Tiếng Việt | English

05/07/2019 - 09:07

Những ngày tình nguyện Mùa hè xanh

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh hàng năm là cơ hội để mỗi chiến sĩ tình nguyện được trải nghiệm, hoàn thiện bản thân thông qua việc tham gia các hoạt động cộng đồng, an sinh xã hội.

Các chiến sĩ sơn, sửa lại điểm vui chơi giải trí cho trẻ em vùng sâu

Các chiến sĩ sơn, sửa lại điểm vui chơi giải trí cho trẻ em vùng sâu

Về với người dân vùng sâu

Học kỳ 2 vừa kết thúc, vác trên vai chiếc ba lô, gần 600 chiến sĩ tình nguyện là sinh viên các trường cao đẳng, đại học trong và ngoài tỉnh về “đóng quân” tại xã Tân Hòa, huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An. Trường học là nơi các bạn trẻ chọn làm nơi ăn, chốn nghỉ trong suốt 1 tuần tham gia chiến dịch tình nguyện tại mặt trận vùng sâu còn lắm khó khăn này. Có mặt tại ấp Tây Nam - nơi các chiến sĩ đang hì hục làm đường giao thông nông thôn (GTNT), chúng tôi mới cảm nhận hết tình cảm mà các bạn trẻ dành cho người dân nơi này. Gần 12 giờ trưa, mặc cho trời nắng nóng gay gắt, mồ hôi ướt đẫm chiếc áo xanh tình nguyện, các chiến sĩ vẫn nhiệt tình vận chuyển, trải đá xanh tuyến đường để người dân đi lại thuận tiện hơn. 

Cán bộ Tỉnh đoàn, thành viên Ban Chỉ huy Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 - Lê Thanh Tiếp, người đồng hành cùng các chiến sĩ tại mặt trận Tân Hòa, thông tin: “Theo kế hoạch, các chiến sĩ tình nguyện Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, Cao đẳng Sư phạm Long An đóng quân từ ngày 01/7 đến 07/7/2019 và thực hiện một số công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa: Trải đá xanh 1km đường GTNT, hỗ trợ lắp đặt đèn đường chiếu sáng, xây dựng 4 hố xử lý rác thải, sơn lại cổng Trường Mầm non Tân Hòa, trồng cây xanh và hoa trên các tuyến đường. Đồng thời, các chiến sĩ hỗ trợ 2 hệ thống máy lọc nước tinh khiết cho 2 trường, tổ chức 3 buổi chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho đoàn viên, thanh niên và người dân về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi.

Các chiến sĩ sơn, sửa lại điểm vui chơi giải trí cho trẻ em vùng sâu

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay diễn ra chủ yếu trong tháng 7 và là 1 trong 5 hoạt động trọng tâm của Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2019 (Chiến dịch tình nguyện Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng, Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh và Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh). “Năm nay, đội hình Mùa hè xanh tại mặt trận Tân Hòa ngoài sinh viên trong tỉnh còn có sự tham gia của các chiến sĩ đến từ các trường đại học, cao đẳng tại TP.HCM như Đại học Văn Lang xây dựng thư viện, điểm thu gom rác văn minh, làm sân chơi cho thiếu nhi, sơn lại cổng trường và vẽ bích họa tại Trường Tiểu học Đinh Văn Phu; Cao đẳng Công Thương TP.HCM xây dựng 1 căn nhà tình thương, lắp đặt đèn chiếu sáng đường GTNT, xây dựng điểm xử lý rác thải, hỗ trợ sơn lại cổng Trường THCS Lê Hữu Nghĩa, trồng hoa tuyến đường kiểu mẫu; Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM hỗ trợ xây dựng 1 căn nhà tình thương. Ngoài ra, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm nay, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM còn đưa đội hình về thực hiện các công trình tại xã Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa” - Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 - Trần Quốc Quân chia sẻ.

Các chiến sĩ tình nguyện chẳng quản khó khăn, vất vả, trải đá xanh đường giao thông nông thôn liên ấp, giúp người dân đi lại dễ dàng hơn

Theo anh Trần Quốc Quân, xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai, thực hiện Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019, các huyện, thị, thành đoàn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp vận động các nguồn lực xã hội, nhằm tổ chức thành công các hoạt động cao điểm trong chiến dịch. Phát huy tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện”, “Ở dân thương, làm dân tin, đi dân nhớ”, các chiến sĩ tình nguyện hăng hái trên từng mặt trận, không ngại khó khăn, vất vả, thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, góp phần cho sự thành công của Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh nói riêng và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2019 của tỉnh nói chung.

 Mùa hè xanh - Đi và trưởng thành

Về với mặt trận vùng sâu Tân Hòa, hành trang mang theo của các chiến sĩ tình nguyện năm nay là sức trẻ và lòng nhiệt huyết: “Đi là để cống hiến. Đi là được trưởng thành”. Nguyễn Hoàng Phương Thảo - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, biết đến Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh qua thông tin trên báo, đài và khi trở thành sinh viên, em mong một lần được trải nghiệm hoạt động ý nghĩa này. “Từ những công việc giúp ích cho cộng đồng, xã hội, sinh viên chúng em nhận thấy được giá trị tốt đẹp của cuộc sống. Chúng em sẽ có một mùa hè sinh viên thật ý nghĩa!” - Phương Thảo bộc bạch.

Các chiến sĩ tình nguyện sơn lại cổng, hàng rào Trường Mầm non Tân Hòa

Còn đối với Lê Chí Cường - sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, những ngày trải nghiệm với chiến dịch, em cảm thấy trưởng thành hơn. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời và là cơ hội để đem sức trẻ, kiến thức đã học phục vụ cộng đồng. “Sau một ngày tình nguyện, chúng em gọi điện thoại hỏi thăm gia đình, người thân; tâm sự, chia sẻ cùng nhau chuyện học hành và các hoạt động của Mùa hè xanh. Mỗi sinh viên được trải qua những ngày Mùa hè xanh như vậy thật ý nghĩa!” - Chí Cường thổ lộ.

Theo Nguyễn Hữu Đang - sinh viên Trường Đại học Kinh tế Công nghiệp Long An, “bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường, đội tình nguyện cũng nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhất là tình cảm của cô bác và các em thiếu niên, nhi đồng dành cho chúng em”.

Bữa cơm tiết kiệm của các chiến sĩ

Các chiến sĩ tham gia sinh hoạt tập thể sau một ngày tình nguyện

Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 của các chiến sĩ tình nguyện tại mặt trận Tân Hòa dần khép lại. Một tuần gắn bó là khoảng thời gian không dài nhưng sẽ rất quyến luyến khi tạm biệt người dân nơi đây. Kỷ niệm khó quên về một mùa hè trải nghiệm sẽ là hành trang để các chiến sĩ thêm lạc quan và yêu cuộc sống, nhất là những tình cảm, cảm xúc, kỷ niệm sẽ mãi còn vấn vương như khúc hát Mùa hè xanh của nhạc sĩ Vũ Hoàng:

… Mùa hè xanh! Mùa hè xanh! 

Bao yêu thương ơi mùa hè xanh vấn vương. 

Đi muôn phương lưu luyến tình quê hương.

Trong tim ta ơi Mùa hè xanh thiết tha. 

Vang câu ca trên những chặng đường xa./.

"Nhiệt huyết, sôi nổi là tinh thần của các bạn sinh viên khi tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh. Hoạt động này đã và đang thực sự trở thành một chương trình không thể thiếu dành cho sinh viên, là cơ hội để các bạn trẻ được trải nghiệm, trưởng thành hơn qua những hoạt động tình nguyện”.

Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 - Trần Quốc Quân

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết