Tiếng Việt | English

13/10/2015 - 19:16

Nghệ An có nhiều thuận lợi để trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc.

Sáng 13/10, tại thành phố Vinh, Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 chính thức khai mạc với sự tham dự của 450 đại biểu đại diện cho hơn 179.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo Đại hội. Dự Đại hội còn có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành trung ương.

Đại biểu dự Đại hội Đảng bộ lần thứ XVIII tỉnh Nghệ An

Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII do Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc trình bày tại Đại hội đã nêu bật những kết quả của nhiệm kỳ qua, đó là kinh tế tăng trưởng khá và chuyển dịch đúng hướng.

Tốc độ tăng trưởng bình quân cả nhiệm kỳ đạt 7,89%; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 đạt 29 triệu đồng, tăng gần gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ. Thu ngân sách tăng nhanh, năm 2015 dự kiến đạt 10.034 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2010.

Xây dựng nông thôn mới được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, được nhân dân đồng tình ủng hộ, trở thành phong trào tiêu biểu và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến hết năm nay dự kiến có 1 đơn vị cấp huyện và 114 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Hạ tầng kinh tế được đầu tư đồng bộ, đặc biệt là hạ tầng giao thông, công nghiệp với nhiều công trình, dự án lớn trong nhiệm kỳ như: tuyến đường Tây Nghệ An; cầu Bến Thủy 2; cảng Cửa Lò; Cảng hàng không quốc tế Vinh; Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An...

Công tác xây dựng Đảng có nhiều tiến bộ và đạt được những kết quả quan trọng. Việc quán triệt và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt được những kết quả bước đầu, góp phần ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những thành tựu Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Phó Thủ tướng đề nghị Đại hội dành thời gian phân tích, đánh giá sâu về những hạn chế, yếu kém trên các lĩnh vực, chỉ rõ nguyên nhân, từ đó có giải pháp khắc phục hiệu quả. Phó Thủ tướng đồng tình với phương hướng, mục tiêu và 8 giải pháp chính được nêu trong Báo cáo Chính trị để xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực như mục tiêu mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, là tỉnh giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, quê hương của nhiều lãnh tụ của Đảng và chí sỹ yêu nước, là tỉnh có diện tích lớn, tài nguyên phong phú, đa dạng, người dân ham học, cần cù sáng tạo, là tỉnh nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, hội tụ đủ các loại hình giao thông kết nối ba miền Bắc-Trung-Nam và là cửa ngõ sang Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đây là điều kiện thuận lợi để trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc.

Trên tinh thần đó Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị: “Cần tập trung thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Vì vậy cần triển khai tốt quy hoạch, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội Nghệ An, trên cơ sở đó xác định kế hoạch triển khai, cân đối nguồn lực để có bước đi phù hợp. Đẩy nhanh tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo yêu cầu nâng cao sức cạnh tranh, phát triển nhanh bền vững”.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Nghệ An lần thứ XVIII đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ tới, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa bình quân giai đoạn 2016-2020 đạt 11%, thu nhập bình quân đầu người 70 - 75 triệu đồng, thu ngân sách trên địa bàn đạt 25.000- 30.000 tỷ đồng, 50% số xã và 3 huyện đạt chuẩn nông thôn mới./.

Đình Hiếu/VOV-Trung tâm Tin
 

Chia sẻ bài viết