Tiếng Việt | English

10/11/2021 - 08:30

Những vườn hồng nơi phố thị

Hoa hồng được xem là nữ hoàng của các loài hoa. Nhắc đến hoa hồng, nhiều người thường nghĩ loài hoa “đỏng đảnh”, kiêu sa này chỉ phù hợp với khí hậu ôn đới, thế nhưng với tình yêu và niềm đam mê dành cho hoa hồng, người chơi hoa đã thuần dưỡng, chăm bón, lai tạo nên những loại hồng phù hợp trồng ở vùng nhiệt đới. Cũng chính từ tình yêu với loài hoa này mà một số người đã làm riêng cho mình những khu vườn nho nhỏ.

Anh chàng nhà báo đam mê hoa hồng

Ít ai biết ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An có một vườn hồng rộng khoảng 2.500m2 với hơn 30 giống hồng, từ hồng cổ đến hồng ngoại được chăm sóc bởi chàng trai Lê Văn Trúc. Trúc đến với hoa hồng từ niềm đam mê và tình yêu dành cho loại hoa này. Kể về lần đầu tiên “bén duyên” với hoa hồng, anh cho biết, trong những lần đi Đà Lạt, bị “mê hoặc” bởi nhiều giống hồng nơi xứ sở sương mù nên mang vài gốc về trồng.

Thế nhưng, do khí hậu không phù hợp và chưa biết cách chăm sóc nên cây chậm lớn, hoa nhỏ, thậm chí có loại không trồng được. Thất bại đầu tiên không làm vơi đi tình yêu hoa hồng mà còn thôi thúc anh học hỏi thêm kỹ thuật trồng. Mỗi lần có dịp đến Sa Đéc (Đồng Tháp) tìm tư liệu viết bài, anh thường lân la đến các vườn hoa để học thêm kinh nghiệm, sau đó anh phá bỏ vườn cây ăn trái của gia đình để trồng hồng.

Với công việc chính là một nhà báo, Trúc dành thời gian rảnh rỗi cho niềm đam mê hoa. Với anh, đó cũng là cách giải tỏa căng thẳng, tìm lại cân bằng trong cuộc sống. “Mỗi khi gặp áp lực, tôi thường dành cho mình một khoảng lặng, ra vườn chăm hoa. Cảm giác vui sướng khi thấy từng gốc hồng đâm chồi đỏ au rồi đợi đến ngày hoa nở lạ lắm! Chăm hoa là cách giải tỏa căng thẳng tốt nhất, lúc đó như quên đi mọi muộn phiền, chỉ chú tâm vào những cánh hoa”.

Anh chàng nhà báo Lê Văn Trúc “bén duyên” với hoa hồng từ năm 2017 và phá bỏ vườn cây ăn trái khoảng 2.500m2 để trồng hồng

Vườn hồng Trúc Vân của anh chàng nhà báo là nơi cung cấp nhiều giống hồng lạ cho người chơi trong và ngoài tỉnh. Không quá chú trọng vào giá trị kinh tế do vườn hồng mang lại, Trúc muốn chia sẻ, lan tỏa niềm đam mê hoa hồng đến với những người cùng sở thích. Không phải cứ chơi hồng là người có nhiều tiền, nhiều thời gian, có rất nhiều người yêu hoa, chăm hoa và xem hoa như người bạn.

Trúc kể, vui nhất là lúc bán vài chậu hồng cho những chị công nhân. Có người ở trọ chật hẹp nhưng vẫn dành riêng một phần diện tích để trồng vài bụi hồng. Lúc ấy, ông chủ vườn hoa như tìm được sự đồng điệu nên cứ luyên thuyên chia sẻ về cách trồng hoa và thế nào cũng bán vài chậu, tặng thêm vài chậu.

Cái “tâm” của ông chủ vườn hoa còn là mong muốn được giao hoa đến tận tay người trồng, thế nên dù chỉ là một đơn hàng nhỏ, chỉ khoảng 100.000 đồng nhưng Trúc vẫn chạy từ Bến Lức đến Tân An giao cho khách và hướng dẫn cách chăm sóc. Đối với những khách hàng ở TP.HCM, anh gom đơn và trực tiếp đi giao vào mỗi cuối tuần.

Những vườn hồng trên cao

Những người trồng hồng và yêu hoa hồng không còn xa lạ với anh Nguyễn Long (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với vườn hồng trên mái tole sau nhà. Nhà ở thành thị, không có diện tích trồng hoa, ban đầu, anh chỉ trồng vài chậu hồng trước hiên nhà nhưng do không đủ nắng nên cây chậm phát triển, thế là anh chuyển vườn hồng của mình lên… mái tole.

Từ một người chưa có kinh nghiệm trồng hoa, anh Long đến với hoa hồng chỉ với lý do “muốn mỗi ngày được tặng vợ bó hoa do chính tay mình trồng”. Thế là người đàn ông trước đây chỉ quen với công việc thiết kế biển quảng cáo đã tập tành trồng hoa hồng và đến nay, anh đã có “gia tài” kha khá với hơn 100 chậu hồng.

Điều thú vị là anh thích ghép cây và canh cho các giống hoa được ghép nở rộ một lượt. “Ban đầu khó canh lắm, có cây tôi phải bỏ cả chục lứa hoa mới được. Sau này, khi hiểu được đặc tính của từng giống hoa, tôi chỉ canh ngày cắt cành, thúc nước để các loại hoa ghép trên một cây nở cùng lúc”. Không chỉ trồng hoa tặng vợ, người đàn ông này còn tận dụng những bông hoa hồng phơi làm trà, nước hoa hồng, tinh dầu để vợ sử dụng trong làm đẹp.

Với mong muốn mỗi ngày được tặng vợ bó hoa do mình trồng, anh Nguyễn Long đã trồng hơn 100 chậu hồng trên mái tole

Cũng với niềm đam mê hoa hồng, chị Ngô Phương Nga (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đã biến sân thượng ở tầng 23 của chung cư trở thành một công viên thu nhỏ với hàng trăm gốc hồng. Khi những hình ảnh về khu vườn trên sân thượng nhà chị được chia sẻ, nhiều người khá ngạc nhiên và cho rằng, khu vườn này ở nước ngoài bởi sự “mát tay” của chủ nhân. Không ai nghĩ rằng với khí hậu nóng như ở Bình Dương lại được trồng trên tầng 23 mà hoa hồng lại chuẩn về hình dáng, màu sắc đến thế.

Nhiều người đoán có lẽ phải giàu lắm, chị Phương Nga mới dám “chơi lớn” như vậy nhưng chị chia sẻ: “Khi có 1 tỉ đồng, có người sẽ dành hẳn số tiền đó để xây nhà, còn với tôi, tôi dành 1/2 số tiền xây nhà và 1/2 dành cho sân vườn”. Dù không chia sẻ cụ thể chi phí về khu vườn của mình là bao nhiêu nhưng đoán chắc đó là con số không nhỏ bởi chi phí vận chuyển vật tư lên tầng cao và bởi độ “sang chảnh” của khu vườn.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng hồng, chị Phương Nga cho biết: “Quan trọng nhất là giá thể, trước khi trồng phải chuẩn bị kỹ giá thể và tìm hiểu về đặc tính của từng giống hoa. Hoa hồng rất dễ bị sâu, bệnh nên phải phun thuốc phòng bệnh hàng tuần. Tôi thường sử dụng các chế phẩm sinh học và hỗn hợp rượu, gừng, tỏi, ớt ngâm để phun phòng bệnh cho hồng nhằm bảo vệ môi trường và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Vườn hồng hơn 100m2 của chị Ngô Phương Nga được trồng trên sân thượng tầng 23

Chơi hoa hồng không chỉ là đam mê mà còn là nghệ thuật. Người chơi hoa cũng như những nghệ sĩ, phải cảm, phải yêu mới có thể chăm sóc được cả khu vườn. Trong hối hả của cuộc sống đô thị, chúng ta vẫn bắt gặp những vườn hồng hay chỉ đơn giản là những chậu hồng nhỏ được trồng trước nhà cũng đủ để mang lại cho gia chủ những phút giây thư giãn./.

Anh Túc

Chia sẻ bài viết