Tiếng Việt | English

20/12/2023 - 07:18

Mãi tỏa sáng những mốc son của lịch sử dân tộc Việt Nam

Sức sống, sự trường tồn, hưng thịnh của từng dân tộc có nhiều điều kiện, nhiều nhân tố tạo thành. Có 2 thành tố mang tính chủ đạo để một quốc gia, dân tộc trường tồn không bị tiêu vong đó chính là ý thức văn hóa yêu nước, dựng nước gắn liền với giữ nước của dân tộc mình một cách kiên định nhưng không kỳ thị, phân biệt chủng tộc. Những người vì nước luôn được trọng vọng, tôn vinh. Ngược lại, kẻ phản quốc, hại dân, vọng ngoại, bài nội luôn bị khinh thường. Chính ý thức văn hóa yêu nước của dân tộc khi đã giao thoa, hội tụ với tổ chức chính trị chân chính có người lãnh đạo anh minh sẽ tạo nên sức mạnh vô địch toàn dân tộc không có thế lực nào phá vỡ nổi.

Như chúng ta đã biết, trước năm 1930, vận nước nổi trôi như con thuyền không bến. Đây là thời kỳ đất nước còn trong đêm trường nô lệ. Nước Việt Nam không có trên bản đồ thế giới, người dân bị đói khổ, lầm than, mù chữ,... 2 ách thực dân và phong kiến đè nặng trên đôi vai của người dân. “Ánh sáng cuối đường hầm” được bật từ ngọn cờ Việt Minh do Đảng bí mật lãnh đạo lan tỏa từ làng quê đến thành thị. Ngọn lửa độc lập của chủ nghĩa yêu nước bùng lên, lan tỏa từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến miền núi thiêu rụi chủ nghĩa thực dân và chế độ phong kiến bù nhìn. Điều gì đến tất yếu nó đã đến!

Đúng 15 năm từ sau ngày thành lập Đảng (03/02/1930), Cách mạng Tháng Tám thành công, mở ra một kỷ nguyên mới của dân tộc. Tại Quảng trường Ba Đình, Bác Hồ kính yêu đã long trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập chính thức khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Mốc son lịch sử Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02/9/1945 mãi mãi là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam với ý nghĩa lịch sử vĩ đại bởi từ đây, thế giới đã biết đến Việt Nam, Quốc kỳ được vươn cao trên bầu trời Việt Nam, Quốc ca được vang lên khắp mọi miền Tổ quốc.

Viết tiếp mốc son lịch sử mới sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Bác Hồ kính yêu đã tạo nên trận “địa chấn” toàn cầu bằng Chiến thắng Điện Biên Phủ sau 9 năm trường kỳ đánh đuổi thực dân Pháp. Và có lẽ vĩ đại nhất, mốc son lịch sử sáng ngời nhất chính là trận quyết chiến cuối cùng sau 21 năm gian khó đánh Mỹ bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước ngày 30/4/1975.  

Ngày 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (Ảnh tư liệu)

Rõ ràng trong 93 năm có Đảng, 45 năm ròng đánh đuổi thực dân, đế quốc, Đảng đã đưa dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Gần 50 năm thống nhất, 40 năm đổi mới xây dựng, chấn hưng đất nước, Việt Nam đã vượt qua bao “mưa giông bão táp” của các thế lực thù địch, của những âm mưu “diễn biến hòa bình”, thậm chí có thế lực trực tiếp xâm lấn,... nhưng tất cả đều được hóa giải bằng đường lối kiên định, giải pháp hòa bình, giương cao 2 ngọn cờ: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội làm mục tiêu bất biến ứng vạn biến theo tình hình nhiệm vụ thực tiễn để vận dụng linh hoạt, sáng tạo cho từng giai đoạn phát triển, đúng với xu thế của thời đại. Việt Nam hôm nay đã khẳng định vị thế mới với tiềm lực về kinh tế, quốc phòng, an ninh đủ mạnh, được thế giới coi trọng.

Nhìn lại 93 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, dân tộc Việt Nam thực sự vươn lên, vững tiến về phía trước, tạo nên vị thế vững vàng về chính trị, giàu mạnh về kinh tế, xây dựng xã hội ngày càng dân chủ, công bằng, văn minh, ấm no, hạnh phúc. Bên cạnh đó, Việt Nam ngày càng tham gia sâu, có trách nhiệm chung tay xây dựng cộng đồng quốc tế, khu vực hòa bình, hữu nghị cùng phát triển.

Tuy nhiên, thật đáng tiếc khi còn có một số người Việt Nam đang sống lưu vong ở hải ngoại, móc nối với vài cá nhân bất mãn trong nước thỉnh thoảng lại ca cẩm, bêu rếu những điều không đúng sự thật, thậm chí “lên án”, đòi lật đổ chế độ đã “vững như bàn thạch” được nhân dân ta xây nền móng gần 1 thế kỷ qua dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng ta không còn lạ lẫm gì mỗi khi gần đến các ngày đại lễ của dân tộc như kỷ niệm Quốc khánh 02/9, Chiến thắng Điện Biên Phủ, 30/4,... thì lại rộ lên trên mạng xã hội, trên các tờ báo hải ngoại cho rằng đó là những ngày “quốc hận”, ngày “mất nước”,... Kèm theo đó là những lời bình không trung thực, chia rẽ, kích động bạo lực, hận thù,... tạo nên “ma trận” thông tin mù mờ, thật - giả, vàng - thau lẫn lộn. Tất cả những thông tin nhiễu loạn trên làm không ít người đọc do thiếu thông tin lịch sử đã vội tin và khuếch tán tạo nên dư luận xấu trong xã hội.

Dù vậy, sự thật sẽ mãi là sự thật, dân tộc ta đã chịu nhiều mất mát, hy sinh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại nền độc lập, tự do. Chúng ta có cuộc sống như hôm nay, được hưởng hòa bình, độc lập, ấm no, hạnh phúc, tất cả là nhờ có sự lãnh đạo tài ba của Đảng đã tạo nên những mốc son sáng ngời cho dân tộc Việt Nam. Nếu là một công dân có trách nhiệm, có lòng yêu nước dù đang sống lưu vong ở hải ngoại hay trong nước, chúng ta nên thử hỏi lại chính mình nếu không có ngày 03/02/1930, không có Đảng Cộng sản Việt Nam dẫn lối, soi đường thì lịch sử dân tộc Việt Nam sẽ trôi về đâu? Nếu không có Đảng thì có chăng cuộc Cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc khánh 02/9/1945 vĩ đại? Nếu không có Đảng lãnh đạo thì sao có được Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu? Và nếu không có Đảng lãnh đạo thì chắc chắn sẽ không có Đại thắng lịch sử ngày 30/4/1975, thống nhất nước nhà.

Đã gần 50 năm xây dựng và phát triển đất nước, gần 40 năm thực hiện đường lối đổi mới, Đảng đã đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp, thích ứng cho từng giai đoạn phát triển, đưa đất nước ta, dân tộc ta vượt mọi nguy cơ, thách thức, tạo nên những thành tựu vượt bậc trên mọi lĩnh vực, khiến thế giới phải thán phục, bạn bè năm châu ngưỡng mộ và xem là hình mẫu trong công cuộc phục hưng, kiến thiết đất nước. Từng người dân Việt Nam luôn rất tự hào, tin yêu và hãnh diện vì có Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, “đại lộ” phát triển do Đảng vạch ra luôn hợp lòng dân. Đại lộ độc lập dân tộc, vì dân giàu, nước mạnh, ấm no, hạnh phúc của nhân dân,... đang tiến dần trong hiện thực cuộc sống của mọi người dân Việt Nam. Tất nhiên, để có đại lộ thông thoáng ấy, Đảng còn nhiều việc phải làm, phải “phát quang” những trì trệ, tiêu cực, tha hóa vốn có trong tiến trình xây dựng một xã hội ưu việt, cộng đồng được sống kỷ cương thượng tôn pháp luật, sống trong môi trường văn hóa lành mạnh, có mức sống ngày càng cao, hạnh phúc đúng nghĩa.

Hỡi những người còn đang mơ hồ, tin những lời huyễn hoặc, luận điệu xuyên tạc,... để chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam, hãy trở về nguồn để tường gốc tích lịch sử nước nhà, để tin yêu hơn dân tộc mình và tự hào vì Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh đã lãnh đạo dân tộc Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, tạo nên chuỗi những mốc son lịch sử mãi mãi trường tồn cùng dân tộc./.

Lê Anh Dũng

Chia sẻ bài viết