Tiếng Việt | English

15/09/2023 - 22:22

Long An: Tìm kiếm cơ hội hợp tác và đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thương mại với các đối tác tại vùng Kansai (Nhật Bản)

Tiếp tục chương trình làm việc của đoàn công tác tỉnh Long An tại Nhật Bản, ngày 15/9, tại TP.Osaka, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út dẫn đầu đoàn đại biểu tỉnh tham dự “Diễn đàn xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tại vùng Kansai năm 2023”.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út (thứ 2, phải qua) tham dự “Diễn đàn xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Nhật Bản tại vùng Kansai năm 2023”.

Diễn đàn do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka (OCCI) phối hợp các cơ quan tại Nhật Bản tổ chức.

Diễn đàn có sự tham dự của Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka - Ngô Trịnh Hà; Đại diện Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ phụ trách Kansai - Tsutomu Himeno; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka (OCCI) - Torii Shingo; Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Hoàng Quang Phòng và đoàn công tác các tỉnh Long An, Sóc Trăng, Hưng Yên, Điện Biên; các doanh nghiệp hạ tầng tại Việt Nam cùng sự tham dự của đông đảo lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp lớn tại vùng Kansai.

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Osaka (OCCI) - Torii Shingo đánh giá, diễn đàn là cơ hội tốt để các nhà đầu tư Nhật Bản tại vùng Kansai có thể tiếp cận, cập nhật các thông tin hữu ích về tình hình kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư nước ngoài của các địa phương tham dự.

Ông bày tỏ vui mừng trước thành tựu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển về khoa học, kỹ thuật của Việt Nam so với các nước ASEAN khác. Đồng thời mong muốn, với nền tảng quan hệ hữu nghị hai nước đang phát triển rất tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực hiện nay, hoạt động hợp tác đầu tư giữa các địa phương tại Việt Nam với các tỉnh thuộc vùng Kansai sẽ còn được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại diễn đàn, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka - Ngô Trịnh Hà cho biết, năm 2023, hai nước Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, bao gồm các hoạt động xúc tiến thương mại song phương, trong đó có các đối tác tại vùng Kansai. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với vùng Kansai năm 2022 đạt 12 tỉ USD, vùng Kansai hiện có 850 dự án FDI tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 9 tỉ USD.

Việt Nam đang là điểm đến hàng đầu của các doanh nghiệp vùng Kansai lựa chọn để đa dạng hóa chuỗi cung ứng và các nhà đầu tư Nhật Bản đang đặt nhiều niềm tin vào Việt Nam, cũng như triển vọng lợi nhuận kinh doanh tại Việt Nam trước những biến động khó lường của tình hình thế giới.

Tại diễn đàn lần này, tỉnh Long An nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp, tập đoàn Nhật Bản về các vấn đề như định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới, chính sách ưu đãi của tỉnh dành cho doanh nghiệp Nhật Bản, nguồn nhân lực,…

Phát biểu tại diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út cho biết: Tỉnh đã có quan hệ kinh tế với gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, thu hút trên 1.200 dự án đầu tư FDI, với tổng vốn đầu tư trên 10,45 tỉ USD. Riêng Nhật Bản có 142 dự án với tổng vốn đầu tư trên 800 triệu USD.

Theo quy hoạch tỉnh được phê duyệt, tỉnh sẽ tập trung phát triển KT - XH gắn với mục tiêu tăng trưởng bền vững, phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long; đến năm 2030 sẽ vươn lên trở thành tỉnh có nền công nghiệp – đô thị phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tổng quỹ đất được quy hoạch để phát triển công nghiệp đến năm 2030 là 16.400ha, với 51 khu công nghiệp và 72 cụm công nghiệp được phê duyệt, đứng thứ 3 cả nước.

Hạ tầng giao thông, đô thị không ngừng được đầu tư đồng bộ và quyết liệt, tạo sự thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, đẩy mạnh các hoạt động giao thương, thúc đẩy đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Nguyễn Văn Út phát biểu tại diễn đàn

Riêng về nguồn nhân lực, tỉnh hiện có dân số gần 1 triệu người trong độ tuổi lao động với chất lượng ngày càng nâng cao. Ngoài ra, tỉnh đã thúc đẩy các hợp tác về giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực tiếng Nhật, nhằm đáp ứng các yêu cầu về nguồn nhân lực và hệ sinh thái tiếng Nhật tại các huyện tập trung nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là yếu tố thuận lợi để tỉnh Long An mong muốn được các nhà đầu tư của Nhật Bản nói chung và vùng Kansai nói riêng nghiên cứu tìm hiểu và lựa chọn đầu tư tại tỉnh.

Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Nhật Bản an tâm khi đến tỉnh đầu tư và kinh doanh lâu dài. Với những nỗ lực và sự quyết tâm của tỉnh, ông mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản tại vùng Kansai tiếp tục mở rộng đầu tư các hệ sinh thái khu công nghiệp; một số lĩnh vực trọng tâm mà tỉnh đang ưu tiên thu hút đầu tư như công nghiệp, điện tử, đô thị chất lượng quốc tế; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; logistics;... đây đều là các lĩnh vực mà doanh nghiệp tại Kansai nói chung và Osaka nói riêng có nhiều thế mạnh và phát triển vượt bậc.

Bên lề hội nghị, Đoàn công tác của tỉnh đã tham dự phiên tọa đàm kết nối doanh nghiệp, giải đáp các thắc mắc cho nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, tìm hiểu về tỉnh; kỳ vọng sau các hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh sẽ đón chào nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến Long An trong thời gian tới.

Ngày 16/9, đoàn công tác của tỉnh Long An lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác xúc tiến thương mại, đầu tư tại Nhật Bản./.

Trường Giang

Chia sẻ bài viết