Tiếng Việt | English

12/02/2021 - 13:10

Mở đường để phát triển

Xác định hệ thống giao thông có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương, nhiều năm qua, tỉnh tập trung các nguồn lực để đầu tư xây dựng. Từ đó, kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh ngày càng đồng bộ và kết nối với nhau.

Những tuyến đường mở ra nhiều hướng phát triển cho cả những huyện vùng sâu (Trong ảnh: Đường tỉnh 818 mở ra nhiều cơ hội phát triển cho huyện Đức Huệ)

Hạ tầng giao thông ở các huyện trọng điểm ngày càng đồng bộ

Long An là địa phương nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Để thu hút đầu tư, phát triển KT-XH, tỉnh đã tập trung huy động nguồn lực để phát triển hệ thống hạ tầng giao thông kết nối thông suốt từ các địa phương, khu kinh tế đến cảng biển, với TP.HCM và các tỉnh, thành phố trong khu vực.

Đường tỉnh (ĐT) 830 là công trình trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng chiều dài khoảng 55km. Đây là tuyến đường huyết mạch kết nối các huyện phát triển công nghiệp: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc; đồng thời, kết nối với các tuyến giao thông quan trọng khác như cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ (QL) 1, QL50. Ngoài ra, tuyến đường huyết mạch này còn góp phần phát triển đô thị, hình thành các khu dân cư tập trung, tiền đề phát triển đô thị trong tương lai. 

Giám đốc dự án Khu công nghiệp Hải Sơn (huyện Đức Hòa, Long An) - Phạm An Vững cho biết, tuyến ĐT830 đưa vào sử dụng làm thay đổi diện mạo địa phương, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại và thu hút đầu tư; đồng thời, giúp các doanh nghiệp sản xuất, vận chuyển hàng hóa giữa các khu, cụm công nghiệp, đi các tỉnh, thành phố khác hoặc đến Cảng Quốc tế Long An để xuất khẩu rất thuận tiện.

Thời gian qua, tỉnh còn tập trung thực hiện Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm với danh mục 14 công trình tại các huyện công nghiệp của tỉnh. Theo đó, 14 dự án, công trình giao thông được cải tạo, nâng cấp, mở rộng gần 95km đường; trong đó cải tạo, nâng cấp, mở rộng gần 70km và làm mới gần 24km. Tổng mức đầu tư gần 5.900 tỉ đồng, trong đó, nguồn vốn ngân sách nhà nước trên 2.900 tỉ đồng, nguồn vốn vận động doanh nghiệp gần 3.000 tỉ đồng. 

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Hoài Trung cho biết: “Sau 5 năm triển khai, thực hiện, đến nay, có 11 dự án, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Còn lại 3 dự án, công trình đang thi công”.

Khơi thông “điểm nghẽn” kết nối với TP.HCM

Dù giao thông ở các địa bàn phát triển công nghiệp của tỉnh đã có nhiều thay đổi nhưng một số tuyến đường kết nối giữa Long An và TP.HCM hiện nay vẫn còn nhỏ, hẹp, xuống cấp, phần nào ảnh hưởng đến vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư. “Việc đầu tư mở rộng các tuyến đường kết nối là rất cần thiết để thông thương, thúc đẩy phát triển KT-XH cho 2 địa phương và cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” - ông Nguyễn Hoài Trung chia sẻ.

Sơ đồ Đường tỉnh 827E

Từ những yêu cầu đặt ra, gần đây, UBND TP.HCM và Long An đã thống nhất giao Sở Giao thông Vận tải của 2 địa phương rà soát, lập thủ tục pháp lý thực hiện 23 điểm kết nối công trình giao thông từ nay đến 2030. Tổng kinh phí các dự án này dự kiến khoảng 24.400 tỉ đồng. Trước mắt, giai đoạn 2021-2025 sẽ thực hiện 7 điểm kết nối tuyến đường giao thông có vị trí đặc biệt quan trọng, cấp bách để thúc đẩy phát triển KT-XH 2 địa phương Long An - TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Mặt khác, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020-2025, đã đề ra 3 công trình trọng điểm gồm: Đường Vành đai TP.Tân An và cầu qua sông Vàm Cỏ, ĐT830E, ĐT827E. Trong đó, tuyến đường Vành đai TP.Tân An đang triển khai thi công, còn một số đoạn vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, bồi thường, đang được các ngành liên quan, TP.Tân An tập trung tháo gỡ. Dự án Đường Vành đai TP.Tân An có tổng chiều dài hơn 23km, rộng 33m (bao gồm mặt đường và hành lang), điểm đầu giao với ngã tư Mỹ Phú (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa), điểm cuối tại nút giao QL1 - ĐT833, TP.Tân An.

Bí thư Thành ủy Tân An - Lê Công Đỉnh nhận định: “Tuyến đường này khi đưa vào khai thác sẽ chuyển hướng lưu thông vận tải ra ngoại thành, góp phần giảm áp lực cho tuyến QL1, tuyến tránh QL1 qua nội ô TP.Tân An và đường Hùng Vương, tạo trục giao thông liên hoàn nối liền các xã, phường; kết nối vùng giữa các huyện, thành phố; tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển”.

Công trình ĐT827E (trước đây gọi là Trục động lực kết nối TP. HCM - Long An - Tiền Giang) có ý nghĩa chiến lược, nâng tầm hệ thống giao thông - vận tải của tỉnh và cả vùng. Tuyến đường động lực này dài khoảng 55km, qua 3 tỉnh, thành: Tiền Giang, Long An và TP.HCM. Trong đó, đoạn qua tỉnh Long An là dài nhất với dự kiến khoảng 35km (qua các huyện: Châu Thành, Tân Trụ, Cần Đước và Cần Giuộc). “Tuyến ĐT827E khi được đầu tư hoàn thành sẽ tạo sức bật giúp huyện xóa thế độc đạo, thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Trụ - Trịnh Phước Trung nhìn nhận.

Đến nay, về cơ bản, ĐT827E đã được 3 địa phương xác định xong hướng tuyến và hoàn tất các thủ tục để triển khai đầu tư. Để đồng bộ tuyến đường, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng 3 cây cầu kết nối bắc qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây và sông Cần Giuộc.

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục tập trung đầu tư các công trình giao thông quan trọng trên địa bàn các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm bằng nhiều nguồn lực nhằm tạo sự kết nối đồng bộ về giao thông giữa các địa phương phát triển công nghiệp với TP.HCM, Cảng Quốc tế Long An, góp phần thúc đẩy khu vực này phát triển nhanh và bền vững./.

Trong tương lai gần, khi Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm và kế hoạch đầu tư các công trình giao thông kết nối giữa Long An và TP.HCM hoàn thành sẽ làm cho hệ thống giao thông - vận tải của địa phương thay đổi theo hướng đồng bộ, hoàn chỉnh, hiện đại. Đây là điều kiện, những “đường băng” để tỉnh cất cánh, bứt phá hơn nữa trong phát triển kinh tế, thu hút đầu tư.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết