Tiếng Việt | English

19/11/2021 - 10:33

Nam giới trong gia đình hiện đại

“Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” là quan niệm truyền thống, khá phổ biến trong đời sống. Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện đại, dù là đàn ông hay đàn bà thì cũng phải cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình, bởi gia đình chính là “tổ ấm”. Ngày nay, nam giới không chỉ làm tốt việc cơ quan, đơn vị mà còn quan tâm, chăm sóc gia đình, tích cực thể hiện vai trò quan trọng của mình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc.

Gia đình anh Mai Hữu Phước

Chia sẻ việc nhà

Quan niệm việc gia đình là việc của phụ nữ không hề tồn tại trong gia đình anh Mai Hữu Phước (ấp 3, xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Dù là quét nhà, nấu ăn hay giặt giũ, anh Phước đều không ngần ngại, nề hà. Hôm nào về nhà trước vợ, anh đều xắn tay áo làm việc nhà. Với anh, đó là niềm vui và là việc hết sức bình thường.

Nhắc về vợ, anh Phước nói với giọng trìu mến cùng lời khen không ngớt: “Cô ấy giản dị, giỏi giang, việc gì cũng làm được, luôn quan tâm gia đình. Cô ấy không đòi hỏi cuộc sống phải lãng mạn hay xa hoa nên tôi chọn cách sẻ chia, quan tâm, chăm sóc để thể hiện tình yêu với vợ mình”. Cách quan tâm, chăm sóc của anh Phước là tranh thủ về nhà lo công việc gia đình sau giờ làm việc. Ngoài công việc tại cơ quan, vợ chồng anh còn canh tác thêm 2,5ha mai vàng nên hầu như anh không có thời gian rảnh.

Tranh thủ giờ nghỉ trưa, buổi tối, anh ra chăm sóc vườn mai và đỡ đần vợ công việc gia đình. Trước khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, khi các con muốn được đi chơi, anh Phước luôn sắp xếp công việc, dành một buổi đưa vợ con đi dạo chơi, mua sắm.

Anh nói: “Công việc của tôi ít được nghỉ ngày thứ bảy, chủ nhật vì phải thường xuyên đi cơ sở nên hầu hết thời gian chăm sóc vườn là vào buổi tối. Hôm nào được về sớm, tôi tranh thủ về nhà, vợ chồng cùng làm việc nhà. Tôi thấy không khí gia đình ấm áp và vợ mình cũng vui”.

Chăm lo gia đình, việc đồng áng là vậy nhưng anh Phước chưa bao giờ lơ là việc cơ quan. Từng trải qua nhiều vị trí công việc khác nhau, anh luôn được đánh giá cao về năng lực, nhận được sự quý mến và tín nhiệm từ đồng nghiệp. Với vai trò Bí thư Huyện đoàn Thủ Thừa, trong giai đoạn chống dịch, anh cùng đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia chống dịch, tổ chức nhiều hoạt động: Tặng quà bệnh viện dã chiến, khu cách ly, tổ chức phiên chợ 0 đồng, hỗ trợ bếp ăn,... Tổng kinh phí Huyện đoàn Thủ Thừa vận động được trong đợt dịch là trên 1 tỉ đồng.

Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Phú Long tham gia Ngày Chủ nhật tình nguyện. Hoạt động này do anh Nguyễn Duy Đức Lin - Bí thư Đoàn xã, vận động các bạn trẻ tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới

Đoàn viên, thanh niên xã Thanh Phú Long tham gia Ngày Chủ nhật tình nguyện. Hoạt động này do anh Nguyễn Duy Đức Lin - Bí thư Đoàn xã, vận động các bạn trẻ tham gia, góp phần xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ trách nhiệm

Với sự năng động, linh hoạt, nam giới luôn thể hiện năng lực trong nhiều lĩnh vực nhưng không thiếu sự quan tâm, tình cảm với những người xung quanh mình. Gia đình có 2 anh em, là anh lớn nên Nguyễn Duy Đức Lin (Bí thư Đoàn xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành) dành nhiều sự quan tâm đến em mình. Em đang theo học đại học nên thỉnh thoảng anh Lin cho em tiền đóng học phí, tiêu vặt, đỡ cho cha mẹ một phần vất vả.

Vừa làm việc tại cơ quan, anh Lin vừa phụ giúp cha mẹ trông coi vườn thanh long của gia đình. Anh cũng đang dành dụm vốn để phát triển việc chăn nuôi riêng, có thêm thu nhập, góp phần lo cho gia đình. Anh Lin nói: “Cha mẹ tôi cũng lớn tuổi nên thỉnh thoảng tôi phụ cha mẹ lo cho em. Ít năm nữa em tôi tốt nghiệp rồi. Nhà có hai anh em nên tôi thương em lắm. Anh em tôi hòa thuận, yêu thương nhau, cha mẹ cũng rất vui”.

Là Bí thư Đoàn xã, anh Lin vận động đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới, chống dịch và nhiều công trình, phần việc khác. Nhận trách nhiệm hỗ trợ người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, anh Lin phối hợp lực lượng công an xã và các ban ngành, đoàn thể vận động những thanh niên lầm lỡ đã chấp hành xong án phạt hoàn lương, làm lại cuộc đời.

Năm 2020, khi tiếp nhận thanh niên T.V.T. (ấp Thanh Tân, xã Thanh Phú Long) vừa chấp hành xong án phạt tù vì tội trộm cắp tài sản, anh Lin cùng Bí thư Chi đoàn ấp phối hợp vận động, khuyên bảo T. chí thú làm ăn và hỗ trợ xin cho T. vào làm việc tại một kho thanh long trên địa bàn xã. Đến nay, T. có cuộc sống ổn định. Ngoài ra, anh Lin còn tổ chức thực hiện mô hình Đoàn Thanh niên chăm sóc nhà bia liệt sĩ nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Dù làm bất kỳ công việc nào, anh Lin cũng nhiệt tình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Phấn đấu làm tốt công việc cơ quan, quan tâm, chăm sóc gia đình, người thân là những nét nổi bật của nam giới thời hiện đại bởi không có công việc nào là dành riêng cho nam giới hay phụ nữ trong xã hội./.

Thu Lam

Chia sẻ bài viết