Tiếng Việt | English

11/10/2023 - 08:51

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương. Trong đó, cán bộ Mặt trận ở cơ sở chính là những hạt nhân tiêu biểu trong việc vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở địa phương.

Nhiều cán bộ Mặt trận tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong công tác Mặt trận giai đoạn 2018-2023 được biểu dương, khen thưởng

Khơi dậy sức mạnh toàn dân

Những năm qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, tập trung hướng mạnh về cơ sở, khắc phục “bệnh hành chính, hình thức”. MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp chặt chẽ chính quyền, các tổ chức thành viên triển khai, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Tiêu biểu, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc,... đã huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, nửa nhiệm kỳ qua, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh vận động Quỹ Vì người nghèo được trên 105 tỉ đồng; triển khai xây mới 1.633 căn nhà Đại đoàn kết và sửa chữa 157 căn với số tiền trên 84,7 tỉ đồng; hỗ trợ trên 3.900 học sinh và 990 hộ dân phát triển kinh tế với số tiền trên 2,7 tỉ đồng; hỗ trợ điều trị 565 trường hợp bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 909 triệu đồng;... Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát, UBMTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh vận động và tiếp nhận gần 240 tỉ đồng tiền mặt; nhu yếu phẩm trị giá 290 tỉ đồng; vật tư, trang thiết bị y tế trị giá 463 tỉ đồng. Nguồn vận động kịp thời hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch, khu cách ly, khu phong tỏa, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh và một số địa phương ngoài tỉnh.

Phát biểu tại Tọa đàm về thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động công tác Mặt trận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ khẳng định: “Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư có vai trò rất quan trọng trong công tác tập hợp, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả đã đạt thời gian qua là nhờ sự quan tâm rất lớn và thường xuyên của cấp ủy Đảng và chính quyền; sự tích cực, chủ động phối hợp, thống nhất hành động của các tổ chức thành viên, đặc biệt là sự nỗ lực, vượt qua gian nan, thử thách của cán bộ Mặt trận nói chung, sự đóng góp tích cực của đông đảo cán bộ Mặt trận cấp xã và trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư nói riêng”.

“Cầu nối” ý đảng - lòng dân

Cán bộ Mặt trận chính là “cầu nối” trong thực hiện công tác an sinh xã hội

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở trực tiếp đến từng hộ gia đình để vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhiều tấm gương cán bộ Mặt trận điển hình, tiên tiến được biểu dương, tạo sự lan tỏa trong xã hội.

Nhiều cán bộ Mặt trận thực hiện tốt nguyên tắc tự nguyện, hiệp thương dân chủ, phối hợp, thống nhất hành động; thực hiện tốt vai trò “cầu nối” giữa ý Đảng - lòng dân. Tiêu biểu phải kể đến Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Ngọc Hoa. Là nòng cốt trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bà Hoa luôn bám sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp nhân dân. Bà Hoa cho biết: “Tôi tổ chức thực hiện được 2 mô hình hiệu quả là 5 hộ 3 quản, Tổ nắm bắt dư luận và tuyên truyền pháp luật. Công tác Mặt trận của xã hàng năm đều xếp loại mạnh”.

Thực hiện phương châm “Cán bộ Mặt trận đi đầu, tiên phong, gương mẫu, đầu tàu dân theo”, nhiều cán bộ Mặt trận nỗ lực trở thành tấm gương về làm kinh tế giỏi; đi đầu thực hiện các phong trào của địa phương. Nhiều cán bộ Mặt trận năng động, đổi mới phương thức, vận động theo phương châm “Biến không thành có, biến khó thành dễ”. Từ đó, xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong cộng đồng.

Điển hình như Trưởng ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Hưng, xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh - Đặng Văn Mẫn luôn gương mẫu trong các hoạt động của ấp, nói đi đôi với làm, không nề hà trước những khó khăn, vất vả và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Ông nghiên cứu, chọn nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, sát với tình hình thực tế địa phương để thực hiện, từ đó, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. “Nhiều năm liền, Ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Hưng được xếp loại xuất sắc. Ấp triển khai các hoạt động như xây dựng mô hình Tuyến đường hoa. Thời gian qua, chúng tôi phối hợp Hội đồng Giáo xứ Bắc Hòa hỗ trợ xây dựng nhà ở cho nhiều hộ nghèo với số tiền 270 triệu đồng; vận động trên 500 phần quà, trị giá 150 triệu đồng; vận động 130 hộ dân hiến đất làm đường với chiều dài 3,5km” - ông Mẫn chia sẻ.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, nhiều cán bộ Mặt trận tiên phong, đi đầu tuyên truyền, vận động người dân đồng lòng, chung sức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Để ghi nhận những đóng góp tích cực ấy, vừa qua, UBND tỉnh và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tuyên dương, khen thưởng 82 gương cán bộ Mặt trận tiêu biểu, đại diện cho trên 500 cán bộ MTTQ Việt Nam các cấp và gần 1.000 trưởng ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư trong tỉnh.

Những cán bộ Mặt trận được tuyên dương đều tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, vất vả để làm “cầu nối” giữa ý Đảng - lòng dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết