Tiếng Việt | English

02/10/2024 - 18:23

Mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc 

Chiều 02/10, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số - Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị trực tuyến triển khai mở rộng thí điểm sổ sức khỏe điện tử và cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VneID trên toàn quốc - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị được kết nối trực tuyến (4 cấp) từ trụ sở Chính phủ tới các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các địa phương cấp huyện, cấp xã.

Tại điểm cầu tỉnh Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị. Cùng dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến UBND cấp huyện và cấp xã trên toàn tỉnh.

Theo kết quả triển khai sổ sức khỏe điện tử, Bộ Y tế đã hoàn thiện hơn 98% dữ liệu Sổ sức khỏe điện tử, với hơn 14,6 triệu người dân đã tích hợp thông tin vào VNeID. Thông qua ứng dụng này, người dân có thể dễ dàng theo dõi sức khỏe, sử dụng giấy chuyển tuyến và giấy hẹn tái khám mà không cần mang theo các giấy tờ phức tạp. Các cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc cũng được liên kết dữ liệu, giúp các bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và chính xác hơn.

Ngoài ra, việc sử dụng Kiosk y tế miễn phí, được lắp đặt tại các bệnh viện trên toàn quốc, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế hiện đại mà không mất thêm chi phí. Hệ thống này không chỉ giảm thời gian khám, chữa bệnh mà còn tiết kiệm 1.150 tỉ đồng mỗi năm, khi loại bỏ sổ y bạ giấy cho 230 triệu lượt khám.

Việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID cũng đã mang lại những kết quả tích cực trong giai đoạn thí điểm tại TP.Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế. Chỉ sau 4 tháng, hơn 50.000 hồ sơ đã được tiếp nhận và xử lý qua hệ thống, trong đó, TP.Hà Nội chiếm hơn 45.000 hồ sơ, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận hơn 5.000 hồ sơ. Người dân tại hai địa phương này đã phản hồi rất tích cực về sự thuận tiện mà dịch vụ này mang lại.

Đại biểu dự tại điểm cầu tỉnh Long An

Theo kế hoạch, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID sẽ được mở rộng trên toàn quốc từ ngày 01/10/2024 đến 30/6/2025. Với dịch vụ này, công dân không có thông tin án tích sẽ nhận kết quả chỉ sau 3 ngày làm việc, thay vì 10 ngày như trước. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn giảm chi phí và công sức cho người dân khi làm các thủ tục hành chính.

Ngoài ra, Bộ Y tế cùng các đơn vị liên quan sẽ triển khai thí điểm các hệ thống chuyển đổi số y tế tại Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Chợ Rẫy trong tháng 10/2024, đánh dấu một bước quan trọng trong lộ trình nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe thông qua công nghệ số.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu, các bộ, ngành phải có công tác lãnh, chỉ đạo quyết liệt; tập trung xây dựng chuyển đổi số, khẳng định sự tin tưởng của nhân dân, phải giúp cho các dịch vụ của nhân dân được đơn giản hóa nhưng vẫn bảo đảm được chất lượng sống.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ còn đề ra các giải pháp khắc phục việc vận hành chuyển đổi số ở các vùng sâu, vùng xa; liên thông dữ liệu giữa các địa phương còn nhiều hạn chế, chưa thông suốt. Những nỗ lực này không chỉ mang lại tiện ích thiết thực cho người dân mà còn giúp Chính phủ phân tích và quản lý hiệu quả dữ liệu sức khỏe cộng đồng, từ đó đưa ra các chính sách phù hợp để bảo vệ và nâng cao chất lượng sống cho người dân./.

Phương Thảo – Hà Lan

Chia sẻ bài viết