Tiếng Việt | English

28/12/2022 - 17:20

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường  

Ngày 28/12, UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); quản lý, sử dụng đất do nhà nước quản lý; công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường năm 2022.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm phát biểu tại hội nghị

Năm 2022, ngành Tài nguyên và Môi trường có nhiều đổi mới, linh hoạt, đẩy nhanh tiến độ công việc và đã đạt được những chỉ tiêu cơ bản đặt ra, góp phần quan trọng cho việc hoàn thành các chỉ tiêu. Công tác bồi thường, GPMB được các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu quan tâm, xem đây là công tác trọng tâm, then chốt trong lãnh đạo, điều hành. Diện tích đất đã hoàn thành bồi thường, GPMB đạt được gần 495ha.

Công tác quản lý nhà nước đối với đất công trong thời gian qua được chú trọng, từng bước đi vào nề nếp, ổn định. Đến nay, có 13/15 đơn vị cấp huyện cơ bản hoàn thành công tác đo đạc, cắm mốc các thửa đất công trên địa bàn. Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận tái định cư được quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn tỉnh có 13 huyện cơ bản hoàn thành công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Số nền tái định cư đã cấp giấy cho chủ đầu tư chiếm 93,9% so với số nền bố trí tái định cư; số nền đã cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân chiếm 89,4% so với số nền đã giao cho người dân.

Bên cạnh đó, hiện 2 trạm quan trắc tự động nước mặt và 3 trạm quan trắc không khí đang vận hành ổn định tại các vị trí giám sát để kịp thời phát hiện ô nhiễm để có giải pháp ngăn ngừa, khắc phục. Chất thải rắn phát sinh trên địa bàn tỉnh được thu gom, vận chuyển về nhà máy xử lý rác ở TP.HCM và nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa ở huyện Thạnh Hóa. Trong công tác đóng cửa các hầm đất đã khai thác xong đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, đã thu hồi và chỉnh lý về đất đai 453 hầm/ 720ha; diện tích cho chủ trương đấu giá hơn 52ha,…

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm đề nghị, thời gian tới, các cấp, các ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Trong đó, tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong công tác GPMB, nhất là các dự án vướng mắc kéo dài theo hướng giải quyết dứt điểm từng dự án, không dàn trải. Thực hiện tốt định lại giá đất để khắc phục những tồn tại, hạn chế công tác giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần.

Các ngành và địa phương tăng cường phối hợp giải quyết dứt điểm các địa điểm ô nhiễm tồn tại kéo dài, ngăn ngừa ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường các kênh, sông, rạch trên địa bàn. Đồng thời, các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, có giải pháp hữu hiệu, chủ động thu gom, xử lý chất thải rắn phát sinh nhằm thực hiện hoàn thành được chỉ tiêu thu gom, xử lý rác. Hoàn thành đóng cửa các hầm đất tồn tại từ trước năm 2005 (còn 178 hầm chưa đóng); tiếp tục đưa ra đấu giá những hầm đất đã hoàn thành việc đóng cửa để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên đất đai.

Song song đó, ông cũng yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc khai thác khoáng sản, tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng khai thác không phép, không đúng giấy phép. Đặc biệt, tập trung thanh, kiểm tra đối với trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng, kiên quyết xử lý theo quy định để tránh tình trạng lãng phí tài nguyên đất đai,.../.

Đức

Chia sẻ bài viết