Tiếng Việt | English

29/06/2016 - 17:38

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Nhiều điển hình tiên tiến cần được nhân rộng

Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An dự kiến khen thưởng 5 tập thể và 25 cá nhân. Việc Học tập và làm theo gương Bác trong những năm qua trở thành việc làm thường xuyên, tác động không chỉ đến cán bộ, đảng viên mà còn thật sự lan tỏa trong quần chúng nhân dân.


Nhật ký làm theo lời Bác - một trong nhiều hoạt động của Đoàn trường THPT Cần Giuộc về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

1. Trong số những cá nhân dự kiến được khen thưởng, chúng tôi nhận thấy phần lớn đều tập trung vào người dân. Đó là những người dân hiến đất làm đường, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, chung tay giữ gìn bình yên xóm làng hay những phụ nữ tích cực với công tác xã hội.

Ông Đoàn Vĩnh Thoa, nông dân ấp Tân Điền, xã Long Thượng là một trong những cá nhân tiêu biểu. Ở độ tuổi ngoại tứ tuần, trải qua nhiều khó nhọc trong cuộc sống, người nông dân ấy vẫn luôn giúp đời, giúp người. Ông nói: “Trước đây, cuộc sống gia đình tôi cũng chật vật. Học tập theo tấm gương của Bác, tôi phấn đấu lao động để có được thành quả như ngày hôm nay. Do đó, tôi đồng cảm với những người nghèo khó. Khi sống trong cộng đồng dân cư, mình giữ gìn tình làng, nghĩa xóm. Hơn nữa, ấp Tân Điền lại là địa bàn xa nhất so với nhiều ấp khác của xã nên cuộc sống người dân còn khó khăn, vì vậy, tôi muốn được chia sẻ một phần những vất vả của người dân”.

Đóng góp vào sự phát triển chung của quê hương, ông Thoa hiến gần 950m2 đất làm đường giao thông nông thôn, trị giá 281 triệu đồng, ủng hộ 20 triệu đồng, 100 xe đất trị giá khoảng 150 triệu đồng để làm đường; đóng góp 3 triệu đồng lắp đặt hệ thống đèn thắp sáng đường giao thông nông thôn;... Ngoài ra, ông còn tích cực vận động mọi người thu gom rác, bảo vệ môi trường; tặng 800 quyển tập cho học sinh trong xã; ủng hộ 65 phần quà cho hộ nghèo với số tiền 13 triệu đồng,... Với những việc làm ấy, ông góp phần cùng chính quyền địa phương xây dựng thành công xã văn hóa, xã nông thôn mới.

2. Ở độ tuổi lục tuần, sức khỏe lại giảm sút trong một lần phẫu thuật cột sống, ấy vậy mà, ông Nguyễn Phát Lợi - Chủ tịch Hội Khuyến học xã Long An vẫn miệt mài với công việc. Được vợ, con động viên, ông tích cực tham gia công tác xã hội. Ông làm việc bằng cả cái tâm, không nề hà những ngày chủ nhật và ngày lễ, sẵn sàng bỏ tiền xe, bỏ công sức để tạo mối quan hệ với các nhà hảo tâm nhằm vận động gây quỹ khuyến học, tài trợ học bổng cho học sinh nghèo, khó khăn trên địa bàn xã.

Ông học và làm theo Bác từ những điều giản dị, gần gũi trong cuộc sống. Bằng công sức của mình, ông vận động cấp phát học bổng, phương tiện đi lại và tập vở cho học sinh với số tiền lên đến gần 750 triệu đồng; vận động xây dựng cầu liên ấp, nhà tình thương, xây đình, giặm vá đường nông thôn,... trị giá trên 900 triệu đồng. Ông dự định tiếp tục xây dựng các tuyến đường giao thông để hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới vào cuối năm 2016.

3. Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Cần Giuộc là 1 trong 5 tập thể sẽ được tuyên dương tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03/CT-TW. Với nhiều mô hình gắn với nhiệm vụ chuyên môn, Đoàn trường tổ chức nhiều cuộc thi tìm hiểu, nghiên cứu tác phẩm của Bác thông qua hình thức kể chuyện làm theo Bác; phối hợp thư viện trường sưu tầm các tác phẩm viết về Bác để đoàn viên học tập, tuyên dương, nhân rộng các điển hình thanh niên (TN) tiên tiến làm theo Bác,... tổ chức cho đoàn viên giáo viên, học sinh và các chi đoàn đăng ký danh hiệu TN làm theo lời Bác.

Đặc biệt, điểm nổi bật trong việc Học tập và làm theo gương Bác được Đoàn trường THPT Cần Giuộc duy trì và thực hiện khá tốt nhiều năm qua chính là viết Nhật ký làm theo lời Bác. Những quyển nhật ký này được học sinh nhiều khóa nắn nót, trau chuốt qua từng nét bút, được lưu giữ cẩn thận tại văn phòng Đoàn trường. Lật giở từng trang nhật ký được các bạn đoàn viên, TN các khối lớp 12 lưu lại, chúng tôi hiểu được các bạn ấy bỏ biết bao công sức để tìm hiểu, sưu tầm và ghi lại thật chi tiết, cụ thể từng mẩu chuyện về Bác cũng như những chuyến sinh hoạt ngoại khóa, những kỷ niệm đáng nhớ của tuổi học trò.

Có hơn 100 quyển nhật ký, tập san chi đoàn với hơn 100 mẩu chuyện được kể trong các buổi sinh hoạt dưới cờ. Rất nhiều hình ảnh, hoạt động của Bác được tái hiện sinh động trong các quyển nhật ký. Không những vậy, trong đó còn có rất nhiều tấm gương là những TN tiêu biểu ở các giai đoạn lịch sử được các bạn học sinh tái hiện với niềm tự hào và ngưỡng mộ. Đó còn là những tâm tư, tình cảm, trăn trở của đoàn viên, TN được viết rất cụ thể, chân thật,... Tất cả như minh chứng cho sự sinh động của việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Phó Bí thư Đoàn trường - Trương Văn Phúc Bé cho biết, ngoài những việc làm trên, Đoàn trường còn xây dựng công trình TN của Chi đoàn cho từng năm học với chủ đề: TN với môi trường, Trồng cây nhớ Bác cho các chi đoàn khối 10, 11 và ghế đá tặng trường (mỗi ghế đá có một câu danh ngôn về sống đẹp, sống có ích của TN). Có hàng chục chậu cây xanh, dây leo được trồng và chăm sóc tạo nên khuôn viên thoáng mát, xanh tươi trong trường học. Đoàn trường còn thực hiện phong trào: TN với biển, đảo quê hương, TN với nghĩa tình biên giới và TN với cộng đồng.

Với phong trào này, 5 năm qua, Đoàn trường tổ chức cho học sinh thăm hỏi gia đình chính sách, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, xây dựng quỹ giúp bạn vượt khó, xây tặng nhà tình bạn trị giá hơn 120 triệu đồng,... Từ những việc làm thiết thực, cụ thể, đầy tính nhân văn, Đoàn trường THPT Cần Giuộc liên hệ với các tổ chức thiện nguyện trao nhiều phần học bổng có giá trị về vật chất và tinh thần cho đoàn viên khó khăn, vươn lên trong học tập với khoảng 1.000 lượt học sinh, tổng số tiền lên đến gần 1 tỉ đồng./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết