Tiếng Việt | English

05/04/2016 - 09:39

Một ấn tượng đẹp với tân Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân

Báo Tuổi Trẻ vừa rồi có một chùm ảnh phóng sự về bà Nguyễn Thị Kim Ngân khi còn là Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH): Vừa hay tin sập mố cầu Cần Thơ gây cho nhiều người tham gia thi công bị tử vong và thương tích, bà đã từ Hà Nội bay vào Nam và tức tốc đi thẳng đến Cần Thơ. Trong lúc các lãnh đạo khác ngồi ôtô đi đường vòng đến hiện trường thì bà lại kêu Honda ôm đi đường tắt đến để kịp xem xét vấn đề, thăm hỏi các nạn nhân đang nằm viện và đến các gia đình nạn nhân tử vong vì tai nạn thương tâm này để chia sẻ, động viên tinh thần,... Điều đó cho thấy, bà rất quyết liệt trước những vấn đề gây bức xúc cho nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân với Mẹ Việt Nam Anh hùng - Trần Thị Viết và vợ chồng cháu nội của mẹ - anh Nguyễn Văn Bình

Từ những hình ảnh trên khiến tôi nhớ, năm 2010, khi chúng tôi đang làm bộ phim tài liệu về Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Viết ở xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng, để bổ sung hồ sơ đề nghị Tổ chức Kỷ lục Thế giới (WRO) tại nước Anh công nhận mẹ Viết là người phụ nữ sống lâu nhất thế giới (năm đó mẹ 118 tuổi).

Chúng tôi hay tin Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ đến thăm mẹ Viết vào khoảng 12 giờ trưa hôm ấy. Vậy là cả đoàn làm phim đều có mặt tại trụ sở UBND xã Tuyên Bình Tây, vì biết đoàn của Bộ trưởng thế nào cũng phải ghé trụ sở xã này trước khi đi vào nhà mẹ Viết.

Chờ đến quá 13 giờ vẫn chưa thấy đoàn đến. Tới gần 14 giờ, xe chở đoàn của Bộ và đoàn của Sở LĐ-TB&XH Long An chạy xịch vào sân trụ sở xã. Bà Ngân trong bộ đồ giản dị vừa bước ra khỏi xe đã nói: “Tôi xin lỗi, từ Hà Nội bay vào TP.HCM thì ở đây họ đã bố trí tôi đi thăm 2 trường hợp khó thể chối từ được, nên dù có phải tranh thủ thời gian mấy cũng bị trễ hẹn. Thôi, chúng ta đi ngay đi”.

Nói rồi, bà quày quả ra đường khiến mọi người phải lật đật chạy theo trong khi UBND xã đã chuẩn bị trà nước mà chưa kịp mời đoàn. Mọi người đi bộ xuống bến ở dưới sông Vàm Cỏ Tây, cách trụ sở xã hơn 300m trong cái nắng trưa chát chúa giữa mùa khô.

Tại bến có mấy chiếc tắc ráng mà số người “phục” từ trước đã nổ máy chạy, chỉ còn lại chiếc xuồng ba lá cũ kỹ, không có ghế ngồi. Bà Bộ trưởng vẫn tươi cười, mạnh mẽ bước xuống ngồi chồm hổm trong lòng xuồng cùng nhiều người khác. Xuồng băng qua bên kia sông là con kinh nhỏ, chạy hơn 1 tiếng đồng hồ mới tới nhà mẹ Viết, nằm cách bờ kinh gần 100m.

Từ dưới xuồng bước lên bờ, bà Bộ trưởng đi vào nhà mẹ Viết. Thấy vợ chồng cháu nội của mẹ đang dìu mẹ ra sân có che rạp đón tiếp đoàn, bà Bộ trưởng đã bước nhanh tới, đưa 2 tay dìu mẹ Viết ngồi xuống ghế, rồi kéo ghế ngồi kế bên ôm lấy mẹ hỏi han như đứa con đi xa vừa về với mẹ. Bà Bộ trưởng dễ thân thiện và gần gũi đến độ nhiều người ở đây chỉ gọi bà bằng “chị” - chị Ngân - chứ không gọi Bộ trưởng và thưa gửi lễ mễ gì.

Khi ra về, bà vẫn ngồi xuồng ba lá ấy. Đến trụ sở xã Tuyên Bình Tây, có người mời bà đi chợ biên giới bên Campuchia (cạnh Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp). Bà lưỡng lự vài giây rồi nói gần tối rồi, thôi để dịp nào khác, còn bây giờ tôi phải về Bến Tre thăm mấy đứa nhỏ, lâu quá rồi chưa về, các cháu trông. Bà vẫy tay chào mọi người rồi lên xe. Nhiều người ngó theo, khen bà Bộ trưởng đẹp duyên dáng và phúc hậu.

Khoảng giữa nhiệm kỳ Ban chấp hành Trung ương khóa XI, bà được bầu vào Bộ Chính; tại kỳ họp Quốc hội lần này, bà được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội.

Nay, bà Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục là Ủy viên Bộ Chính trị và vừa được Quốc hội bầu làm Chủ tịch Quốc hội khóa XIII.

Với lời tuyên thệ của bà trang trọng mà hùng hồn tại phòng họp Diên Hồng - Nhà Quốc hội vào sáng 31-3-2016: “Trước cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào, cử tri cả nước, tôi xin tuyên thệ: Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Nhân dân, với Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam. Tôi nguyện nỗ lực rèn luyện phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó”.

Với phong cách gần dân, tân Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Thị Kim Ngân đã giành được nhiều lời tốt đẹp của đại biểu Quốc hội như: “Thân thiện, sắc sảo, quyết liệt”; “Kỳ vọng bên cạnh việc cùng với Quốc hội vượt qua những khó khăn, thách thức rất lớn về kinh tế, hội nhập, sẽ thể hiện dấu ấn mạnh mẽ, kiên quyết trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền quốc gia như bà Nguyễn Thị Định - cũng là một người con gái Bến Tre - từng thể hiện”;… và còn bao nhiêu lời ước ao, gởi gắm, kỳ vọng, tin tưởng ở người nữ thủ lĩnh đầu tiên của Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam - Nguyễn Thị Kim Ngân, đòi hỏi bà cần thể hiện tốt hơn nữa.

Xin kính chúc bà sức khỏe và luôn luôn được lòng cử tri và nhân dân cả nước./.

Quế Hương

 

Chia sẻ bài viết