Tiếng Việt | English

22/12/2022 - 17:17

Năm 2022: Công tác dân vận tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực

Chiều 22/12, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo Dân tộc – Tôn giáo tỉnh Long An – Nguyễn Thanh Hải chủ trì Hội nghị Tổng kết công tác dân vận năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác dân vận năm 2023.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải yêu cầu các địa phương nghiên cứu, nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo trên các lĩnh vựcTrong năm, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các cấp ủy Đảng quan tâm lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị gắn với đổi mới phương pháp công tác dân vận; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền gắn với phát huy dân chủ ở cơ sở và cải cách thủ tục hành chính.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” được triển khai rộng rãi và phát huy hiệu quả trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Nhiều mô hình Dân vận khéo được xây dựng và nhân rộng. Việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, doanh nghiệp và người lao động được quan tâm. Từ đó, kịp thời, giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của người dân.

Ban Dân vận các cấp có sự chủ động, tích cực trong tham mưu, đề xuất cấp ủy sơ kết, tổng kết các nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo. Các nội dung tiêu chí thi đua thực hiện công tác dân vận năm 2022 được tập trung phối hợp triển khai, thực hiện đồng bộ. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được phát động, triển khai sâu, rộng đến cơ sở, địa bàn dân cư.

Lực lượng vũ trang chủ động phối hợp các ban, ngành, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội nắm chắc tình hình, bám sát địa bàn, tham mưu giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ cơ sở; tăng cường xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân. Hiệp đồng các phương án đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Thực hiện tốt các chính sách hậu phương quân đội, phòng, chống dịch Covid-19, hoạt động Đền ơn đáp nghĩa và hành quân dã ngoại giúp dân.

MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội chủ động phối hợp các cấp, các ngành tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, phát động triển khai, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh kết quả đã đạt, việc xây dựng, nhân rộng mô hình thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở một số địa phương hiệu quả chưa cao. Một vài địa phương chưa chủ động giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh từ cơ sở theo chức năng và phân cấp theo thẩm quyền, nhất là trên lĩnh vực tôn giáo.

Trao giấy khen cho các tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy – Nguyễn Thanh Hải đề nghị: Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành và Ban Dân vận các cấp chủ động nắm, đánh giá và dự báo tình hình dư luận, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, nhất là các địa bàn trọng điểm, những nơi thực hiện các dự án phát triển KT-XH có thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa. Từ đó, xây dựng giải pháp thực hiện công tác dân vận nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Các cơ quan trong hệ thống chính trị cần xác định nội dung và lựa chọn phương thức dân vận phù hợp gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền các cấp gắn với thực hiện nghiêm quy chế dân chủ cơ sở và cải cách hành chính. Tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng các mô hình, điển hình Dân vận khéo gắn với thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng và các cuộc vận động, các chương trình mục tiêu quốc gia của địa phương.

Dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 6 tập thể hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2022./.

Ngọc Mận – Thái Bạch

Chia sẻ bài viết