Tiếng Việt | English

05/09/2016 - 16:06

Nhường lại quà của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình cho bạn khác

Câu chuyện những bạn học sinh nghèo ở Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An nhường lại chiếc xe đạp - phần quà của Phó Thủ tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình cho bạn khác có hoàn cảnh khó khăn hơn làm mọi người cảm động. Một hành động đẹp nhân ngày đầu năm học mới đang thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Thanh Tuyền bên chiếc xe đạp được nhượng lại cho bạn khác

Nhường xe cho bạn

Căn nhà tình thương được UBND xã Phước Lại xây tặng vào năm 2013 là nơi cư ngụ của 3 cha con em Trần Thị Thanh Tuyền, học sinh lớp 10A1, Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một - người vừa từ chối chiếc xe đạp do Phó Thủ tướng tặng trong ngày 4/9/2016. Gia đình Tuyền thuộc diện hộ nghèo của xã. 5 tuổi em phải sống xa mẹ. Sau khi ba mẹ ly hôn, 2 chị em của Tuyền sống với ba. Cả gia đình 3 người chỉ trông chờ vào tiền công phụ hồ của ba em.

Nói về việc từ chối món quà của Phó Thủ tướng, em chia sẻ: “Năm học lớp 8, em từng nhận được một chiếc xe đạp cũng do bác Trương Hòa Bình trao tặng. Đến nay, dù chiếc xe đã cũ nhưng vẫn còn sử dụng được, vì vậy, em xin được nhường phần quà này lại cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn hơn mình”. Thanh Tuyền không phải là học sinh duy nhất tại Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một có hành động cao đẹp ấy! Đầu năm học 2016-2017, tại mái trường này cũng có 2 trường hợp khác xin nhường lại xe đạp mới cho những bạn cần hơn mình, dù rằng hoàn cảnh của cả 2 em cũng khó khăn.

Em Nguyễn Thị Hoàng Yến, học sinh lớp 10A3, Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một khi được trường tặng chiếc xe đạp mới dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn cũng đề nghị nhường cho những bạn khác. Cùng suy nghĩ với Tuyền, Yến cho rằng: “Xe đạp em vừa được trường xét tặng dù mới và đẹp hơn chiếc xe đạp em đang đi nhưng xe cũ vẫn còn sử dụng được. Em muốn để lại cho các bạn khác, khó khăn hơn”.Hiện Hoàng Yến sống cùng mẹ và em gái. Dù thiếu thốn tình thương của ba, nhưng Hoàng Yến là một cô bé ngoan, có thành tích học tập khá.

Một trường hợp khác cũng nhường lại xe và có chung suy nghĩ với Tuyền, Hoàng Yến, đó là Huỳnh Phước Khương, lớp 10A4. Phước Khương hiện sống cùng mẹ. Ba em qua đời cách nay 8 năm. Thấy còn nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ hơn mình, Khương xin phép nhà trường dành phần quà này lại cho bạn khác.


“Con tặng cho bạn khác” là dòng chữ Thanh Tuyền ghi lại tại buổi nhận xe do Phó Thủ tướng tặng

Xứng đáng nêu gương

Việc làm ý nghĩa, cao đẹp của em được trường ghi nhận. Phó Bí thư Đoàn trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một - Phạm Quốc Toản thông tin, cả 3 em này được Đoàn trường tuyên dương trong buổi sinh hoạt dưới cờ nhằm động viên, khích lệ tinh thần của các em.

Hai trường hợp nhường lại xe của Hoàng Yến và Phước Khương được ban giám hiệu chấp nhận. Trường đang xem xét và sẽ trao hai chiếc xe đạp đó cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn khác.

Theo lời kể của các thầy cô trong trường, khi Thanh Tuyền có nguyện vọng nhường lại xe, Phó Thủ Tướng Chính phủ - Trương Hòa Bình xoa đầu em và chúc em học giỏi. Ông khuyên em nên nhận xe, và sẽ đề nghị nhà tài trợ tặng thêm một chiếc nữa cho bạn khác. Tuy nhiên, Thanh Tuyền lại muốn dành tặng chiếc xe đạp mới của mình cho Phạm Thị Hồng Thúy vì theo Tuyền, ba mẹ Hồng Thúy làm ăn xa, em phải sống với bà nội, hoàn cảnh cũng giống mình. Chiếc xe hiện tại của Thúy bị hư hỏng nặng.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Nguyễn Thị Một - Hoàng Văn An cho biết, trường có nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng các em đều có tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, động viên nhau trong học tập. Riêng học sinh Thanh Tuyền dù gia đình nghèo, vẫn cố gắng vươn lên trong học tập. Nnhiều năm liền, em là học sinh khá, giỏi, nhận được học bổng do xã Phước Lại hỗ trợ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết