốt kế hoạch chi tiết, hướng dẫn chuẩn bị BC, số lượng đại biểu mỗi cấp, thành phố chốt số đơn vị BC là 11 đơn vị và 95 khu vực bỏ phiếu. Cụ thể: Thành phố bầu 34 đại biểu HĐND, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 57 người. Các xã, phường bầu 363 đại biểu HĐND, tổng số người được giới thiệu ứng cử là 604 người.

Theo báo cáo của Ủy ban BC thành phố, hiện nay, Ủy ban BC các xã, phường đã hoàn tất việc niêm yết danh sách cử tri, công bố danh sách chính thức ứng cử viên ở từng đơn vị BC và thực hiện các bước tiếp theo đúng quy trình, bảo đảm thông tin cử tri chính xác.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng, đóng góp vào thành công của cuộc BC, Tiểu ban Thông tin tuyên truyền xây dựng kế hoạch chi tiết, bám sát lộ trình trước, trong và sau cuộc BC. Hình thức và nội dung tuyên truyền được xây dựng phù hợp, cụ thể. Đến thời điểm hiện tại, công tác tuyên truyền được tập trung đẩy mạnh.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban BC thành phố - Đặng Thanh Minh cho biết: Sau khi tổ chức cho ứng cử viên gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử theo quy định của pháp luật, Ủy ban BC sẽ cấp phát các thùng phiếu và văn phòng phẩm cho các tổ BC; đồng thời sẽ tổ chức tập huấn công tác BC cho các đơn vị phụ trách BC, thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày BC, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu bằng các hình thức như: Niêm yết, thông tin qua hệ thống loa truyền thanh.

Từ nay đến ngày BC, Ủy ban BC thành phố tập trung chỉ đạo tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức, củng cố các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, hoàn thiện cơ sở vật chất của các điểm bầu cử, phương tiện cho cuộc bầu cử, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện ở các xã, phường để cuộc BC đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 thành công tốt đẹp.

* Tại huyện Cần Giuộc, công tác chuẩn bị bầu cử đang chạy nước rút ở những ngày cao điểm. Hiện, danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã được niêm yết cẩn thận tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị, những nơi đông người qua lại.


Tại những trục đường lớn, các địa phương đều đặt khẩu hiệu tuyên truyền BC

Bà Nguyễn Thị Kim Em, người dân khu phố 4, thị trấn Cần Giuộc chia sẻ: Chuẩn bị cho công tác BC, thời gian gần đây tôi và nhiều người đều nghe tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở về nội dung BC. Thông tin về các ứng cử viên, chúng tôi đã xem và rất trông chờ đến ngày BC để lựa chọn những người có đức, có tài, gửi gắm niềm tin và kỳ vọng.

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Nguyện cho biết: Số người ứng cử đại biểu HĐND huyện, nhiệm kỳ 2016-2021 là 64 người, bầu 39 đại biểu; cấp xã 779 người, bầu 475 đại biểu, có tất cả 135 khu vực bỏ phiếu. Sau khi Ủy ban BC được thành lập, các bộ phận chuyên môn phục vụ công tác BC đã triển khai thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, công tác tuyên truyền bảo đảm đúng theo kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên.


Cử tri xem danh sách về tiểu sử các ứng cử viên

Bên cạnh đó, để cuộc BC thành công, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, ngay từ đầu, tổ bảo vệ đã có kế hoạch, triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Các xã, thị trấn cũng đồng loạt triển khai. Ngày BC, tại các điểm BC, huyện phân công lực lượng bảo vệ, tăng cường kiểm tra, giám sát để cuộc BC diễn ra an toàn, hiệu quả.

* Theo Ủy ban BC huyện Mộc Hóa, đến nay các nhiệm vụ phục vụ cơ bản công tác BC đã hoàn thành. Ủy ban BC huyện đã kiểm tra toàn bộ 7 xã, 37 tổ BC và 39 điểm bỏ phiếu trên địa bàn huyện.


Ấp Cả Nổ, xã Tân Thành sẵn sàng cho ngày bầu cử

Chủ tịch UBND xã Tân Thành - Võ Văn Hiền cho biết: "Xã Tân Thành có trên 4.200 cử tri. 5 ấp của xã đã chuẩn bị xong 5 điểm bỏ phiếu để cử tri đi bầu. Thông tin về ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đều được niêm yết. Các thông tin về BC được tăng cường tuyên truyền qua hệ thống cụm loa phát thanh. Dự kiến trước ngày BC 22-5, UBND xã tổ chức xe lưu động đến tận tổ dân cư tuyên truyền để người dân đi BC sớm”.

Theo Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban BC huyện Mộc Hóa - Đỗ Thị Thủy, Ủy ban BC huyện đã kiểm tra xong công tác chuẩn bị BC trên địa bàn. HĐND tiếp tục tổ chức đoàn đi giám sát công tác chuẩn bị, niêm yết tiểu sử và tiếp xúc cử tri của ứng cử viên. Ngoài ra, đoàn xem xét công tác bảo đảm an ninh, trật tự và lên phương án cụ thể tại từng điểm BC, bảo đảm bầu cử thành công tốt đẹp. Cụ thể, huyện bầu 30 đại biểu HĐND, tổng số người ứng cử là 51 người; cấp xã bầu 175 đại biểu HĐND, tổng số người ứng cử là 285 người.

Do Đài Truyền thanh huyện chưa đi vào hoạt động nên thời lượng phát sóng tuyên truyền BC còn ít (nhờ Đài Truyền thanh thị xã Kiến Tường phát sóng). Tuy nhiên, Ủy ban BC có giải pháp thay thế linh động là mua mới 17 loa tuyên truyền lưu động trên xe mô tô, thành viên Ủy ban BC phát thanh đến tận tổ dân cư, ngõ, xóm giúp cử tri hiểu và đi BC theo đúng quy định của pháp luật.

* Tại huyện Đức Hòa, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBBC huyện - Võ Thanh Liêm cho biết: “Sau hiệp thương lần 3, huyện Đức Hòa lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 gồm 69 người (tỷ lệ nữ bảo đảm theo yêu cầu). Đối với 20 xã, thị trấn, sau hiệp thương lần 3 đã lập danh sách chính thức là 591 người (tỷ lệ nữ bảo đảm yêu cầu). Hiện danh sách các ứng cử viên đã được niêm yết ở các địa điểm bầu cử để cán bộ, đảng viên, nhân dân tìm hiểu, nắm bắt. Trong đợt BC này, toàn huyện có 188.231 cử tri đi BC. Qua đánh giá, việc tổ chức thực hiện đều đúng luật định và bảo đảm các yêu cầu đề ra”.


Cử tri tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên dán ở bảng UBND xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa

Huyện cũng đã thành lập 11 Ban BC cấp huyện, 159 tổ BC ở các xã, thị trấn. Trong đó, mỗi đơn vị xã, thị trấn có từ 7-9 tổ BC. Vị trí đặt các tổ BC đều là những nơi trung tâm, điều kiện đi lại thuận lợi.

“Trong dịp BC đại biểu QH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Công an huyện cũng mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm và tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự cho bầu cử. Nhìn chung, đến nay mọi việc chuẩn bị cho BC cơ bản hoàn tất, sẵn sàng cho ngày BC” - ông Võ Thanh Liêm cho biết thêm.

* Tại Tân Hưng, những ngày này huyện đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng để mọi tầng lớp nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.


Tuyên truyền lưu động địa bàn Tân Hưng Ảnh: Văn Đát

Công tác thông tin tuyên truyền được các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: Pano, áp phích, tuyên truyền trên đài, trạm truyền thanh từ huyện đến cơ sở, xe thông tin cổ động, trang thông tin điện tử…

Tập trung tổ chức tuyên truyền nội bộ qua các hội nghị, buổi họp dân, sinh hoạt ở các chi, tổ hội, tổ chức tập huấn thực hiện các biểu mẫu với gần 400 cuộc có trên 24.000 người tham,….
Hiện tại, UBMTTQ Việt Nam huyện phối hợp UBMTTQ Việt Nam cấp xã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để các ứng cử viên đại biểu HĐND huyện, xã vận động bầu cử. Đến thời điểm này, các xã, thị trấn đã hoàn thành việc niêm yết danh sách, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Ủy ban BC huyện Tân Hưng thành lập 61 tổ bầu cử ở mỗi khu vực bỏ phiếu trên địa bàn, các tổ bầu cử được đặt ở vị trí thuận lợi để cử tri đi bầu./.

Có thể thấy, không khí của ngày hội toàn dân đã và đang bắt đầu nhộn nhịp. Với sự chuẩn bị tích cực này, tin tưởng rằng, cử tri trong tỉnh sẽ thực hiện đầy đủ quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của mình tại các cơ quan dân cử.

Nhóm phóng viên-Cộng tác viên

Chia sẻ bài viết