Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 14:07

Long An tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ  

Trước tình hình bệnh đậu mùa khỉ tiếp tục gia tăng số ca mắc trong nước và tại Long An đã ghi nhận ca mắc đầu tiên, ngày 11/10, UBND tỉnh Long An ban hành Công văn số 9356/UBND-VHXH về việc tăng cường công tác giám sát, phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Các nốt ban đỏ nổi trên tay bệnh nhân đậu mùa khỉ (ảnh: TTXVN)

Theo ghi nhận, từ tháng 9/2023 đến nay, các cơ quan chức năng đã phát hiện 6 ca bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM (số liệu do Viện Pasteur TP.HCM cung cấp), trong đó có 2 ca nhập cảnh.

Hiện trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 1 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ (có hộ khẩu, sinh sống tại tỉnh Long An và đi làm mỗi ngày tại TP.Thủ Đức - TP.HCM).

Để chủ động các giải pháp phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế liên quan đến công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khi, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 3056/KH-UBND, ngày 10/10/2022, Công văn số 9267/UBND-VHXH, ngày 09/10/2023 và các văn bản chỉ đạo khác liên quan.

Trong đó, tiếp tục tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại đơn vị, địa phương và tại cửa khẩu, nhất là trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ; đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay để phòng bệnh

Sở Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh; chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh đạt hiệu quả; chỉ đạo các cơ sở y tế chủ động lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM đối với những trường hợp nghi ngờ, trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ; sẵn sàng phương án thu dung, theo dõi và điều trị bệnh nhân hoặc ca nghi ngờ (nếu có);…

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tăng cường tuyên truyền về cách thức nhận biết và các biện pháp phòng ngừa bệnh đậu mùa khỉ.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng và các cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Đối với các địa phương có cửa khẩu, cảng sông, cảng biển tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh có biểu hiện nghi ngờ bệnh đậu mùa khỉ, cách ly và báo cáo về Sở Y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để chỉ đạo hướng dẫn xử lý kịp thời.

Chỉ đạo tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông các biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các dịch bệnh đang diễn biến tại phương; bố trí nhân sự theo dõi và cập nhật kịp thời tình hình dịch, ca bệnh để có các biện pháp can thiệp phòng, chống lây nhiễm bệnh ra cộng đồng;…

Đồng thời, đề nghị Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia công tác phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm khác trên địa bàn. Tham gia hỗ trợ nhân lực cùng ngành Y tế, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh./.

Các biện pháp phòng, chống dịch đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế:

1. Che miệng và mũi khi họ hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay; hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp; rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn ngay sau khi ho, hắt hơi. Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay.

3. Người có triệu chứng phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều triệu chứng nghi ngờ cần chủ động liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được theo dõi, tư vấn kịp thời. Đồng thời, cần chủ động tự cách ly, tránh quan hệ tình dục.

4. Tránh tiếp xúc gần với người mắc bệnh đậu mùa khi, tránh tiếp xúc trực tiếp với những vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh. Trong trường hợp nơi ở/nơi làm việc có người mắc hoặc nghi ngờ mắc bệnh, cần thông báo cho cơ quan y tế để được tư vấn và xử trí kịp thời, không tự ý điều trị.

5. Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (khu vực Trung và Tây Phi), cần tránh tiếp xúc với động vật (chết hoặc sống) như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng có thể chứa virus đậu mùa khi. Khi quay trở về Việt Nam cần chủ động khai bảo với cơ quan y tế địa phương để được tư vấn và có biện pháp dự phòng phù hợp.

6. Bảo đảm an toàn thực phẩm; thực hiện lối sống lành mạnh, sinh hoạt tình dục an toàn, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Huỳnh Hương 

Chia sẻ bài viết