Tiếng Việt | English

23/07/2020 - 10:43

Muốn giỏi tiếng Anh, phải rèn luyện cả quá trình

Đó là chia sẻ của Trần Ngọc Thảo Vy - học sinh lớp 12A13, Trường THPT Nguyễn Thông. Vy là học sinh tốt về đạo đức, giỏi về văn hóa, luôn nằm trong top đầu thi đua toàn trường. Năm học 2019-2020, Vy đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh Long An.

Em Trần Ngọc Thảo Vy đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2019-2020

Em Trần Ngọc Thảo Vy đoạt giải nhì học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2019-2020

Tôi gặp Vy trong buổi chiều mưa. Em tiếp chuyện tôi với giọng nói nhỏ nhẹ, gương mặt dễ mến, luôn nở nụ cười vô tư, dáng người mảnh mai. Vy để lại nhiều thiện cảm cho tôi ngay từ lần gặp đầu tiên. Sinh ra trong gia đình có cha, mẹ làm giáo viên, từ nhỏ, em đã được rèn luyện nề nếp, chăm ngoan. Do cha, mẹ công tác xa nên từ nhỏ Vy có tính tự lập, luôn chủ động trong học tập và gặt hái nhiều thành tích, giải thưởng, huy chương từ các cuộc thi học sinh giỏi văn hóa cho đến các hội thi thể dục - thể thao.

Vy là tấm gương sáng học giỏi đều tất cả các môn; trong đó, môn học yêu thích nhất của em là Tiếng Anh. Khi hỏi về bí quyết giúp em đoạt giải nhì môn Tiếng Anh cấp tỉnh,
Vy chia sẻ, bất cứ trên lĩnh vực nào, nếu không có đam mê thì khó có thể thành công. Tiếng Anh là môn học đặc biệt cần phải có sự đam mê, nỗ lực rèn luyện, nuôi dưỡng kiến thức. Ngoài học ở trường thì việc tự học rất quan trọng; phải thường xuyên luyện tập kỹ năng nghe, nói, đọc, viết thông qua việc xem các bộ phim và bài hát bằng tiếng Anh, giải các bài tập từ một số trang tiếng Anh trên Internet.

Để nhớ từ vựng lâu, Vy vừa học, vừa nghe trên Internet, sau đó dành thời gian để tìm hiểu nghĩa cũng như cách sử dụng trong nhiều trường hợp, không học vẹt. Đối với kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, mục đích của Vy chủ yếu là muốn thử sức mình đến đâu, biết được đề thi như thế nào nên tâm lý khá thoải mái. Có thể đây là các yếu tố giúp em đoạt giải nhì trong kỳ thi lần này.

Trong lớp, em luôn làm tròn trách nhiệm của một lớp phó học tập, hòa đồng, giúp đỡ các bạn. Ông Trần Công Hòa - cha của Thảo Vy (hiện là giáo viên Trường Tiểu học cơ sở Việt Lâm), cho biết, suốt nhiều năm công tác ở Tân Hưng, ông phải gửi 2 con nhỏ cho mẹ ruột và người em gái út chăm sóc. Xa con, ông không thể làm gì khác ngoài rèn cho con tính tự lập sớm. Ông và bà xã chỉ có thể hỏi thăm cũng như động viên, khuyên nhủ con qua những cuộc điện thoại và tạo điều kiện tốt nhất để con có thể học tốt. Hiện tại, ông cảm thấy rất hạnh phúc khi con đạt được những kết quả tốt trong học tập.

Không chỉ học giỏi các môn văn hóa, Vy còn có năng khiếu vẽ tranh, chơi cầu lông, bóng bàn và đoạt những giải thưởng từ cấp huyện cho đến tỉnh. Vy là một trong những gương tiêu biểu về học tập của trường, là niềm tự hào của gia đình, thầy cô và bạn bè. Hy vọng Vy sẽ luôn là người con ngoan, trò giỏi và không ngừng phát huy tài năng của mình./.

Trần Thoa

Chia sẻ bài viết