Tiếng Việt | English

27/01/2016 - 11:11

Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Báo, tạp chí của Đảng là một trong những kênh thông tin, tuyên truyền quan trọng, hàng đầu để chuyển tải chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào đời sống, góp phần nâng cao dân trí, sự đồng thuận xã hội về chính trị tư tưởng, nhất quán trong hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.


Tổ chức các hình thức phù hợp để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thường xuyên tham gia đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng

Góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

Những năm qua, Tỉnh ủy Long An lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc, các ban, ngành, đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 23-7-1998 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng.

Ngoài việc tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, trong kế hoạch công tác hàng năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên chủ trì phối hợp Báo Long An, Sở Tài chính và Bưu điện tỉnh theo dõi, kiểm tra, giám sát việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng; kịp thời tham mưu Tỉnh ủy chỉ đạo, chấn chỉnh các địa phương, đơn vị, các chi bộ, Đảng bộ cơ sở chưa đặt mua hoặc chưa mua đúng số lượng theo quy định.

Công tác quản lý và sử dụng báo, tạp chí của Đảng được các cấp ủy Đảng quan tâm đổi mới theo hướng quản lý tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và người dân đọc, nghiên cứu, học tập. Nhiều tổ chức cơ sở Đảng tổ chức tốt việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, sử dụng những tin tức nổi bật, những bài viết quan trọng phù hợp điều kiện thực tế địa phương, đơn vị trên báo, tạp chí để tuyên truyền, vận động, giúp cán bộ, đảng viên, nhân dân nâng cao nhận thức chính trị tư tưởng, nắm bắt và vận dụng những tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới phục vụ công tác chuyên môn, phát triển kinh tế-xã hội.

Thông qua việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng góp phần tích cực vào việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với xã hội, đưa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh; phản ánh kịp thời, đúng đắn ý chí, nguyện vọng chính đáng, những thành tích, sáng kiến, kinh nghiệm của các tầng lớp nhân dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần đưa cuộc sống vào nghị quyết.

Do có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm sát sao của cấp ủy Đảng các cấp nên việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng những năm trước đây được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tổ chức Đảng, đoàn thể nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng, thực hiện nghiêm túc. Số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng đều được bảo đảm; hiệu quả việc sử dụng báo, tạp chí của Đảng cao.

Điều đó cho thấy, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Báo Long An thực sự trở thành người bạn đồng hành với các tổ chức Đảng trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, góp phần giữ vững nền tảng tư tưởng, tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội ở tỉnh nhà trong những năm qua.


Báo Long An thực sự trở thành người bạn đồng hành với các tổ chức Đảng

Cần sớm chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế yếu kém 

Tuy nhiên năm 2015, việc đặt mua, phát hành báo Đảng có sự sụt giảm. Theo số liệu báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Bưu điện tỉnh, hiện nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 4.281 chi bộ, Đảng bộ trực thuộc và chi bộ, Đảng bộ cơ sở với 40.698 đảng viên, nhưng chỉ đặt mua 2.195 tờ Báo Nhân dân/năm (số lượng quy định 1.562.565 tờ); 2.119 số Tạp chí Cộng sản/năm (số lượng quy định 51.372 số); 15.546 tờ Báo Long An/năm (số lượng quy định 1.130.148 tờ).

Nếu tính đủ các chức danh được cấp phát báo trên một kỳ phát hành báo, tạp chí thì số lượng còn sụt giảm hơn nhiều (cá biệt kiểm tra tại 8 xã thuộc 4 huyện của tỉnh thì hầu như không có xã nào tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng vượt quá 9%). Đây là điều cần sớm được chấn chỉnh trong công tác tổ chức, thực hiện chủ trương, chỉ thị của Đảng về việc mua, đọc báo Đảng ở nhiều địa phương, đơn vị trong tỉnh.

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm

Để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang trong tỉnh cần nghiêm túc thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau đây:

Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, tham gia đưa tin, viết bài, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng. Các tổ chức, cá nhân được ngân sách cấp tiền mua báo phải dành thời gian nghiên cứu, khai thác các thông tin trên báo, tạp chí để tự nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn là nhiệm vụ thường xuyên nhằm phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao.

Hai là, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc mua, đọc và làm theo báo Đảng, tạo điều kiện để mọi tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên ở địa bàn dân cư thường xuyên được đọc, nghiên cứu báo Đảng. Đưa phong trào đọc và làm theo báo Đảng trở thành nề nếp trong sinh hoạt chi bộ và hoạt động của cơ quan, đơn vị.

Ba là, quan tâm chỉ đạo tốt công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng (kể cả phát hành lẻ) rộng khắp đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh, đặc biệt quan tâm vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Ngành Bưu điện phải có trách nhiệm tăng cường công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và có xem xét giảm giá cước phát hành, kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Bốn là, các chi bộ Đảng, cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, đoàn thể chính trị-xã hội từ tỉnh đến cơ sở phải giữ nguyên số lượng đặt mua Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Báo Long An theo quy định. Tổ chức các hình thức phù hợp để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân thường xuyên tham gia đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng để hiểu rõ, nắm vững và thực hiện tốt chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Năm là, các cấp ủy Đảng phải chủ động bố trí nguồn kinh phí ngay từ đầu năm, ưu tiên cho việc mua báo, tạp chí của Đảng, quan tâm điều tiết kinh phí cho các tổ chức Đảng gặp khó khăn về kinh phí. Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát để chấn chỉnh kịp thời các chi, đảng bộ, cơ quan, đơn vị sử dụng kinh phí mua và đọc báo, tạp chí của Đảng sai quy định.

Do có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự quan tâm sát sao của cấp ủy Đảng các cấp nên việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng những năm trước đây, nếu tính đủ các chức danh được cấp phát báo trên một kỳ phát hành báo, tạp chí thì số lượng còn sụt giảm hơn nhiều (cá biệt kiểm tra tại 8 xã thuộc 4 huyện của tỉnh thì hầu như không có xã nào tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng vượt quá 9%.

Huyền Linh 

Chia sẻ bài viết