Tiếng Việt | English

17/05/2021 - 15:53

Ngày hội của toàn dân

Đến thời điểm này, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh Long An nghiêm túc chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Long An - Nguyễn Thanh Hải (bìa phải) tiếp xúc cử tri để thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định. Ảnh: Kiên Định

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, huyện Thạnh Hóa đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau bầu cử. Huyện thành lập các tiểu ban thông tin, tuyên truyền nhằm giúp người dân hiểu rõ về tiểu sử các ứng cử viên (ƯCV) HĐND, từ đó lựa chọn bầu những ƯCV bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng và theo cơ cấu, xứng đáng là người ĐB đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của người dân.

Trên các trục đường chính được bố trí khẩu hiệu tuyên truyền “Nhiệt liệt chào mừng ngày bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”, những panô được đặt khu vực công cộng, nơi người dân dễ nhìn thấy. Công tác tuyên truyền còn được đẩy mạnh bằng các hình thức cổ động trực quan, thông tin lưu động, tuyên truyền trên hệ thống loa, đài và qua mạng xã hội như Zalo, Facebook,... Từ đó, người dân nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử.

Ông Nguyễn Bá Nhẫn (khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa) cho biết: “Bầu cử là ngày hội lớn của toàn dân, cử tri được thể hiện quyền và trách nhiệm của công dân. Qua theo dõi, tôi thấy các ƯCV này là những người có trình độ đại học và trên đại học rất nhiều. Vì vậy, tôi tin tưởng, các ƯCV sau khi trúng cử sẽ là những ĐB “nói đi đôi với làm”, đại diện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân”.

Cùng với các khẩu hiệu tuyên truyền, bảng niêm yết danh sách cử tri được các cơ quan, đơn vị bố trí ở nơi thuận tiện cho cử tri rà soát

Đi đôi với công tác tuyên truyền, huyện tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cuộc bầu cử diễn ra thuận lợi, an toàn. Huyện thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và ĐB HĐND các cấp gồm 15 thành viên; cấp xã thành lập 11 ban chỉ đạo công tác bầu cử với 123 thành viên. Đồng thời, thành lập 9 ban bầu cử ĐB HĐND cấp huyện, mỗi ban 9 thành viên; 59 ban bầu cử cấp xã với 487 thành viên. Đến nay, 11 xã, thị trấn trên địa bàn thành lập các tổ bầu cử tại 62 khu vực bỏ phiếu với 886 thành viên theo Luật Bầu cử.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Thạnh Hóa - Nguyễn Trọng Cần cho biết: Tại hội nghị hiệp thương lần 3 đã thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 51 ƯCV; có 449 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND cấp xã. Đến thời điểm này, UBND các xã, thị trấn hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri bảo đảm đúng theo quy định. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an ninh, trật tự và cơ sở vật chất tại các khu vực bỏ phiếu cũng được chú trọng thực hiện”.

Sẵn sàng cho ngày hội lớn

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử được các ngành, UBND các xã, phường trên địa bàn TP.Tân An triển khai bảo đảm theo tiến độ. UBND thành phố phê chuẩn khu vực bỏ phiếu bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp tương đương với tổ bầu cử theo quy định là 96 tổ với 1.636 thành viên. Thành phố hoàn thành việc lấy ý kiến của cử tri nơi cư trú về những người ứng cử ĐB HĐND thành phố (65/65 người ứng cử); 14/14 xã, phường hoàn thành việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 619/619 người ứng cử theo quy định.

UBMTTQ Việt Nam thành phố và các xã, phường tiến hành tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 để lựa chọn danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐB HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, có 55 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND thành phố để bầu chọn lấy 33 ĐB; đồng thời, có 529 người được giới thiệu ứng cử ĐB HĐND cấp xã để bầu chọn lấy 321 ĐB.

Công tác tuyên truyền, phục vụ công tác tổ chức bầu cử trên địa bàn TP.Tân An được triển khai, thực hiện đúng quy định

Cùng với các khẩu hiệu tuyên truyền, bảng niêm yết danh sách cử tri được các cơ quan, đơn vị bố trí ở nơi thuận tiện cho cử tri rà soát với nội dung đầy đủ, thống nhất theo mẫu quy định. Ông Đinh Xuân Thiện (khu phố Bình Cư 2, phường 4) cho biết: “Tôi đến phường để liên hệ công việc và tranh thủ tìm hiểu danh sách các ứng cử viên và bảng niêm yết danh sách cử tri. Tôi rất nôn nao đến ngày bầu cử để trực tiếp bỏ lá phiếu bầu chọn người đủ đức, đủ tài đại diện cho tiếng nói và kỳ vọng của nhân dân”.

Hiện tại, thành phố không có trường hợp khiếu nại, tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử cũng như những người ứng cử ĐB HĐND. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền hướng đến ngày bầu cử cũng diễn ra sôi nổi. Cấp thành phố treo 10 tấm băng rôn ngang, 420 băng rôn dọc, 120 panô. Đồng thời, tạo chuyên mục tuyên truyền bầu cử trên Trang thông tin điện tử thành phố, đăng nhiều tin, bài tuyên truyền về công tác chuẩn bị bầu cử; phát câu chuyện truyền thanh và tiết mục thông tin cần biết để hướng dẫn bầu cử. Cấp xã treo 121 khẩu hiệu, băng rôn và panô tuyên truyền. Ngoài tăng thời lượng phát thanh trên hệ thống loa, đài, các xã, phường còn lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền lưu động bằng xe máy tại các khu dân cư,…

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Tân An - Nguyễn Ngọc Sang cho biết: “Hiện thành phố tiếp tục chuẩn bị các nội dung để các ƯCV thực hiện tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử đúng luật, bảo đảm tiến độ. Đồng thời, in ấn phiếu bầu cử ĐB HĐND thành phố, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử để cấp phát cho ủy ban bầu cử xã, phường thực hiện niêm yết và phát cho từng hộ gia đình bảo đảm đúng quy định. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và bảo đảm về an ninh, trật tự cũng được triển khai, thực hiện nghiêm túc nhằm bảo vệ an toàn cho cuộc bầu cử”.

Công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong toàn tỉnh nói chung và huyện Thạnh Hóa, TP.Tân An nói riêng đang được triển khai, thực hiện hết sức khẩn trương, nghiêm túc, đúng tiến độ, sẵn sàng về mọi mặt, quyết tâm thực hiện cuộc bầu cử thành công, tốt đẹp, thật sự là ngày hội lớn của toàn dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết