Tiếng Việt | English

01/02/2019 - 04:03

Những điển hình trong công tác xây dựng Đảng

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng chương trình hành động với những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

1. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Đông, huyện Mộc Hóa - Trịnh Thanh Thừa cho biết: “Ngay từ đầu năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn, Đảng bộ xây dựng nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, chú trọng phát huy trí tuệ tập thể, tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia đóng góp ý kiến. Việc quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được chú trọng, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân”.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị mà trọng tâm là phát triển KT-XH, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân luôn được Đảng ủy quan tâm. Năm 2018, Đảng ủy giao Mặt trận, các đoàn thể tập trung tuyên truyền, vận động người dân tham gia vùng lúa ứng dụng công nghệ cao nhằm tăng năng suất và chất lượng nông sản. Ngoài ra, xã còn vận động người dân đóng góp kinh phí thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn,...

Hiện nay, 98% người dân xã Bình Hòa Đông có nước hợp vệ sinh sử dụng

“Từ sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, các chương trình, phong trào do địa phương phát động đều nhận được sự đồng thuận, tích cực tham gia của người dân và đạt kết quả cao. Đến nay, toàn xã có 98% người dân sử dụng nước hợp vệ sinh. 3/3 trường học và trạm y tế được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng/năm. Hệ thống giao thông không ngừng mở rộng, cứng hóa tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất” - ông Trịnh Thanh Thừa phấn khởi thông tin. 

Với những kết quả tích cực đó, Đảng bộ xã Bình Hòa Đông luôn được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong công tác xây dựng Đảng tại địa phương. Nhiều năm liền, Đảng bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh. Năm 2017, 2018, Đảng bộ xã được công nhận Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Đây là thành tích đáng tự hào qua hơn nửa chặng đường triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội nhiệm kỳ 2015-2020 của đơn vị và cũng là động lực để xã tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn trong thời gian tới.

2. Đảng bộ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành hiện có 10 chi bộ trực thuộc, với 150 đảng viên. Trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ xã luôn xác định công tác xây dựng Đảng là một nhiệm vụ có ý nghĩa then chốt. Do đó, khi các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn,... của cấp trên ban hành, Đảng ủy luôn kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo toàn Đảng bộ tổ chức học tập, quán triệt nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ chủ chốt. Song song đó, Mặt trận, các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, triển khai sâu, rộng thông qua các cuộc họp và hệ thống loa đài nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân. 

Chương trình nông nghiệp sạch của xã Hòa Phú được người dân tích cực hưởng ứng

Chương trình nông nghiệp sạch của xã Hòa Phú được người dân tích cực hưởng ứng

“Để nghị quyết đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, trong quá trình triển khai thực hiện, Đảng ủy luôn chú trọng làm tốt công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời, duy trì hoạt động đối thoại, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề bức xúc của nhân dân để tập trung giải quyết, tháo gỡ kịp thời. Mục tiêu cuối cùng mà Đảng bộ luôn hướng đến chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, lấy dân làm gốc, tất cả đều vì phục vụ lợi ích của nhân dân” - ông Bùi Văn Hòn chia sẻ.

Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018, Đảng bộ xã Hòa Phú được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều này đồng nghĩa với việc Đảng bộ xã giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền (2014-2018). Để đạt kết quả trên có nhiều yếu tố nhưng theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Phú - Bùi Văn Hòn, đây là kết quả của sự đoàn kết, thống nhất từ xã đến ấp, trong đó, vai trò gương mẫu, quyết liệt chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ của người đứng đầu giữ vai trò hết sức quan trọng.

Từ sự nỗ lực, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, hàng năm, các chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy đề ra đều đạt và vượt kế hoạch. Năm 2018, chương trình xây dựng cảnh quan môi trường theo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao gắn với chương trình phát triển nông nghiệp sạch của xã đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi. Bộ mặt nông thôn của xã ngày càng sạch đẹp, hiện đại, văn minh hơn, đời sống của người dân được cải thiện, nâng lên rõ nét. Hiện nay, xã tiếp tục phấn đấu để về đích sớm chương trình xây dựng xã nông thôn mới với tiêu chí nâng cao vào cuối năm 2019.

3. Xã Phước Lại, huyện Cần Giuộc cũng là một trong những Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Đảng bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Khi tiếp xúc với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Trần Văn Tuấn không giấu được niềm tự hào: “Thuận lợi của Phước Lại là đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa, nhiệt tình, có trách nhiệm cao trong công việc. Bên cạnh đó, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các chủ trương của xã đều nhận được sự đồng thuận cao và triển khai thực hiện đúng tiến độ”.

Tuyến đường Rạch Đình, ấp Phước Thới, xã Phước Lại hoàn thành  với sự góp sức của nhân dân

Thật vậy, những ngày giáp tết, có dịp về xã Phước Lại, chúng tôi nhận thấy nhiều tuyến đường bêtông rộng rãi, khang trang vừa được hoàn thành. Hệ thống đèn chiếu sáng gần như phủ kín trong toàn xã. Trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp. Kinh tế phát triển, người dân càng tích cực đóng góp cùng địa phương thực hiện chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Theo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã - Trần Văn Tuấn, hiện nay, Phước Lại chỉ còn 44 hộ nghèo, chiếm 1,34%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 38 triệu đồng năm 2017 lên 42 triệu đồng vào cuối năm 2018.

Để đạt kết quả trên, Đảng ủy xã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, tạo niềm tin của nhân dân với Đảng bộ, chính quyền địa phương. Hàng năm, Đảng ủy xây dựng nghị quyết sát hợp với điều kiện, tình hình thực tế và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên phụ trách theo dõi. Cùng với đó, Đảng ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc để khắc phục. Bằng những cách làm sáng tạo, các chỉ tiêu nghị quyết Đảng ủy đề ra đều đạt và vượt so với kế hoạch, góp phần phát triển KT-XH của địa phương.

Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Phước Thới, xã Phước Lại - Phạm Văn Của bộc bạch: “Trước khi thực hiện bất kỳ công trình nào, Chi bộ và ban ấp đều tổ chức lấy ý kiến của người dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Với cách làm này, những năm qua, nhân dân đóng góp hàng trăm triệu đồng và hiến hàng chục ngàn mét vuông đất để thực hiện các công trình dân sinh trong ấp. Gần đây nhất có thể kể đến tuyến đường Rạch Đình được xây dựng với kinh phí 1,4 tỉ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 400 triệu đồng”.

Sự thay đổi vượt bậc của địa phương ở những Đảng bộ trong sạch, vững mạnh là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, ý Đảng hợp lòng dân là nền tảng quan trọng giúp các địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao./.

 "Sự thay đổi vượt bậc của địa phương ở những Đảng bộ trong sạch, vững mạnh là minh chứng rõ nét nhất cho vai trò lãnh đạo của Đảng. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, ý Đảng hợp lòng dân là nền tảng quan trọng giúp các địa phương hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao”.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích