Tiếng Việt | English

08/07/2015 - 11:10

Nét tươi mới trên cụm dân cư vượt lũ

Thuận Bình là xã biên giới của huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo và chính quyền địa phương, đời sống của người dân từng bước được nâng lên, bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi rõ rệt. Đặc biệt, đời sống của người dân tại cụm dân cư vượt lũ cũng có nhiều nét mới.

Nét mới tại cụm dân cư vượt lũ Thuận Bình

Tạm biệt những ngày sống dọc bờ kênh

Đường sá đi lại khó khăn, đời sống người dân còn nhiều thiếu thốn,... đó là điểm chung của những xã vùng sâu, vùng xa, biên giới. Và, Thuận Bình cũng không ngoại lệ. Mỗi khi vào mùa lũ, lũ càng lớn thì cuộc sống của những người dân sống bên cạnh những dòng kênh hay tại các sông, rạch càng trở nên khó khăn. Đa phần họ phải lênh đênh trên những chiếc ghe, thuyền và chống chọi với con nước dâng cao, mưa lớn kèm theo dông, lốc đe dọa đến tính mạng. Để giảm bớt thiệt hại do lũ lụt gây ra, những mô hình nhà vượt lũ, xây nhà trên cụm, tuyến dân cư... từng bước được hình thành giúp người dân có điều kiện ổn định cuộc sống.

Anh Huỳnh Công Bá, ngụ ấp Đồn A, chia sẻ: “Ngày trước, gia đình tôi ở ấp T3, cả nhà sống dọc theo bờ kênh. Mỗi khi lũ về, tôi và gia đình vô cùng lo lắng vì sợ nguy hiểm đến tính mạng. Có nhiều đợt, gia đình tôi phải xin lánh tạm ở nhà người quen, đợi qua lũ mới về lại. Vất vả là vậy nhưng nếu lên vùng đất cao cất nhà thì hết vốn, trong khi đó kinh tế gia đình còn nhiều hạn hẹp, sợ không đáp ứng được. May nhờ có sự quan tâm và chính sách hỗ trợ của các cấp lãnh đạo, nên ước mơ của tôi bấy lâu đã trở thành hiện thực. Lúc đầu, khi mới chuyển lên đây sinh sống, cái gì cũng thiếu thốn nhưng bây giờ cũng dần ổn định, không còn phải chịu cảnh sống “gạo chợ, nước sông” và lo sợ như trước nữa”.

Ổn định đời sống

Nhìn những ngôi nhà khang trang và qua câu chuyện mà những người dân tâm sự giúp chúng tôi cảm nhận được nét tươi mới, đầy sức sống tại cụm dân cư vượt lũ này. Ở đây, mọi người có cuộc sống ổn định hơn, không còn trĩu nặng suy tư khi mùa mưa lũ cận kề. Còn trẻ em trong vùng thì được thỏa sức nô đùa với những người bạn mới, chỉ cần nhìn gương mặt tươi rói là đủ biết chúng vui sướng đến nhường nào. Không riêng gì trẻ con, những người lớn - ai ai cũng đều nở nụ cười hạnh phúc, mặc dù cuộc sống của họ vẫn còn thiếu thốn so với các vùng khác.

Chủ tịch UBND xã Thuận Bình – Nguyễn Văn Tèo, thông tin: “Cụm dân cư vượt lũ của xã được xây dựng vào năm 2003, đến năm 2007 thì hoàn thành và đưa vào sử dụng. Người dân trong cụm đa phần sống dọc theo các kênh rạch, nên vào mùa mưa lũ thường gặp nhiều khó khăn về việc đi lại cũng như ăn ở. Do đó, những năm qua, địa phương đã vận động, đồng thời tạo mọi điều kiện để người dân yên tâm lên đây sinh sống. Những hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo thì được giảm giá nền nhà, cao nhất 10 triệu đồng/100m2. Còn hộ khá giả hơn thì nền nhà được bán với giá khoảng 30 triệu đồng/100m2 và trả trong vòng 10 năm”.

Anh Huỳnh Chí Thân, ngụ Ấp Đồn A (trước đây ở ấp Trà Cú) tâm sự: “Mừng lắm! Trước đây, nhà ở dưới thấp nên năm nào cũng chỉ mong lũ nhỏ vì lũ lớn cuộc sống gia đình sẽ gặp nhiều khó khăn. Sau đó, được lãnh đạo địa phương đến động viên, tạo điều kiện cho gia đình lên đây sinh sống, làm ăn, bây giờ cuộc sống đã tạm ổn. Có chung hoàn cảnh nên những hộ dân ở xung quanh đây sống rất tình cảm, quý mến và luôn giúp đỡ, chia sẻ nhau”.

“Nhờ có cụm dân cư vượt lũ nên bây giờ đời sống của người dân đã bắt đầu ổn định, kinh tế đi lên, bộ mặt nông thôn địa phương cũng có nhiều thay đổi. Ai nấy đều phấn khởi làm cho những người lãnh đạo tại địa phương như chúng tôi cũng cảm thấy thỏa lòng. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực để chúng tôi tiếp tục cố gắng, phấn đấu làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình” - ông Nguyễn Văn Tèo cho biết thêm.

Nhìn những ngôi nhà khang trang và qua câu chuyện mà những người dân tâm sự giúp chúng tôi cảm nhận được nét tươi mới, đầy sức sống tại cụm dân cư vượt lũ này. Ở đây, mọi người có cuộc sống ổn định hơn, không còn trĩu nặng suy tư khi mùa mưa lũ cận kề.

Hải Phong-Lực Nguyễn 

Chia sẻ bài viết