Tiếng Việt | English

11/11/2016 - 09:40

Mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một trong những cơ sở đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng

Thực hiện Kết luận số 29-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Long An đến khảo sát, kiểm tra ở 2 huyện Cần Đước, Bến Lức.


Đoàn khảo sát tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng năm 2016 gồm lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Báo Long An, Bưu điện tỉnh do Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Hoàng Đình Cán làm trưởng đoàn làm việc với Đảng uỷ xã Long Hoà, huyện Cần Đước ngày 10/11/2016.

Đảng bộ huyện Cần Đước có 38 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc. Những năm qua, công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng nói chung và báo Long An nói riêng trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tích cực. Cần Đước là địa phương có số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng ổn định. Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản tăng theo từng năm; riêng báo Long An năm 2013 có số lượng 56.427 tờ thì đến năm 2016 tăng lên 94.407 tờ.

Cũng như huyện Cần Đước, công tác phát hành báo, tạp chí của Đảng ở huyện Bến Lức cũng được Huyện ủy quan tâm chỉ đạo. Toàn huyện có 78 cơ quan, đơn vị đặt báo Long An hàng ngày với số lượng 334 tờ. 


Đoàn khảo sát tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng làm việc với Huyện uỷ Bến Lức ngày 10/11/2016.

Bên cạnh những kết quả, qua khảo sát, kiểm tra 2 xã Long Hoà (huyện Cần Đước), Tân Hoà (huyện Bến Lức) cho thấy người đứng đầu cấp ủy chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng của việc mua và đọc báo Đảng, số lượng phát hành báo có xã chỉ có 1 tờ báo Nhân dân, 1 tờ báo Long An, 1 tạp chí của Đảng (mỗi tháng 1 cuốn).

Chỉ thị số 18-CT/TU, ngày 23/7/1998 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Long An: “Các chi bộ Đảng, cơ quan, công sở nhà nước, đoàn thể phải có báo Nhân dân (hàng ngày) và báo Long An. Mỗi Đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một tạp chí cộng sản”.

Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy cơ sở nhận thức chưa đầy đủ nên việc quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 18 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy chưa nghiêm. Công tác phối hợp giữa cấp ủy với chính quyền trong việc mua báo, tạp chí của Đảng chưa đồng bộ, thống nhất và chưa thường xuyên  kiểm tra, chấn chỉnh việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng. 

Mặt khác, chưa cân đối, quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý nguồn kinh phí để đặt mua báo, tạp chí, hoặc đặt mua không đủ số lượng, không đều, tăng giảm tùy tiện. Nguồn kinh phí cấp cho việc mua báo, tạp chí của Đảng chưa cụ thể (nằm trong nguồn chi ngân sách địa phương), việc sử dụng kinh phí đặt mua báo Đảng có nơi chưa hợp lý, chưa đúng quy định...

Qua tìm hiểu, nhận thấy một vài cấp ủy cơ sở chưa quan tâm việc mua và đọc báo Đảng. Như ở xã Tân Hoà, huyện Bến Lức đặt mua báo Long An chỉ có 1 tờ/ngày. Bưu điện huyện Bến Lức thống kê: Các Chi, Đảng bộ cơ sở Phòng Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Y tế, Thi hành án, Tòa án Bến Lức... không mua báo Long An. Đại biểu HĐND cấp xã không chuyên trách ở 2 huyện Bến Lức và Cần Đước cũng chưa được cấp phát báo Long An theo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định.

Phát biểu trong các buổi làm việc với các địa phương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ - Hoàng Đình Cán đề nghị các địa phương cần nhận thức việc đặt mua và đọc báo Đảng trong sinh hoạt Đảng là yêu cầu bức thiết. Để làm được điều này cần có sự phối hợp đồng bộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ngành Bưu điện và Ban Tuyên giáo các cấp cũng như sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan báo chí trong việc đổi mới hình thức, nâng cao chất lượng nội dung; cần xử lý đối với những đơn vị không thực hiện nghiêm túc quy định của Trung ương, của tỉnh về việc mua và đọc báo Đảng trong đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở Đảng hàng năm./.

Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết