Tiếng Việt | English

28/07/2023 - 09:00

Long An và Nhật Bản tăng cường mối quan hệ song phương để cùng phát triển

Chặng đường 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục,... Giữa Long An - Nhật Bản có nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển mối quan hệ hợp tác song phương hướng tới tương lai, mang lại lợi ích cho nhau.

Vun bồi tình hữu nghị

Cách đây 50 năm, Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao. Từ đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được nhấn mạnh, quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam là mối quan hệ tin cậy. Thời gian qua, Long An và Nhật Bản có nhiều lĩnh vực có thể hợp tác để vun bồi tình hữu nghị, phát triển kinh tế.

Các doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản ký kết ghi nhớ hợp tác tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Long An tại Nhật Bản vào ngày 08/9/2022. Ảnh: Võ Huy

Trên cơ sở mối quan hệ vun đắp tình hữu nghị, Long An và Nhật Bản có nhiều hoạt động trao đổi đoàn, tìm hiểu thị trường, xúc tiến đầu tư. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh tổ chức 6 đoàn công tác với 8 cuộc hội thảo, xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản; đón tiếp trên 20 đoàn công tác của chính quyền, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đến tìm hiểu môi trường đầu tư, cơ hội kinh doanh. Điển hình là các đoàn của Tổ chức Yokohama Idec; đoàn công tác của Ủy ban về các vấn đề quốc tế, kinh tế, cảng vụ gồm các thành viên của Hội đồng thành phố Yokokaha; đoàn của Phòng Thương mại và Công nghiệp Yokohama; Tập đoàn Itochu; Công ty Mitsubishi;...

Mở đầu mối quan hệ ngoại giao giữa Long An với các địa phương của Nhật Bản chính là hoạt động xúc tiến đầu tư với thành phố Komaki, tỉnh Aichi. Tháng 5/2017, tỉnh tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với một số địa phương của Nhật Bản, trong đó có tỉnh Wakayama. Đoàn công tác của tỉnh đã tham quan, khảo sát tại một số viện nghiên cứu, DN của Wakayama, đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp.

Tháng 10/2017, tỉnh phối hợp tỉnh Wakayama tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp vào Long An tại Wakayama. Sau hội thảo, một số DN của hai bên đã có kết nối, điển hình là Công ty (Cty) Cổ phần Thương mại và Đầu tư Chanh Việt (gọi tắt là Chavi, xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức) và Cty Sowa Garden trao đổi sản phẩm cho nhau.

Những hỗ trợ của Nhật Bản đối với Long An

Thông qua Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại Việt Nam, đến nay, Chính phủ Nhật Bản viện trợ (theo Chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở (ODA cơ sở) của Chính phủ Nhật Bản) cho Long An 14 dự án (DA) về phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn, an sinh xã hội với tổng số tiền trên 1 triệu USD.

Trong đó, huyện Tân Thạnh được tiếp nhận 4 DA, gồm: DA trang bị xe cấp cứu cho Phòng khám Đa khoa khu vực Huỳnh Việt Thanh (27.869 USD); DA trang bị thiết bị xét nghiệm và hệ thống xử lý chất thải y tế cho Phòng khám Đa khoa khu vực Huỳnh Việt Thanh (61.627 USD); DA trang bị máy X-quang và nâng cấp phòng chì cho Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh - cơ sở 2 (81.872 USD); DA trang bị xe cứu thương cho Trung tâm Y tế huyện Tân Thạnh (85.653 USD). Việc tiếp nhận các trang thiết bị y tế giúp huyện cải thiện điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng tốt hơn. Các DA này mang ý nghĩa thiết thực đối với người dân vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh.

Đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc, tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản còn viện trợ cho tỉnh một số DA trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện Đức Huệ, Cần Giuộc, Vĩnh Hưng; cầu giao thông; trường học; trạm bơm thủy lợi;... Ngoài ra, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM cũng là một trong những nhà đồng hành trong các hoạt động vì cộng đồng tại Long An. Hiệp hội đã xây dựng ít nhất 3 cây cầu tại huyện Mộc Hóa, Tân Thạnh, Đức Huệ mà không cần nguồn vốn đối ứng của địa phương.

Tỉnh cũng tiếp nhận 2 tình nguyện viên người Nhật Bản đến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Long An theo Chương trình tình nguyện viên Nhật Bản của tổ chức Jica. Công việc chính của tình nguyện viên là quan sát thực trạng công tác điều dưỡng, góp ý hỗ trợ khắc phục những hạn chế; đồng thời, chuyển giao kinh nghiệm công tác quản lý điều dưỡng cho bệnh viện.

Tháng 11/2022, Sở Y tế ký kết bản ghi nhớ với Jica về DA chuyển giao kế hoạch Judo trị liệu - cải tiến dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật điều trị chấn thương (bằng phương pháp bảo tồn) không dùng phẫu thuật. 11 bác sĩ Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh được các nhà Judo trị liệu Nhật Bản chuyển giao kỹ thuật.

Cùng nhau phát triển

Đến nay, tỉnh có 142 DA của các DN Nhật Bản đầu tư với số vốn đăng ký trên 892 triệu USD, đứng thứ 4 về số DA và vốn đầu tư trong khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ đang đầu tư tại Long An.

Thế giới có sự thay đổi về các chuỗi cung ứng, nhiều DN Nhật Bản chuyển cơ sở sản xuất sang Việt Nam. Long An đang có dư địa lớn trong phát triển kinh tế công nghiệp và đang trở thành địa điểm hấp dẫn DN Nhật Bản mở rộng ngành dịch vụ, sản xuất, kinh doanh. Một trong những DA lớn giữa Long An với Nhật Bản đã và đang được triển khai là hợp đồng chế tạo, lắp đặt cần cẩu chuyên dùng giữa Cảng Quốc tế Long An và Nhà máy Mitsui E&S Machinery (đơn vị thành viên của Tập đoàn Mitsui - một trong những tập đoàn lớn nhất Nhật Bản).

Theo đó, Mitsui cung cấp tổng cộng 24 thiết bị cẩu container. Cảng Quốc tế Long An là DA trọng điểm, điểm nhấn trong thu hút đầu tư của tỉnh, được các DN đầu tư tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đánh giá.

Đoàn công tác của tỉnh đến thăm và làm việc, tham dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản

Nhận thấy nhu cầu triển khai hoạt động logistics tiết kiệm và hiệu quả của nhiều DN, Cty TNHH Newland (Việt Nam), Tập đoàn Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn Kokubu (Nhật Bản) cùng nhau đầu tư vốn thành lập Cty TNHH Newland Việt Nhật Long An (Khu công nghiệp Tân Đức, huyện Đức Hòa) với mục tiêu cung cấp đầy đủ các dịch vụ hậu cần cho ngành lưu trữ hàng hóa. Cty vừa được khánh thành, đi vào khai thác với khả năng lưu trữ lên đến 39.000 pallet ở 4 vùng nhiệt độ (môi trường, mát, lạnh và đông lạnh).

Theo đó, Cty cung cấp tất cả các dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng từ hậu cần cho đến các dịch vụ dán nhãn, đóng gói lại và đóng gói với không gian mở rộng rãi chuyên dụng. Cty còn cung cấp cho khách hàng các giải pháp vận chuyển bằng xe tải, container khô, lạnh, kịp thời và tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh đó, còn có nhiều bản tuyên bố chung, ký kết hợp tác giữa DN 2 nước trên các lĩnh vực: Thương mại, đầu tư, công nghệ, công nghiệp phụ trợ, dịch vụ logistics, nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực,... Điều này minh chứng cho bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa Long An và các đối tác Nhật Bản.

Cty TNHH San Hà (huyện Bến Lức) chuyên ngành nghề giết mổ, chế biến gia cầm, thủy cầm và phát triển cửa hàng tiện ích phục vụ thị trường. San Hà đang mong muốn tìm kiếm đối tác từ nước ngoài, nhất là Nhật Bản trong chuyển giao công nghệ nuôi gia cầm về đầu tư nhà máy tại tỉnh.

Bởi Nhật Bản là quốc gia có nền kinh tế phát triển ở trình độ cao, sở hữu công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Tổng Giám đốc Cty TNHH San Hà - Phạm Thị Ngọc Hà cho biết, Cty đang tìm kiếm đối tác cung cấp thiết bị chăn nuôi gia cầm có công nghệ cao nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm theo hướng an toàn cho người dùng, tạo sản phẩm chuỗi giá trị.

Long An và tỉnh Ibaraki đang thực hiện bản ghi nhớ hợp tác trên lĩnh vực phái cử lao động. Từ đầu năm 2020 đến nay (tính từ thời điểm tỉnh Long An triển khai Đề án đưa người lao động trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài), tỉnh đã đưa trên 417 lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó, có 376 lao động đến Nhật Bản (chiếm trên 90% số lao động đi nước ngoài của địa phương).

Môi trường đầu tư ngày càng được cải thiện, thu hút đầu tư đạt kết quả cao, năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Long An đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 686/QĐ-TTg, ngày 13/6/2023. Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Với những thành tựu và tiềm năng sẵn có là nền tảng góp phần thúc đẩy quan hệ Long An - Nhật Bản phát triển vượt bậc hơn nữa, hướng tới tương lai, vươn tầm thế giới, mang lại lợi ích cho nhau./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết