Tiếng Việt | English

27/11/2019 - 19:51

Mộc Hóa: Phấn đấu đến năm 2020 có 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Có 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) là 1 trong 17 chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, huyện vẫn chưa có xã nào được công nhận đạt chuẩn. Hiện nay, huyện đang tập trung mọi nguồn lực phấn đấu có 1 xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Nguồn lực đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu

Theo Chủ tịch UBND huyện - Lâm Hòa Xứng, thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) đã giúp bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi mới. Kết cấu hạ tầng KT-XH ở nông thôn không ngừng được đầu tư phát triển, nhất là việc xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế; hệ thống công trình thủy lợi, điện, nước,... tương đối hoàn chỉnh bảo đảm phục vụ sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt của người dân nông thôn.

Đường giao thông nông thôn xã Bình Hòa Trung đang được nâng cấp

Tuy nhiên, với xuất phát điểm thấp, khối lượng công việc và nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách đầu tư cho chương trình có hạn. Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư XDNTM là hết sức khó khăn, do kinh tế người dân phụ thuộc vào trồng lúa, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao. Một số nơi còn tư duy trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực đầu tư của Nhà nước,... nên chương trình XDNTM chưa đạt theo tiến độ đề ra.

Lý giải về nguyên nhân của thực trạng trên, ông Lâm Hòa Xứng cũng thẳng thắn nhìn nhận, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động XDNTM một số nơi vẫn chưa có chiều sâu, còn mang tính chất chung chung. Việc xây dựng và nhân rộng những mô hình có hiệu quả còn chậm, chưa tạo sự lan tỏa. Ban chỉ đạo, ban điều hành xã, UBND các xã thiếu tập trung chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các mục tiêu của chương trình.

Tập trung xây dựng Bình Hòa Trung đạt chuẩn

Hiện nay, qua rà soát, bình quân mỗi xã trên địa bàn huyện đạt 12 tiêu chí XDNTM (đầu nhiệm kỳ là 10,6 tiêu chí/xã). Dù không đạt theo chỉ tiêu nghị quyết nhưng huyện đang tập trung mọi nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh các phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng xã Bình Hòa Trung đạt chuẩn NTM vào năm 2020; số tiêu chí NTM đạt chuẩn bình quân 14,43 tiêu chí/xã; không còn xã đạt dưới 10 tiêu chí NTM.

Trường Tiểu học Bình Hòa Trung đạt chuẩn quốc gia

Về Bình Hòa Trung những ngày này, chúng tôi nhận thấy không khí hăng say, sôi nổi của địa phương trên từng công trình đầu tư. Bí thư Đảng ủy xã Bình Hòa Trung - Võ Thị Cẩm Tú vui mừng thông tin: “Những năm qua, xã huy động nguồn vốn XDNTM trên 50 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp trên 15 tỉ đồng. Qua tuyên truyền, vận động, nhận thức của cán bộ và nhân dân nâng lên rõ rệt, thể hiện bằng nhiều việc làm cụ thể”.

Chỉ tính riêng năm 2019, xã huy động nguồn vốn hàng tỉ đồng để đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông. Nổi bật là tuyến đường kênh Cả Dứa, ấp Bình Đông, đang được mở rộng và tráng bêtông với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Ông Lê Văn Thương - người dân trong ấp, phấn khởi vô cùng: “Nhờ XDNTM mà mơ ước của người dân từng bước trở thành hiện thực. Bây giờ, điện, đường, trường, trạm đều được đầu tư, cuộc sống người dân ngày càng thuận tiện”.

Chị Võ Thị Cẩm Tú thông tin thêm: “Các mô hình sản xuất hiệu quả được triển khai sâu, rộng giúp nông dân tiếp cận và áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tham gia vào các mô hình nông nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã ngày càng nhiều. Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng được chú trọng. Từ đó, kinh tế nông nghiệp phát triển, thu nhập người dân dần nâng lên, hiện đạt trên 45 triệu đồng, hộ nghèo trong toàn xã chỉ còn 1,9%”.

Chuyển đổi cây trồng hiệu quả mang lại thu nhập cao cho nông dân

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới

Dù đạt nhiều kết quả nhưng chương trình XDNTM của Bình Hòa Trung còn gặp nhiều khó khăn: Vẫn còn một số ít người dân chưa nhận thức hết tầm quan trọng của XDNTM, từ đó, việc thực hiện các công trình cần huy động sự đóng góp của nhân dân còn chậm; nguồn lực đầu tư hạn chế ảnh hưởng tiến độ hoàn thành các công trình, nhất là về giao thông; một số nơi, rác thải sinh hoạt chưa được thu gom, xử lý, cảnh quan môi trường chưa có nhiều chuyển biến,...

Để đạt mục tiêu đề ra theo nghị quyết, Chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa - Lâm Hòa Xứng cho biết: Phải tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là vai trò người đứng đầu trong XDNTM. Xác định rõ XDNTM là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, chỉ tiêu thi đua quan trọng của các cấp, các ngành và là tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức.

Đồng thời, đổi mới công tác tuyên truyền, tổ chức các phong trào thi đua XDNTM đến cơ sở và người dân; thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, sáng kiến và kinh nghiệm hay về XDNTM trên các phương tiện thông tin đại chúng, để phổ biến và nhân rộng. Phân bổ kịp thời, đúng quy định, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, vốn ngân sách tỉnh, huyện, phát huy tối đa nội lực cho XDNTM.

Tiến trình XDNTM của xã Bình Hòa Trung nói riêng và huyện Mộc Hóa nói chung dẫu còn lắm gian nan nhưng với quyết tâm, sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng đích đến NTM không còn xa./.

Từ năm 2013 đến 2019, huyện Mộc Hóa huy động được 669, 121 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp 93,742 tỉ đồng; vốn lồng ghép 536,200 tỉ đồng; vốn cộng đồng và nhân dân đóng góp 25,491 tỉ đồng; vốn doanh nghiệp 13,688 tỉ đồng.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết