Tiếng Việt | English

28/08/2021 - 20:28

Long An: Số ca mắc Covid-19 có chiều hướng giảm và đi xuống

Ngày 28/8, Thường trực Tỉnh ủy Long An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 (Ban Chỉ đạo).

Thường trực Tỉnh ủy Long An chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến 18 giờ 30 ngày 27/8, tỉnh ghi nhận 21.019 ca mắc Covid-19 (20.986 ca cộng đồng và 33 ca nhập cảnh). Trong tổng số ca mắc Covid-19 thì 5 địa phương trọng điểm (Đức Hòa, Cần Giuộc, Bến Lức, Cần Đước, TP.Tân An) chiếm 93,13% số ca mắc trên toàn tỉnh.

Nhìn chung, số ca hàng ngày gần đây có chiều hướng giảm và đi xuống. Đặc biệt, từ ngày 21 đến 27/8 (8 ngày), mặc dù tỉnh đang đẩy mạnh xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng nhưng số ca mắc trung bình mỗi ngày giảm xuống còn 442 ca, chủ yếu phát sinh trong các khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa; số ca mắc cộng đồng chỉ chiếm khoảng 20%.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo – Nguyễn Thanh Hải nhận định, việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg tại các địa phương có sự chuyển biến rõ nét, người dân nâng cao nhận thức, tuân thủ chấp hành các quy định giãn cách xã hội.

Ông đề nghị Tiểu ban Nhân lực có kế hoạch dự phòng nguồn lực, có lực lượng thay thế phù hợp đối với đội ngũ giáo viên tình nguyện khi chuẩn bị vào năm học mới; bảo đảm có sự duy trì nhân lực trong công tác chống dịch. Những tình nguyện viên, lực lượng làm nhiệm vụ đi đầu trong công tác phòng, chống dịch cần được xem xét phát triển Đảng phù hợp, đúng quy định để có sự động viên, khích lệ kịp thời.

Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo, Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh – Nguyễn Văn Út yêu cầu trong việc hỗ trợ túi an sinh cho người dân cần có sự quan tâm thêm các trẻ em, người già. Đồng thời, chú trọng công tác chăm sóc y tế cho người trong khu vực phong tỏa, khu nhà trọ,…. Các địa phương cần thực hiện có hiệu quả Trạm Y tế lưu động; không được để các trường hợp có triệu chứng nặng tại địa phương mà không được xử trí kịp thời. Các địa phương cần có thêm đường dây nóng để hỗ trợ ngay khi người dân cần. 

Bí thư Tỉnh ủy – Nguyễn Văn Được nhận định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đang đi đúng hướng, các ca mắc đang có chiều hướng giảm và đi xuống

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 – Nguyễn Văn Được nhận định, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang đi đúng hướng, các ca mắc đang có chiều hướng giảm và đi xuống. Ông yêu cầu toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực, duy trì thành quả phòng, chống dịch nhưng tuyệt đối không chủ quan, lơ là, phải luôn trên tinh thần khẩn trương, chủ động ứng phó các tình huống trong công tác chống dịch. 

Cấp xã phải thực sự là “pháo đài”, phải truy vết triệt để các F0, không để còn tiềm ẩn trong cộng đồng nhằm bảo đảm làm sạch địa bàn. Ông chỉ đạo sau thời gian giãn cách xã hội thì phải cơ bản khống chế được dịch bệnh, trong đó, cần quán triệt tinh thần “nghĩ thật, nói thật, làm thật để người dân được thụ hưởng thật”. 

Ngành Y tế cần có những hướng dẫn cụ thể, tận dụng các phương pháp Đông – Tây y kết hợp để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh Covid-19. Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, huyện, xã cần có đường dây nóng để hỗ trợ người dân từ công tác điều trị bệnh đến các chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, các huyện cần tập trung tổng hợp, rà soát nhu cầu để hỗ trợ sữa cho người già, trẻ em. 

Để đạt được mục tiêu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 01/9, tỉnh vẫn tiếp tục tập trung thực hiện 3 "mũi giáp công" về sàng lọc cộng đồng, thực hiện nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg và tiêm vắc-xin một cách quyết liệt hơn, nhanh chóng hơn. Đồng thời, trong công tác tiêm vắc-xin, cần chú trọng đối tượng người trên 65 tuổi và giáo viên, công nhân,.../.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết