Tiếng Việt | English

10/02/2021 - 07:35

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị tỉnh

Vui đón xuân mới, chúng ta tự hào với những thành tựu hết sức có ý nghĩa của KT-XH tỉnh nhà trong những năm qua, đặc biệt là năm 2020 - năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) X Đảng bộ tỉnh, năm tiến hành ĐH đảng bộ các cấp tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tiếp nối những thành tựu đó, Đảng bộ tỉnh Long An xác định để đạt mục tiêu phát triển nhanh và bền vững theo NQĐH XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025, một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng là phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh vừa hồng, vừa chuyên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và hội nhập quốc tế. Đây chính là lực lượng quyết định, trực tiếp tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối, NQ của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải trao bằng tốt nghiệp Cao cấp lý luận chính trị cho các học viên

Trong nhiều nhiệm kỳ ĐH, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, kế hoạch về công tác cán bộ bám sát theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương. Nhất là qua triển khai thực hiện Chương trình đào tạo, phát huy nguồn nhân lực của tỉnh giai đoạn 2001-2010; Đề án công tác cán bộ của tỉnh giai đoạn 2011-2020 và những năm tiếp theo; Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo NQ số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII đã từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp trong tỉnh theo hướng chuẩn hóa, có đủ bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tỉnh đã có sự tập trung đổi mới về phương pháp, quy trình trong các khâu công tác cán bộ theo hướng chặt chẽ, đồng bộ, công tâm, khách quan, bảo đảm tính kế thừa và chiến lược lâu dài; đồng thời, thực hiện nghiêm túc Quy định 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XII về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được xác định là khâu quan trọng, được quan tâm đầu tư, đẩy mạnh theo hướng chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước; đào tạo gắn với quy hoạch, bố trí, sử dụng phù hợp với năng lực, sở trường của cán bộ. Hiện nay, cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện có 100% đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên, 100% đạt cao cấp lý luận chính trị; cán bộ chủ chốt cấp xã có 100% đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên, 100% đạt trung cấp lý luận chính trị.

Đào tạo, nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức

Tuy nhiên, trước yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nguồn nhân lực của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới. Trong đó, trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ có lúc, có nơi chưa đồng đều, chưa thực sự ngang tầm với nhiệm vụ; vẫn còn tình trạng vừa thừa, vừa thiếu cán bộ; nhất là thiếu cán bộ quản lý, chuyên gia giỏi trên một số lĩnh vực khoa học, công nghệ,... Xác định công tác cán bộ là “khâu then chốt của nhiệm vụ then chốt”, hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tập trung lãnh đạo tiếp tục thực hiện NQ số 26-NQ/TW, ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.

Trong đó, đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế; chú trọng quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ trẻ, cán bộ nữ. Có các cơ chế, chính sách thu hút, hỗ trợ đào tạo đối với cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh theo ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Đặc biệt là ngay từ đầu nhiệm kỳ này, phải thực hiện nghiêm túc quan điểm chỉ đạo là mỗi cán bộ, đảng viên phải nâng cao trách nhiệm, đổi mới tư duy, thay đổi tác phong, lề lối làm việc với tinh thần xem người dân là đối tượng phục vụ, doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho quá trình phát triển. Trước mắt là tập trung chuẩn bị chặt chẽ nhân sự bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và sắp xếp, bố trí cán bộ sau bầu cử.

Mừng Xuân Tân Sửu 2021, mùa xuân đánh dấu sự khởi đầu của triển khai thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh. Phát huy những thành tựu và kinh nghiệm thực tiễn trong những năm qua, cùng với tinh thần đoàn kết, sự năng động, sáng tạo, Đảng bộ tỉnh Long An sẽ lãnh đạo, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ NQ Tỉnh ủy năm 2021 đã đề ra; nhất là tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ của tỉnh đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tạo cơ sở, nền tảng vững chắc thực hiện thắng lợi NQĐH XI Đảng bộ tỉnh, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững./.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải

Chia sẻ bài viết