Tiếng Việt | English

11/08/2023 - 12:32

Long An tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng

Sáng 11/8, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Long An, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải dự Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại hội nghị

Sau 10 năm triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, nền giáo dục và đào tạo tỉnh nhà có những chuyển biến tích cực. Toàn tỉnh có 215 cơ sở giáo dục mầm non, 25 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 118 trung tâm ngoại ngữ, tin học được cho phép hoạt động giáo dục.

Số trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia đạt 54,7%. Tỉnh có Trường Cao đẳng Long An đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn được duy trì, củng cố và ngày càng được nâng lên theo tinh thần đổi mới. Khoảng cách chênh lệch về chất lượng giáo dục giữa nông thông và thành thị được thu hẹp.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được củng cố, kiện toàn theo yêu cầu đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng được yêu cầu đổi mới trong quản lý và dạy học.

Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, tạo được sự chuyển biến tích cực để thu hút các nguồn lực của xã hội, sự quan tâm của các tổ chức cá nhân đến sự phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn.

Đại biểu dự hội nghị

Một số mô hình hay trong thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của tỉnh như Tăng cường công tác xã hội hóa, tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm của các đồng chí nguyên lãnh đạo đối với lĩnh vực giáo dục và giáo dục tỉnh nhà; dạy và học hiệu quả trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Tuy nhiên, chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh có chuyển biến nhưng chưa đồng đều giữa các địa phương; điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở một số trường vùng sâu còn khó khăn; kết quả phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS chưa đạt yêu cầu đề ra, việc định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT vẫn còn hạn chế;...

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận xoay quanh những nội dung về công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; những thuận lợi, khó khăn, giải pháp, kinh nghiệm sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW;…

Đại biểu báo cáo tham luận tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh - Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, cần tiếp tục quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 29-NQ/TW; vận dụng đưa những quan điểm, tư tưởng cốt lõi của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào các chương trình, kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo để thực hiện; đặc biệt, trong triển khai thực hiện phải đồng bộ, quyết tâm, thực chất, chống bệnh hình thức, thành tích, không cầu toàn, cũng không nóng vội.

Đổi mới căn bản và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục; chuyển tư duy giáo dục từ trang bị kiến thức sang trang bị năng lực toàn diện; tiếp tục thực hiện chuẩn hóa, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo; có chính sách thu hút và tạo chuyển biến cơ bản về tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ;.../.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết