Tiếng Việt | English

22/04/2018 - 11:03

Người mang “trái tim hồng”

Men theo con đường đất đỏ đầy bụi, tôi đến xã Long Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An. Không khó để hỏi thăm Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã - Trịnh Văn Nhỏ, bởi hầu như bất cứ việc thiện, giúp ích cho dân nào ông cũng đều có mặt.

“Đi xin”!

Thuở nhỏ, gia đình đông anh em nên khi lập gia đình, vợ chồng ông ra riêng và tự lập về kinh tế. Qua bao năm tháng làm lụng vất vả, vợ chồng ông mới có được cuộc sống khấm khá như ngày nay; các con đều được học hành và có công việc ổn định. Hiểu những nhọc nhằn của người dân quê nên ông luôn tự hứa, khi có điều kiện sẽ làm việc thiện để giúp ích cho đời.

Ông Nhỏ bên một giếng nước do mình vận động

Ông Nhỏ bên một giếng nước do mình vận động

Ông tham gia công tác CTĐ và gắn bó đến nay được 15 năm. Suốt thời gian qua, ông luôn tự nhủ: “Cán bộ Hội CTĐ là những người phải có trái tim hồng, biết sẻ chia và làm nhiều điều có ích cho xã hội. Công việc này phải có tâm trong sáng, không tính toán thiệt hơn mới làm tốt được”.

Có lẽ chính vì điều này mà nhiều lần “đi xin” tài trợ, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đều tin tưởng và ủng hộ ông. Phần lớn họ sinh sống, làm việc tại TP.HCM và là những Việt kiều xa quê. Bao năm gắn bó với hội, thù lao ông nhận được không đáng là bao! Chuyện ông tự lấy tiền nhà để đổ xăng đi xin quà, xin tiền cho những hoàn cảnh khó khăn là hết sức bình thường. Đó là chưa kể những lần đi TP.HCM để nhận tiền của mạnh thường quân về hỗ trợ các hoạt động hoặc dẫn đoàn khảo sát xây nhà, xây cầu, ông đều tự lo. “Làm công tác này mà tính hơn thua là không thể làm được. Khi đi xin tiền cho những chương trình, tôi đều công khai ra dân rõ ràng, cụ thể, chi tiết để mạnh thường quân biết được tiền của họ có đến đúng địa chỉ cần hỗ trợ hay không. Và sau những chuyến đi, tôi được nhiều người hỗ trợ cho hội” - ông chia sẻ.

Kết nối yêu thương

Nhiều năm qua, hàng loạt công trình ý nghĩa do ông vận động góp phần mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Qua trò chuyện, tôi nhận thấy ông có một nguyên tắc. Đó là làm bất cứ việc gì, dù lớn hay nhỏ cũng phải có tinh thần trách nhiệm, xắn tay cùng làm với dân. Hai trong số những chương trình mà ông tâm đắc nhất chính là vận động xây cầu và đưa nước hợp vệ sinh về cho dân sử dụng.

Nhờ công sức của ông Trịnh Văn Nhỏ, nhiều giếng nước ở Long Thạnh được xây dựng, người dân có nước hợp vệ sinh sử dụng

Dẫn chúng tôi đi xem những chiếc cầu bêtông do mình vận động xây dựng, ông cười hiền: “Long Thạnh là xã vùng sâu của huyện, địa bàn rộng, nhà dân thưa thớt. Ngày trước, có rất nhiều chiếc cầu chông chênh, mỗi lần chạy xe qua là phải nín thở. Thương nhất là những cháu học sinh, đường đến trường khá gian nan. Kinh phí làm cầu quá lớn trong khi người dân ở đây còn khổ nên việc vận động họ đóng góp không đơn giản. Thế là tôi lên ý tưởng, chụp hình, khảo sát thực tế và gửi cho các đơn vị tài trợ. Cứ như thế, nhiều chiếc cầu nghĩa tình ở Long Thạnh được xây dựng, thay thế những cầu cây tạm trước đây”.

Hết xây cầu, ông lại tính toán, tự lên phương án thiết kế, chiết tính giá thành khoan giếng cho dân. Đã có 10 giếng nước ra đời nhờ sự vận động của ông, góp phần đưa nước hợp vệ sinh về với người dân.

Đâu chỉ xây cầu, khoan giếng, ông còn nặng lòng với hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình thương, thành lập tổ cấp cứu, vận động khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, nuôi trẻ mồ côi, người già neo đơn,... mỗi năm cả tỉ đồng. Những cống hiến của ông được ghi nhận bằng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ.

Ông như “chiếc cầu” kết nối yêu thương. Chia tay ông, tôi tâm đắc hoài lời ông nói: “Dù sau này có còn làm chủ tịch hội hay không, chuyện đó không quan trọng. Tôi vẫn làm những việc như thế để giúp ích mọi người”./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết