Tiếng Việt | English

02/02/2022 - 13:50

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới

Bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh, năm qua, hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An tiếp tục củng cố, tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; động viên nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, phát huy mọi nguồn lực góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh - quốc phòng, giữ vững chủ quyền quốc gia trong tình hình mới.

Được xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng năm 2021, trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tổ chức chặt chẽ các bước của quy trình hiệp thương, góp phần cho cuộc bầu cử bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.

Quá trình thực hiện công tác bầu cử, vai trò của MTTQ được nâng cao, nhất là trong việc chủ trì hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú và chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử của những người ứng cử. Công tác giám sát được MTTQ các cấp thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền, vận động bầu cử được các ngành, các tổ chức thành viên tích cực tham gia, tạo được sự quan tâm, phấn khởi trong nhân dân. Chính vì thế, kết quả cuộc bầu cử có tỷ lệ cử tri đi bầu rất cao 99,83%, số đại biểu được bầu theo ấn định cơ bản được bảo đảm, không có vi phạm pháp luật trong bầu cử, không phải tổ chức bầu thêm, bầu lại.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ trao quà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Ân, huyện Cần Đước trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc

Công tác giám sát đã có chuyển biến quan trọng; hoạt động phản biện xã hội tạo điều kiện để nhân dân phát huy quyền làm chủ tham gia vào quá trình xây dựng các đề án, dự án, kế hoạch phát triển KT - XH của địa phương; nội dung kiến nghị sau giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận có chất lượng tốt, bảo đảm tính khoa học, tính pháp lý và phù hợp thực tiễn. Hoạt động tổ chức tiếp xúc cử tri, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước thể hiện rõ quan điểm, chính kiến của Mặt trận, thông qua phản ánh ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trước đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, qua đó bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Việc tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị có nhiều đổi mới và đi vào nền nếp. Hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng hiệu quả hơn.

Năm 2021 cũng là năm tỉnh Long An nói riêng và cả nước nói chung xảy ra tình hình dịch Covid-19 hết sức phức tạp, nhất là trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Chính trong những thời khắc khó khăn nhất, tinh thần đại đoàn kết càng thể hiện rõ nét.

Bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp,... phải nói đến tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, không phân biệt thành phần, giai cấp, già, trẻ, gái, trai, dân tộc, tôn giáo, đương chức hay nghỉ hưu,… bất kể ngày hay đêm đã đồng loạt ra quân trên trận địa phòng, chống dịch Covid-19: Lực lượng cán bộ Mặt trận, đoàn viên, hội viên các đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nắm chắc các trường hợp khó khăn, yếu thế để đề xuất hỗ trợ kịp thời,...

Các tổ chức tôn giáo với phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” đã vận động người dân có đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch và đóng góp nhiều công sức, tiền của cho công tác này. Tinh thần đoàn kết còn thể hiện qua các cách làm sáng tạo, thấm đẫm tình nghĩa đồng bào trong lúc khó khăn như ATM gạo miễn phí, Gian hàng 0 đồng, Bếp ăn yêu thương, Tổ tình nguyện đi chợ giúp dân, Giảm tiền nhà trọ,… Tính đến tháng 10-2021, tổng thu từ nguồn vận động phòng, chống Covid-19 ở 3 cấp trong tỉnh là hơn 120 tỉ đồng, ủng hộ Quỹ Vắc-xin hơn 70 tỉ đồng, hiện vật quy đổi thành tiền gần 290 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Thị Cẩm Tú tặng hoa chúc mừng Đại hội đại biểu Phật giáo huyện Châu Thành lần thứ X, nhiệm kỳ 2021-2026 (Ảnh tư liệu)

Với ý chí biến đau thương thành sức mạnh, khắc phục mọi khó khăn, các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động đã góp phần tạo động lực để thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo đảm quốc phòng - an ninh và đối ngoại của địa phương. Đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã phát huy được tính cộng đồng trong các tầng lớp nhân dân, đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn hóa,...

Năm 2021, đã vận động xã hội hóa xây dựng 27 cầu nông thôn trị giá 6,694 tỉ đồng; nâng cấp, sửa chữa, trải đá xanh, bêtông hóa 34,4km đường giao thông trị giá 3,225 tỉ đồng; hiến 181.876m2 đất, đóng góp 3.494 ngày công, xây dựng cống giao thông, tuyến đường ánh sáng phòng gian,… cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, đê bao với tổng kinh phí trên 115 tỉ đồng. Các địa phương đã tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc có sự tham gia của các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, tôn giáo, lãnh đạo tỉnh; 4.639 hộ gia đình, tập thể, cá nhân văn hóa tiêu biểu, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước được khen thưởng.

Thực hiện phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, trong năm, MTTQ, các đoàn thể đã xây dựng mới 122 căn nhà Đại đoàn kết, 9 nhà tình nghĩa, 42 nhà tình thương và mái ấm công đoàn; sửa chữa 35 nhà Đại đoàn kết, tình nghĩa; hỗ trợ phát triển kinh tế 130 hộ; tặng 1.242 suất học bổng, hỗ trợ 395 em học sinh; hỗ trợ điều trị 100 trường hợp bệnh nặng; trao 434 thẻ bảo hiểm y tế; giải quyết việc làm cho 1.612 lao động; hỗ trợ tiền mặt, tặng 119.308 phần quà, gạo, nhu yếu phẩm cho hộ nghèo, thăm gia đình chính sách, lão thành cách mạng dịp lễ, tết,... với tổng số tiền trên 50 tỉ đồng.

Hiện nay, chúng ta đã và đang bước vào thời kỳ “bình thường mới”, trước mắt vẫn còn rất nhiều công việc, khó khăn chồng chất, để sớm khôi phục và phát triển kinh tế, ổn định đời sống xã hội, cán bộ Mặt trận và đoàn thể các cấp, mỗi người dân cần sớm bắt nhịp, đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng lãnh đạo tỉnh hướng tới tương lai: Tất cả vì công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh Long An ngày một vươn cao; vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh đúng với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đồng thuận - Phát triển” mà Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Long An lần thứ IX, nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2025, giữ vững vị trí dẫn đầu Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hướng đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh tập trung thực hiện các hoạt động an sinh xã hội; trao quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và các gia đình chính sách, chăm lo những đối tượng yếu thế,... với mong muốn nhà nhà, người người được hưởng một cái tết bình an, no ấm, không để một người dân nào không có tết./.

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Trương Văn Nọ

Chia sẻ bài viết