Tiếng Việt | English

15/09/2020 - 09:13

Những công trình chào mừng đại hội Đảng các cấp

Song song với công tác tổ chức thành công đại hội (ĐH) đảng bộ các cấp, các địa phương trong tỉnh Long An đã đồng loạt cắt băng khánh thành, đưa vào sử dụng nhiều công trình, trụ sở phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH cũng như nhu cầu của người dân và hứa hẹn sẽ tạo ra diện mạo mới cho từng địa phương.

1. Đảng bộ huyện Cần Giuộc là đơn vị duy nhất được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức ĐH điểm cấp huyện. Với ý nghĩa đó, cùng với công tác chuẩn bị cho ĐH, trong tháng 02 và 3/2020, UBND huyện lần lượt khởi công 3 công trình xây dựng các công trình đường Lương Văn Tiên, đường Huỳnh Thị Thinh và Trường Mẫu giáo Đông Thạnh, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 20 tỉ đồng nhằm lập thành tích thiết thực chào mừng ĐH. Đến cuối tháng 5/2020, cả 3 công trình đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng, phục vụ nhu cầu của người dân trong huyện.

Lễ khánh thành và bàn giao Trường Mẫu giáo Đông Thạnh

2. Hơn 8 năm đưa vào hoạt động nhưng Trung tâm Thương mại Thủ Thừa vẫn chưa thực sự là điểm đến của tiểu thương và người dân. Khách vắng, ít người mua bán khiến trung tâm này dần trở thành nỗi bức xúc và đìu hiu theo thời gian. Xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng của các tiểu thương và người dân thị trấn, trước ĐH, huyện Thủ Thừa quyết định đầu tư xây dựng chợ Thủ Thừa mới. Đây cũng là công trình chào mừng ĐH Đảng bộ huyện.

Công trình chợ Thủ Thừa

Từ trụ sở cũ của Trường Tiểu học thị trấn Thủ Thừa, chợ huyện được hình thành sau hơn 200 ngày thi công với diện tích 1.080m2, gồm 96 sạp phục vụ việc buôn bán của tiểu thương. Ngoài ra, công trình còn bố trí thêm các gian hàng buôn bán khác trên sân đường trong khuôn viên chợ, đáp ứng nhu cầu buôn bán của tiểu thương. Công trình được làm mới hệ thống sân đường, thoát nước, bờ kè, điện chiếu sáng, phòng cháy, chữa cháy, cây xanh, cải tạo nhà vệ sinh,… góp phần tạo khu chợ khang trang, tiện nghi và đúng quy định.

Chợ Thủ Thừa hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ góp phần từng bước lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông, góp phần chỉnh trang đô thị thị trấn cũng như góp phần ổn định đời sống người dân, các tiểu thương, tạo tiền đề phát triển KT-XH tại địa phương.

3. Tại huyện Cần Đước, đúng vào ngày khai mạc ĐH Đảng bộ huyện, lãnh đạo tỉnh và huyện Cần Đước làm lễ cắt băng khánh thành Trung tâm Sinh hoạt văn hóa huyện. Đây cũng là công trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết ĐH Đảng hộ huyện, nhiệm kỳ 2015-2020. Trước khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình được khởi công từ tháng 5/2017 với diện tích 2.400m2, kinh phí đầu tư 27 tỉ đồng, có quy mô 1 trệt, 1 lầu, gồm nhiều phòng chức năng phục vụ hội nghị và hệ thống thư viện phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tinh thần cho cán bộ và nhân dân trong huyện. Đồng thời, Cần Đước cũng tổ chức khánh thành khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, bao gồm cải tạo, xây dựng mới các hạng mục với kinh phí 2,5 tỉ đồng.

Cắt băng khánh thành Trung tâm Sinh hoạt văn hóa huyện Cần Đước (Ảnh: Thoa Phong)

4. Để chào mừng ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH lần thứ XIII của Đảng, huyện Châu Thành chọn xây dựng 4 trình trọng điểm gồm công trình nâng cấp đường T2, xã Long Trì; cầu Tầm Vu 2; cầu Vuông và Quảng trường huyện. Trong đó, điểm nhấn nổi bật là công trình Quảng trường huyện Châu Thành với diện tích xây dựng trên 2.000m2 gồm nhiều hạng mục xây dựng như sân khấu, bệ cờ, trụ màn hình led, bồn hoa, cải tạo hàng rào, vỉa hè, sân đường,... với tổng kinh phí 8,2 tỉ đồng. Sau 3 tháng thi công, đầu tháng 02-2020, công trình chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng và trở thành nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội, sinh hoạt văn hóa của địa phương. Đồng thời, 3 công trình giao thông còn lại đã góp phần nâng cấp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản cho người dân cũng như thúc đẩy sự phát triển KT-XH của huyện.

Quảng trường huyện Châu Thành trở thành nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội, sinh hoạt văn hóa của địa phương

5. Nhằm chào mừng ĐH Đảng bộ, thị xã Kiến Tường thực hiện nhiều công trình thiết thực như công trình Trường Tiểu học Ngô Quyền, Trường Mẫu giáo Phường 3; hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị Sân Bay giai đoạn 2,... Đặc biệt, để tạo điểm nhấn, cảnh quan đô thị, thị xã đã triển khai công trình lát gạch vỉa hè và các tiểu công viên đường 30/4. Công trình này có tổng diện tích lát gạch trên 16.000m2 và cải tạo bó vỉa trên 3.700m với tổng giá trị 5,6 tỉ đồng.

UBND thị xã Kiến Tường cắt băng khánh thành công trình lát gạch vỉa hè và các tiểu công viên đường 30/4

6. Ngoài các công trình chào mừng ĐH đảng bộ các cấp tiến tới ĐH lần thứ XIII của Đảng tại các địa phương trong toàn tỉnh, nhiệm kỳ qua, tỉnh nỗ lực triển khai các công trình giao thông nhằm thực hiện chương trình đột phá và công trình trọng điểm của ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Đặc biệt, công trình trọng điểm Đường tỉnh 830 nối liền 4 huyện công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh đến Cảng Quốc tế Long An đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, khai thác chính thức đoạn từ thị trấn Đức Hòa đến cầu An Thạnh, thị trấn Bến Lức theo hình thức BOT. Riêng đoạn từ đường Nguyễn Trung Trực đến Cảng Long An đang triển khai, thực hiện mở rộng; trong đó, đoạn từ Quốc lộ 1 đến Quốc lộ 50 (giai đoạn 2) với chiều dài 20,3km và 4 cầu. Tổng mức đầu tư toàn đoạn là 606,2 tỉ đồng. Tuyến Đường tỉnh 830 nối liền 4 huyện công nghiệp gồm: Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước và Cần Giuộc đến Cảng Quốc tế Long An được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ là động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ tại 4 địa phương và góp phần đưa tỉnh trở thành điểm đến lý tưởng trong thu hút đầu tư, phát triển KT-XH.

Đường tỉnh 830 trở thành trục xương sống nối liền 4 huyện trong vùng kinh tế trọng điểm đến Cảng Quốc tế Long An

Bên cạnh đó, thực hiện Chương trình Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm, đã có 14 dự án công trình giao thông huyết mạch được xác định phục vụ phát triển công nghiệp tại 4 huyện trọng điểm. 14 dự án công trình giao thông sẽ cải tạo, nâng cấp và mở rộng gần 95km đường; trong đó, cải tạo, nâng cấp, mở rộng gần 70km và làm mới gần 24km. Tổng mức đầu tư của 14 dự án là trên 5.855 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Nhà nước trên 2.912 tỉ đồng, nguồn vốn vận động doanh nghiệp là 2.943,2 tỉ đồng. Sau 5 năm triển khai, đã có 9 công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng, 2 công trình sẽ hoàn thành trong năm 2020 và 3 công trình hoàn thành sau năm 2020./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết