Tiếng Việt | English

26/10/2019 - 10:54

Ngẩn ngơ vẻ đẹp Tà Đùng

Lần thứ 2 trở lại Đắk Nông, chúng tôi có dịp khám phá thêm nhiều cảnh quan của vùng đất hùng vĩ, nên thơ và cực kỳ hiếu khách này. Gần 1 giờ đồng hồ vượt qua những cung đường đèo dốc quanh co, chúng tôi đặt chân đến hồ Tà Đùng. Bức tranh Tà Đùng được ví là "Hạ Long trên cao nguyên" được thu vào tầm mắt với khung cảnh thơ mộng nhưng rất đỗi yên bình.

Hồ Tà Đùng nhìn từ trên cao

Hồ Tà Đùng nhìn từ trên cao

Được coi là "nóc nhà" của Đắk Nông, Tà Đùng nằm cách trung tâm thị xã Gia Nghĩa gần 50km, nơi đây được công nhận là khu bảo tồn quốc gia. Khu Bảo tồn Quốc gia Tà Đùng thuộc xã Đắk P’lao và xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông, với diện tích toàn khu rộng 22.103ha, đỉnh Tà Đùng nằm ở độ cao 1.982m so với mực nước biển. Nhìn từ trên cao, hồ Thủy điện Đồng Nai 3 (tên thường gọi là hồ Tà Đùng) như một kỳ quan thiên nhiên. Trước hôm chúng tôi có mặt tại thị xã Gia Nghĩa, một cô bạn thân người Đắk Nông "bỏ nhỏ", lần này tụi em cho mấy chị đi ngắm vịnh Hạ Long trên đỉnh cao nguyên nhen!

Và thật vậy, sau một quãng đường không xa lắm với những cung đường uốn lượn quanh đồi, núi, bên đường là các rẫy cà phê, rẫy mì với màu đất đỏ đặc trưng của vùng đất bazan, lác đác những bụi hoa dã quỳ đong đưa trong gió, vài cây điều màu sai trĩu quả,... tất cả tạo nên một bức tranh nên thơ, kỳ vĩ. Thiên nhiên như khoác lên mình một chiếc áo xanh màu ngọc bích. Chúng tôi đến hồ Tà Đùng tầm 9 giờ sáng, không khí mát mẻ, trong lành thật dễ chịu. Khung cảnh nơi đây khác xa với cái vẻ tất bật, xô bồ nơi phố thị. Một cô bạn đi cùng thốt lên: "Đẹp tuyệt!".

Ngồi trên thuyền dạo quanh hồ, chúng tôi hít thở bầu không khí trong lành. Một làn gió nhẹ thoảng qua, những đám mây bạc trôi lững lờ quanh ngọn núi Tà Đùng cùng những bụi hoa mua khoe sắc tím. Ngắm Tà Đùng từ xa xa, chúng tôi thấy lác đác hàng trăm ngọn đồi lớn nhỏ, nhấp nhô trên mặt hồ. Nếu không được các bạn Đắk Nông giới thiệu từ hôm trước, chúng tôi thật khó có thể tưởng tượng được, ở trên đỉnh cao của vùng đất Tây Nguyên lại có một thiên đường nơi hạ giới, mênh mông, lãng mạn và bình yên. Tà Đùng trong tim tôi là một bức tranh phong thủy hữu tình.

Để phục vụ nhu cầu "sống ảo" của các bạn trẻ, Khu du lịch Tà Đùng đã xây dựng một "cầu thang vô cực". Cầu thang này không quá cao, nhưng nếu chọn đúng góc chụp, chúng ta có thể lấy được toàn cảnh phía dưới thung lũng với những ngọn cây lô nhô cùng các dải mây vờn quanh các đảo, các bạn trẻ sẽ có được những tấm hình ưng ý với hiệu ứng thị giác khá đặc biệt, có cảm giác như chúng ta đang đi lên thiên đường! Cách đó không xa, những chiếc ghế sắt với màu trắng tinh khôi, một chiếc xích đu cách điệu hình nơm cá, tất cả nổi bật trong cái nền xanh tự nhiên của trời và đất, trong nắng vàng vùng cao nguyên lộng gió. Theo cảm nhận của riêng mình, chúng tôi thấy tiềm năng du lịch của Tà Đùng nói riêng và Đắk Nông nói chung dường như bắt đầu được đánh thức.

Đến tham quan Tà Đùng, miền đất còn rất hoang sơ này là nơi để chúng ta cảm nhận sự bình yên, nhịp sống chậm rãi, thanh bình và thiên nhiên trong lành, xanh mát. Xung quanh hồ là vùng núi non xanh biếc, các thôn làng người Châu Mạ bình yên bên những dòng suối nhỏ nước chảy róc rách không ngừng và những rẫy cà phê bạt ngàn trái đang ngả dần sang sắc đỏ chờ thu hoạch.

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm

Du khách tham quan và chụp ảnh lưu niệm

Trao đổi cùng chúng tôi, một bạn nữ đồng nghiệp Báo Đắk Nông tâm sự: "Có dịp, các chị cứ về Đắk Nông nhé, không chỉ có hồ Tà Đùng, quê em còn có nhiều cảnh đẹp lắm, rất thích hợp cho một chuyến đi dạo thảnh thơi. Sau khi vui chơi, thưởng ngoạn cảnh đẹp, tụi em sẽ chiêu đãi mọi người những món đặc sản của núi rừng như cơm lam, đọt mây nướng, thịt trâu gác bếp, canh rau rừng, và đặc biệt là món rượu cần thơm ngây ngất".

Vùng đất Tây Nguyên nói chung và Đắk Nông nói riêng với nhiều dân tộc anh em cùng nhau sinh sống như Bana, Êđê, Gia Rai, K’ho, M’Nông,… Mỗi dân tộc có những nét văn hóa riêng nhưng tổng thể vẫn có một sự thống nhất và hòa hợp với nhau. Cũng như tôi, đi là để cảm nhận. Mỗi lần đến, tôi lại có thêm những người bạn tuyệt vời. Mỗi chuyến đi đều sẽ để lại những kỷ niệm đẹp, những dấu ấn trong lòng mỗi người, riêng đối với tôi, đó là những cảm xúc hoàn toàn mới lạ. Với tôi, lần đi này là được khám phá thêm một vùng đất mới, được trải mình giữa thiên nhiên núi rừng hùng vĩ Tây Nguyên, được tận mắt khám phá văn hóa ẩm thực… Tạm biệt Tà Đùng, tạm biệt Đắk Nông, tôi hy vọng sẽ có cơ hội trở lại nơi đây vào một ngày không xa!

Đông Đông

Chia sẻ bài viết