Tiếng Việt | English

27/09/2021 - 09:33

Nỗ lực xây dựng xã văn hóa - nông thôn mới, đô thị văn minh

Xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới (VH NTM), phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT) là một trong những nhiệm vụ đặt ra trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH”. Qua thời gian thực hiện phong trào, bộ mặt đô thị, các vùng nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt.

Nhiều kết quả nổi bật

Thời gian qua, phong trào xây dựng xã đạt chuẩn VH NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cơ sở quan tâm, huy động được nội lực trong cộng đồng đóng góp tiền của, công sức, hiến đất theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ người dân như trung tâm VH - thể thao và học tập cộng đồng cấp xã, nhà VH - khu thể thao ấp, khu phố, trường chuẩn quốc gia, trạm y tế, kết cấu hạ tầng giao thông,... nhằm thực hiện các tiêu chí xã VH gắn với chương trình xây dựng NTM.

Diện mạo từng xã, phường, thị trấn được thay đổi

Đến nay, toàn tỉnh Long An có 141/188 xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.

Tại huyện Tân Trụ, thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng xã đạt chuẩn VH NTM, thị trấn đạt chuẩn VMĐT được các cấp, các ngành quan tâm. Phong trào huy động được nội lực trong cộng đồng tích cực tham gia xây dựng, thi đua phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo, xây dựng đời sống VH, bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), bảo vệ môi trường,...

Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng xã đạt chuẩn NTM. Đến nay, toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn NTM, thị trấn Tân Trụ đạt chuẩn VMĐT, huyện cơ bản đạt các tiêu chí huyện NTM. Ngoài ra, qua kiểm tra, thẩm định, xã Quê Mỹ Thạnh được công nhận lại xã VH, 45/45 ấp, khu phố được UBND huyện quyết định công nhận đơn vị VH.

Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Huỳnh Văn Nhanh cho biết: Sau gần 9 năm triển khai, thực hiện, với quyết tâm cao của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, đến cuối năm 2019, xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Để đạt 19 tiêu chí NTM, Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể xã quyết tâm lãnh, chỉ đạo và triển khai, thực hiện hiệu quả; đồng thời, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM của xã hơn 170 tỉ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước gần 50 tỉ đồng; số còn lại do doanh nghiệp, người dân hiến đất, đóng góp tiền và ngày công.

Diện mạo xã Đức Tân thay đổi rõ rệt, các tuyến đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bêtông hóa khang trang, sạch, đẹp. Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, điện phủ kín trên toàn xã, an ninh, chính trị ổn định. Trung tâm VH - Thể thao và Học tập cộng đồng được đầu tư xây dựng phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, thể thao của người dân, 4/4 ấp có nhà VH. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, đời sống người dân ngày càng được cải thiện,...

Theo Quyền Trưởng phòng VH và Thông tin thị xã Kiến Tường - Trần Toại Nguyện, hiện toàn thị xã có 8/8 xã, phường được công nhận xã đạt chuẩn VH NTM, phường đạt chuẩn VMĐT. Đường làng, ngõ xóm, thiết chế VH khang trang, sạch, đẹp do được chỉnh trang, nếp sống văn minh của người dân cũng dần đi vào nề nếp như việc cưới, tang, lễ hội văn minh ngày càng được người dân hưởng ứng. Các xã, phường đều có trung tâm VH - thể thao và học tập cộng đồng. Các trung tâm đều xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động VH, văn nghệ, thể thao, mang lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, giải trí, hội họp, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Quyết tâm thực hiện

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 141/188 xã đạt chuẩn VH NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT. Phong trào xây dựng xã đạt chuẩn VH NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT góp phần làm chuyển biến tích cực đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là khu vực nông thôn được nâng lên rõ rệt; VH, giáo dục, y tế có bước phát triển, an ninh, chính trị ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị được củng cố, kiện toàn; cảnh quan môi trường được cải thiện, hạn chế tình trạng vứt rác không đúng nơi quy định, người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau, tình làng, nghĩa xóm ngày càng gắn bó.

Diện mạo thị trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng thay đổi (Ảnh tư liệu)

Trưởng phòng VH và Thông tin, Phó Trưởng ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống VH huyện Tân Hưng - Trần Thanh Minh cho biết, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, triển khai, thực hiện các tiêu chí của xã VH NTM, đến nay, có 7/11 xã được công nhận đạt chuẩn VH NTM, thị trấn Tân Hưng đạt chuẩn VMĐT. Bên cạnh những kết quả đã đạt thì vẫn còn những hạn chế nhất định như một số tiêu chí đạt nhưng chất lượng còn thấp, thiếu bền vững, nhất là các tiêu chí về cảnh quan môi trường chưa thật sự xanh, sạch, đẹp, một bộ phận người dân ý thức chưa cao trong bảo vệ môi trường, trách nhiệm của người dân trong việc đóng góp xây dựng xã VH NTM chưa cao,...

Với sự phấn đấu xây dựng của toàn Đảng bộ, chính quyền và sự chung tay, góp sức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, sau 2 năm phát động (2016-2018), thị trấn Tân Hưng về đích trong lộ trình xây dựng đạt chuẩn VMĐT. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào xây dựng VMĐT thị trấn Tân Hưng, tuy có những thay đổi đáng kể nhưng vẫn còn những hạn chế như ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của một số hộ dân chưa cao; tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên còn xảy ra như cờ bạc, sử dụng ma túy; một số hộ dân có thu nhập thấp, kinh tế còn khó khăn, nghề nghiệp còn phụ thuộc thời vụ, không ổn định, phần nào hạn chế đến các mặt hoạt động của phong trào,...

Chủ tịch UBND thị trấn Tân Hưng - Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Thời gian tới, địa phương tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng; chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao mức sống của người dân; vận động các hộ dân tham gia bảo dưỡng, nâng cấp các công trình được xây dựng, thực hiện tốt hơn nữa công tác vệ sinh môi trường, không lấn chiếm vỉa hè để mua bán, gây cản trở giao thông làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, duy trì các mô hình, cách làm hiệu quả trong xây dựng thị trấn VMĐT; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý kịp thời, triệt để những hành vi vi phạm”.

Đến nay, thị trấn Bình Phong Thạnh đạt 22/24 tiêu chí thị trấn văn minh đô thị

Đến nay, thị trấn Bình Phong Thạnh, huyện Mộc Hóa cơ bản đạt 22/24 tiêu chí xây dựng thị trấn VMĐT, còn 2 tiêu chí chưa đạt, việc quản lý đô thị đôi lúc chưa chặt chẽ, vẫn còn một số trường hợp vi phạm, nhất là tình trạng xây nhà ở lấn chiếm đất công, làm mái che chưa đúng quy định; công tác thu gom, xử lý rác thải hiệu quả chưa cao. Còn một bộ phận người dân nhận thức về xây dựng VMĐT chưa đúng, chưa sâu.

“Thời gian tới, địa phương tiếp tục duy trì các tiêu chí đã đạt, đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân về chủ trương xây dựng thị trấn đạt chuẩn VMĐT; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội, mỹ quan đô thị, giải quyết hiệu quả việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự đô thị, tổ chức thu gom rác thải.

Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện các mô hình khu dân cư bảo đảm ANTT, tuyến đường VMĐT, thực hiện nghiêm quy ước trong cộng đồng dân cư,... nhằm tạo ý thức tự giác thường xuyên của cộng đồng” - Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND thị trấn Bình Phong Thạnh - Võ Hữu Đức cho biết.

Huy động sức mạnh của cộng đồng trong xây dựng xã đạt chuẩn VH NTM, phường, thị trấn đạt chuẩn VMĐT đã khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong toàn xã hội. Cùng với nguồn đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của người dân đã và đang tạo nên những thay đổi về diện mạo từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giữ gìn và phát huy bản sắc VH dân tộc, giữ vững tình hình ANTT, bảo đảm an sinh xã hội và môi trường VH nông thôn./.

Huy động sức mạnh của cộng đồng trong xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa - nông thôn mới, phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị đã khơi dậy và phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong toàn xã hội. Cùng với nguồn đầu tư từ ngân sách, sự đóng góp của người dân đã và đang tạo nên những thay đổi về diện mạo từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh”.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết