Tiếng Việt | English

09/10/2020 - 15:02

Vai trò giới trong gia đình hiện đại

Ngày 9/10, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với chương trình các vấn đề về Giới (CPGAP) thuộc Kế hoạch Colombo tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế với chủ đề “Vai trò giới trong gia đình hiện đại” (Gender Roles in the Modern Family).

Tham dự hội thảo có bà Prasadi Bomma- Walag - Thư ký số 3, Tham tán thương mại, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam. Về phía Hội LHPN Việt Nam có bà Bùi Thị Hòa - Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học cơ quan Trung ương Hội LHPN Việt Nam; TS. Phan Kiều Thu, Tổng Thư ký Tổ chức Kế hoạch Colombo;  PGS. TS Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Phụ nữ Việt Nam; TS. Dương Kim Anh – Phó Giám đốc Học viện; GS, TSKH Phạm Thị Trân Châu – Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, PGS. TS Vũ Mạnh Lợi, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam.

Toàn cảnh hội thảo

Gia đình là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng để hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người, bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua các thời kỳ, cấu trúc và quan hệ giới trong gia đình có thay đổi, nhưng gia đình vẫn luôn là một thiết chế xã hội quan trọng, không thể thiếu trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Bên cạnh việc tiếp nhận những tác động tích cực về kinh tế xã hội do quá trình đổi mới mang lại, gia đình Việt Nam đang phải đối mặt với không ít thách thức như dịch bệnh, biến đổi khí hậu và rủi ro thiên tai, thiếu việc làm, di cư lao động trong nước và quốc tế... Phụ nữ và các thành viên gia đình, vì vậy, phải đương đầu với những khó khăn trong thực hiện vai trò và chức năng gia đình.

PGS.TS Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Trần Quang Tiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện chia sẻ: “Hội thảo khoa học quốc tế "Vai trò giới trong gia đình hiện đại" là một trong những hoạt động chính thuộc khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực Khoa giới và Phát triển, Học viện Phụ nữ Việt Nam được thực hiện trong 18 tháng, kể từ tháng 8/2019.

Sau thời gian công bố tiếp nhận báo cáo khoa học, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 70 bài viết. Trải qua quá trình phản biện độc lập, gần 40 báo cáo khoa học của các học giả, các nhà khoa học trong nước và quốc tế được lựa chọn đăng trong Kỷ yếu Hội thảo.

Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ và công bố các kết quả nghiên cứu khoa học, tạo diễn đàn học thuật để thảo luận các vấn đề liên quan đến vai trò giới trong thực hiện các chức năng cơ bản của gia đình, các vấn đề giới trong gia đình, đưa ra các giải pháp thúc đẩy bình đẳng giới và sự bền vững của gia đình trong xã hội hiện đại.

Đây là một hoạt động trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 60 năm truyền thống vẻ vang của các thế hệ thầy và trò nhà trường, đồng thời kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020)”.

Khách mời tham dự Hội thảo

Trong sáng nay, Hội thảo đã tập trung giải quyết 2 vấn đề quan trọng trong việc xác định “Vai trò giới trong gia đình”: Những điểm mới đáng chú ý trong cơ sở lý luận về bình đẳng giới trong gia đình, vai trò giới trong gia đình. Việc nâng cao quyền năng, đặc biệt là quyền năng kinh tế cho phụ nữ có tác động như thế nào tới sự phát triển bền vững của gia đình.

Chia sẻ về Hội thảo, TS. Phan Kiều Thu, Tổng Thư ký Tổ chức Kế hoạch Colombo cho biết: “Chương trình Giới của kế hoạch Colombo rất vui mừng và hài lòng với kết quả mà chúng tôi đã làm việc cùng với Học viện Phụ nữ Việt Nam. Trước khi hội thảo diễn ra, đã có rất nhiều gửi các bài khoa học với nội dung phong phú. Chúng tôi đã chọn lọc ra gần 40 bài để chia sẻ hôm nay. Rất nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới chia sẻ công việc nhà với phụ nữ không tỷ thuận với đóng góp, tài chính của người phụ nữ ở mỗi hộ gia đình. Hiện nay phụ nữ được đi làm là một sự tiến bộ, nhưng chị em lại thêm gánh nặng vừa làm việc nhà, vừa việc xã hội. Do đó, tôi nghĩ rằng, cần phải thay đổi nhận thức về điều đó, bắt đầu từ giáo dục. Các bé trai và gái cần phải nhận thức được vai trò của mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường”.

PGS.TS Nguyễn Thị Nguyệt - Viện Chiến lược phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày công trình nghiên cứu tại Hội thảo.

Hội thảo được tổ chức dưới hai hình thức: trực tiếp và trực tuyến với sự tham dự của các nhà khoa học uy tín đến từ nhiều trường đại học, viện nghiên cứu trong nước, nhiều học giả từ các nước Úc, Nhật, Trung Quốc, Indonesia, Mỹ, Bangladesh, Sri Lanka, …nhiều chính khách đến từ Đại sứ quán Sri Lanka, Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Bangladesh… và đại diện các tổ chức quốc tế lớn tại Hà Nội như Oxfam, Action Aid, UN Women…

Hội thảo thu hút rất nhiều người tham dự

Hội thảo sẽ còn tiếp diễn trong buổi chiều cùng ngày với 2 nội dung còn lại: Các ý tưởng, sáng kiến thúc đẩy sự chia sẻ công việc nhà, chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em của nam giới; Các giải pháp chính sách thúc đẩy bình đẳng giới trong gia đình./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích