Tiếng Việt | English

02/10/2018 - 05:22

Long An với bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác với Nhật Bản

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018), Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh - Đỗ Hữu Lâm dành cho phóng viên Báo Long An cuộc trao đổi về quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tại Long An.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh - Đỗ Hữu Lâm phát biểu tại Đại hội thành lập hội (năm 2013)

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh - Đỗ Hữu Lâm phát biểu tại Đại hội thành lập hội (năm 2013)

PV: Để có cái nhìn tổng quát về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Long An với Nhật Bản, với vai trò người đảm nhận công tác đối ngoại nhân dân Việt Nam - Nhật Bản, xin ông cho biết những kết quả nổi bật về quan hệ hợp tác và tình hữu nghị Việt - Nhật của tỉnh thời gian qua?

Ông Đỗ Hữu Lâm: Là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ nối liền TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ với các tỉnh miền Tây Nam bộ và ngược lại; có biên giới, cửa khẩu, cảng sông ra biển..., Long An có những điều kiện thuận lợi để tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, nhất là đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp (DN) nước ngoài; qua đó, xây dựng các mối quan hệ hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng với các quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh được hình thành và đạt những kết quả rất tích cực.

Khởi đầu từ chuyến thăm, xúc tiến đầu tư của Đoàn công tác tỉnh Long An do Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu đến làm việc tại TP.Kobe, tỉnh Hyogo, Nhật Bản vào năm 2012. Tiếp đến là chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với chính quyền tỉnh Aichi và TP.Komaki vào năm 2014. Gần đây nhất là chuyến thăm và làm việc tại TP.Komaki, tỉnh Aichi, tỉnh Wakayama và tỉnh Hyogo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh vào tháng 5/2017; trong chuyến thăm và làm việc này, dưới sự chứng kiến của nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang, tỉnh Long An và tỉnh Hyogo ký kết Tuyên bố chung về thiết lập quan hệ hợp tác, là tiền đề quan trọng để xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, làm nền móng cho các hoạt động hợp tác toàn diện giữa 2 địa phương, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác cùng phát triển giữa Long An với các địa phương khác của Nhật Bản. 

Long An đã đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn ngoại giao, chính quyền, các tập đoàn kinh tế, thương mại và các DN của Nhật Bản như đoàn công tác Hội đồng Xúc tiến kinh doanh môi trường tỉnh Hiroshima, Hội đồng TP.Yokohama, Tổ chức Xúc tiến mậu dịch Nhật Bản, Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tỉnh Wakayama, Đoàn chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp và hợp tác lao động,... đến tìm hiểu môi trường đầu tư, mong muốn hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Long An đã tiếp đón nhiều đoàn phóng viên, đài truyền hình Nhật Bản sang thăm, đưa tin, xây dựng phóng sự giới thiệu về tiềm năng, lợi thế phát triển KT-XH, du lịch, văn hóa, con người Long An. 

Có thể khẳng định, hoạt động đối ngoại Việt - Nhật tại Long An có tần suất ngày một tăng theo sự phát triển đầy triển vọng giữa 2 bên. Thông qua các hoạt động này góp phần giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh, các DN của tỉnh đến với đất nước, người dân và cộng đồng DN Nhật Bản, góp phần tích cực vào kết quả thu hút đầu tư của DN Nhật Bản vào tỉnh. Điều này được chứng minh rõ nét qua 134 dự án của các DN Nhật Bản tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh với số vốn đầu tư đạt hơn 426 triệu USD, đứng thứ 3 về số dự án và thứ 7 về vốn đầu tư trong tổng số 37 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia đầu tư tại Long An, trong đó có nhiều dự án với quy mô lớn: Công ty Sapporo Việt Nam, Công ty Vina Ecoboard (Sumitomo), Công ty Kyodo Sojitz,... Các DN Nhật Bản tham gia đầu tư trên nhiều lĩnh vực: Công nghiệp chế tạo, sản xuất gia công, lắp ráp máy móc nông nghiệp và xây dựng, chế biến thực phẩm cao cấp, cho thuê kho bãi, hàng may mặc, thiết bị linh kiện điện tử cao cấp,...

Bên cạnh đó, thông qua các chuyến thăm, làm việc, các hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại 2 chiều giữa Long An và một số địa phương của Nhật Bản đã bước đầu thống nhất thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, phía Nhật Bản hỗ trợ các nhà đầu tư, nhà khoa học nâng cao kỹ thuật canh tác, chế biến đối với các loại nông sản chủ lực và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh; tư vấn, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm nông nghiệp của Long An thâm nhập vào thị trường Nhật Bản. Ngoài ra, phía Nhật Bản cũng hỗ trợ, hợp tác về những sản phẩm và công nghệ tiên tiến trong quan trắc nguồn nước ngầm để quản lý, xử lý nước thải và môi trường, công nghệ hiện đại trong việc xử lý rác thải sinh hoạt. Các chuyên gia Nhật Bản cũng tư vấn cho Long An tạo sự khác biệt trong thu hút, mời gọi đầu tư từ các DN, nhất là các DN nhỏ và vừa, trong các ngành công nghiệp phụ trợ và chế biến nông sản của tỉnh Long An, xây dựng mô hình Bàn Nhật Bản (Japan Desk) của Long An để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác giữa tỉnh Long An với các địa phương, DN và tổ chức Nhật Bản; không chỉ ở kinh tế mà còn về trao đổi văn hóa, ngôn ngữ,...

Đoàn đại biểu tỉnh Long An thăm và làm việc tại tỉnh Hyogo Nhật Bản  (năm 2012)

Đoàn đại biểu tỉnh Long An thăm và làm việc tại tỉnh Hyogo Nhật Bản (năm 2012)

PV: Trong những thành tựu chung trên lĩnh vực đối ngoại Việt - Nhật mà tỉnh đã đạt, ông có thể chia sẻ một số nét nổi bật của công tác đối ngoại nhân dân Việt - Nhật?

Ông Đỗ Hữu Lâm: Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Long An từ khi thành lập đến nay là cầu nối cho tình đoàn kết, hợp tác, hữu nghị giữa chính quyền, cộng đồng DN và nhân dân Việt Nam - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh các hoạt động ngoại giao của chính quyền, hợp tác, phát triển về kinh tế, thương mại, đầu tư, công tác đối ngoại nhân dân, giao lưu văn hóa Việt Nam - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh cũng được đẩy mạnh. Nổi bật là việc tổ chức Tuần lễ giao lưu văn hóa Việt - Nhật; triển lãm ảnh giới thiệu về mối quan hệ hữu nghị giữa 2 nước, quan hệ hợp tác của tỉnh Long An với các địa phương của Nhật Bản. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đón tiếp các đoàn ngoại giao, DN, các tổ chức phi chính phủ, tình nguyện viên Nhật Bản tham gia các hoạt động giao lưu hữu nghị, tổ chức các chương trình hoạt động tình nguyện, các chuyến đi thực tế, viện trợ xây dựng các công trình hữu nghị nước sạch sinh hoạt, hệ thống cống đập, cầu giao thông nông thôn, hỗ trợ các trang thiết bị y tế, xe cứu thương,... đóng góp thiết thực trong việc phát triển kết cấu hạ tầng khu vực nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội cho các huyện biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Thông qua các hoạt động thiết thực này góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa cộng đồng DN, doanh nhân của 2 nước Việt Nam - Nhật Bản trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung.

Với xu thế hội nhập quốc tế như hiện nay, việc xây dựng và thiết lập quan hệ hữu nghị giữa Long An với các địa phương Nhật Bản cùng những kết quả hết sức tích cực nêu trên là cơ sở quan trọng để tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền, nhân dân Long An với Nhật Bản, tiếp nối chuỗi các hoạt động hữu nghị mà tỉnh Long An đang triển khai thực hiện trong năm 2018 nhằm thiết thực kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Trương Hoàng Giang(thực hiện)

Chia sẻ bài viết