Tiếng Việt | English

29/07/2016 - 17:15

Nguyễn Thanh Hải - Đi trên con đường âm nhạc bằng ý thức sáng tác chuyên nghiệp

Nguyễn Thanh Hải đến với âm nhạc một cách tự nhiên và khẳng định được tên tuổi của mình trên con đường âm nhạc bằng ý thức sáng tác chuyên nghiệp, mạnh mẽ, giàu cảm xúc, được sự hâm mộ của đông đảo công chúng.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Long An (HLHVHNTLA), Chi hội trưởng Âm nhạc tỉnh Long An) là nhạc sĩ sáng tác nhiều đề tài, thể loại. Đến nay, anh cho ra đời nhiều ca khúc, trong đó có không ít ca khúc đoạt giải thưởng quốc gia và địa phương.

Nhạc sĩ Nguyễn Thanh Hải sinh ra và lớn lên trên quê hương Cần Đước, tỉnh Long An. Anh biết chơi đàn guitar từ thuở nhỏ và được học khá bài bản về âm nhạc từ thời còn trên ghế nhà trường. Vào năm cuối bậc phổ thông, anh đã có sáng tác đầu tay. Khi là sinh viên, Nguyễn Thanh Hải có thêm những sáng tác với đề tài chủ đạo về tình yêu quê hương, thiên nhiên, truyền thống, gắn liền với ký ức, tuổi thơ.

Ca sĩ Hồng Thắm và nhạc sĩ Thanh Hải

Bằng sự nhạy cảm, cảm nhận tinh tế, sâu sắc và vốn sống, anh lần lượt cho ra đời nhiều ca khúc thể loại âm nhạc: Cách mạng, âm hưởng dân ca trữ tình, tình ca,... tạo được ấn tượng mạnh mẽ, đi vào lòng giới trẻ yêu thích âm nhạc và được sự chú ý của giới báo chí. Từ các góc nhìn về cuộc sống, Nguyễn Thanh Hải thể hiện thành công đề tài mang tính xã hội, các đặc tính dân tộc, truyền thống nhưng mang dáng vẻ, hơi thở hiện đại.

Những thành quả lao động nghệ thuật của anh là cả hành trình nỗ lực và hoàn thiện bản thân sau nhiều năm đi tìm lại chính mình, và anh không thể tự cho phép dừng chân ở đề tài, dòng nhạc nào với mong muốn có thêm những tác phẩm tử tế để có thể mỗi ca khúc như một tặng phẩm đối với người thưởng thức.

Ngoài việc tham gia cùng ban lãnh đạo HLHVHNTLA trong việc tổ chức đón tiếp, hướng dẫn những chuyến đi tham quan, thực tế sáng tác, giao lưu cho nhiều đoàn văn nghệ sĩ đến từ các tỉnh, thành và ngược lại, Nguyễn Thanh Hải còn tranh thủ thời gian vào những ngày nghỉ cuối tuần để một mình “dọc đường gió bụi” tìm đến một nơi xa lắc nào đó, với một khoảng trời riêng, một không gian tĩnh lặng, không khí trong lành, nơi đó có hương đồng gió nội, có thế giới âm thanh, cung bậc và... một mình anh ôm cây đàn nghêu ngao hát.

Thời gian qua, Nguyễn Thanh Hải cho ra mắt công chúng các sản phẩm nhạc với âm hưởng dân ca: Hương tình miền hạ do chính tác giả và ca sĩ Hồng Thắm trình bày. MV này sau đó đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan Tiếng hát hò hẹn 9 dòng sông (thuộc khu vực các tỉnh miền Tây Nam bộ) tổ chức tại TP.Cần Thơ.

Cùng dòng cảm xúc, mới đây, anh tiếp tục cho ra sản phẩm: Hương tình miền hạ 2 với ca khúc Thương hoài vị mặn đời sông (thơ Lê Hoàng Dũng). Ca khúc Thương hoài vị mặn đời sông với những ca từ bình dị, trong sáng, giàu cảm xúc và chất thơ, phản ánh sự sống của những người dân lao động, là tiếng tự tình của quê hương len lỏi theo những làn điệu âm hưởng dân ca. Đây là ca khúc mang những nét đặc trưng, diện mạo của quê hương Cần Giuộc.

Nhằm chia sẻ thêm với công chúng, tiếng hát của ca sĩ Hồng Thắm và Thanh Hải cũng đi tiếp với Hương tình miền hạ 2. Với chất giọng trầm bổng, ngọt ngào của ca sĩ Hồng Thắm đem đến cho người nghe cuộc trò chuyện tình cảm, nhẹ nhàng, chân thật qua phong cách diễn rất tự nhiên trong bộ áo dài truyền thống.

Là nhạc sĩ trẻ, con đường đến với âm nhạc của Nguyễn Thanh Hải có những bước đi vững vàng, tự tin hơn vì anh có điều kiện trong các mối quan hệ, tiếp xúc, giao lưu,... được học hỏi, trau dồi nhiều lĩnh vực từ “kho tự điển” chứa đựng vô số kiến thức, kinh nghiệm của nhiều văn nghệ sĩ trưởng thành từ trước và sau năm 1975 hiện đang làm việc và sinh sống trên quê hương Long An. Bên cạnh đó, anh cũng học hỏi từ đông đảo văn nghệ sĩ khác là những người góp phần không nhỏ trên tiến trình lịch sử âm nhạc, bồi đắp cho cả một nền văn hóa dân tộc cùng với những đóng góp thiết thực vào những thành tựu to lớn của địa phương qua các công trình nghiên cứu văn hóa, các tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao và đang tiếp tục xây dựng, phát triển văn học-nghệ thuật trong thời kỳ mới của đất nước và của quê hương Long An./.

Lê Hoàng Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích