Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 08:44

Lòng tri ân

Công tác đền ơn đáp nghĩa ngày càng được các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến địa phương quan tâm khiến những hộ gia đình chính sách cảm thấy ấm lòng, nhất là vào những dịp lễ hoặc Tết Cổ truyền của dân tộc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND Tối cao - Trương Hòa Bình và Chủ tịch UBND tỉnh - Đỗ Hữu Lâm tặng hoa và quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng huyện Cần Giuộc nhân dịp Tết Bính Thân 2016

1. Trong căn nhà tình nghĩa ở ấp 1 được UBND xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An hỗ trợ xây dựng vào đầu năm 2014, bà Trương Thị Đãi không còn bồn chồn lo lắng mỗi khi trời chuyển mưa nữa. Giờ đây, gia đình bà sống yên vui trong căn nhà mới. 

Bà Đãi từng tham gia kháng chiến, được tặng thưởng huân chương. Hiện bà sống cùng người con trai và 3 đứa cháu nội. Trong đó, có 2 cháu lớn đi lập nghiệp ở rất xa. Con trai bà mỗi ngày đi đặt lọp, đặt dớn để mưu sinh nên cuộc sống còn nhiều khó khăn.

“Tết vừa qua, gia đình tôi vui hơn mọi năm. Không chỉ có được căn nhà mà tôi còn được nhận quà tết. Ở vùng quê này, người dân còn nghèo lắm. Hằng ngày, các con và cháu tôi phải bươn chải đủ việc mới lo được cái ăn. Căn nhà xuống cấp trầm trọng đã nhiều năm nhưng vẫn chưa có tiền sửa chữa. Nhờ địa phương hỗ trợ, bà cháu tôi mới có được căn nhà ấm cúng” - bà Đãi nói trong xúc động.

Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh - Nguyễn Ngọc Hạnh tặng quà cho đối tượng chính sách tại Trung tâm Bảo trợ xã hội

2. Mẹ Trịnh Thị Vạt (92 tuổi) là Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống duy nhất của xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Mẹ có chồng và con trai lớn hy sinh trong kháng chiến chống Pháp, Mỹ. Dù đi lại khó khăn nhưng mẹ rất minh mẫn, có thể trò chuyện cùng mọi người. Ngoài nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, mẹ còn được Viễn thông Long An nhận phụng dưỡng đến cuối đời với số tiền 1 triệu đồng/tháng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Hồng Phúc cho biết: Huyện hiện có hơn 8.700 gia đình chính sách, trong đó có 839 mẹ được phong, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng. Nhiều năm nay, huyện luôn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Hằng tháng, huyện không chỉ chi trả kịp thời, chính xác các chế độ, chính sách dành cho người có công mà còn vận động xã hội hóa để thực hiện nhiều chương trình khác.

Theo số liệu từ Phòng Người có công, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm 2015, tỉnh trợ cấp tết cho đối tượng người có công 43.685 người, với tổng kinh phí trên 24,7 tỉ đồng (gồm ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh và nguồn vận động); vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa được hơn 14,2 tỉ đồng (chỉ tiêu 3 tỉ đồng), đạt 473,57%; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công 236 căn, đạt 118%, kinh phí 10,985 tỉ đồng và sửa chữa 190 căn, kinh phí 4,504 tỉ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh xác nhận khoảng 30.000 liệt sĩ; trên 10.000 thương bệnh binh; 4.403 bà mẹ được phong, truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng (hiện còn sống 299 mẹ). Tỉnh đang quản lý chi trả trợ cấp hằng tháng cho trên 22.000 đối tượng người có công cách mạng với số tiền hằng năm trên 300 tỉ đồng.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết