Tiếng Việt | English

12/09/2022 - 10:27

Phát huy sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, luận điệu thù địch

Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị (khóa XII) nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó cơ quan báo chí các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”.

Như vậy, chủ thể thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là một lực lượng tổng hợp, thống nhất, bao gồm:

Cấp ủy các cấp, các ban đảng, từng cán bộ, đảng viên là chủ thể nòng cốt. Các cấp ủy đảng có vai trò chỉ đạo, định hướng và tổ chức triển khai các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Ban Tuyên giáo các cấp giữ vai trò chủ trì tham mưu, phối hợp triển khai, thực hiện cùng với các ban đảng, các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan truyền thông, báo chí,... để tạo “hạt nhân” vững chắc trong việc chỉ đạo, định hướng dư luận, cung cấp thông tin chính thống, theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật An ninh mạng.

Bên cạnh đó, các tổ chức trong hệ thống chính trị, đặc biệt là UBMTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp là chủ thể tích cực phát huy vai trò tuyên truyền, vận động, giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, thúc đẩy lực lượng xung kích, vận động hội viên chủ động tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó, phát huy vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội Sinh viên,... huy động đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia vào lực lượng xung kích để tuyên truyền, lan tỏa nền tảng tư tưởng của Đảng, kịp thời đấu tranh, phản bác thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Các cơ quan nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục lý luận chính trị, thường xuyên tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, cung cấp luận cứ khoa học bảo vệ tính đúng đắn của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên có trình độ, nhận thức về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như đấu tranh bác bỏ những thông tin xấu, độc trên mặt trận tư tưởng lý luận, thiếu căn cứ khoa học, xuyên tạc chủ trương, đường lối của Đảng; đồng thời, ngăn chặn các cuộc tấn công ý thức hệ thông qua không gian mạng của các thế lực thù địch.

Cùng với đó, đội ngũ phóng viên, nhà báo của các cơ quan báo, đài, hệ thống loa truyền thanh cơ sở, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp đóng vai trò bảo đảm dòng chảy chủ đạo của thông tin chính thống, cung cấp kịp thời, thường xuyên cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là khi có vụ việc nóng, phức tạp, nhạy cảm xảy ra, tạo sự thống nhất về nhận thức, đồng thuận trong xã hội, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tạo thế trận lòng dân vững chắc và “sức đề kháng” mạnh mẽ đấu tranh, bác bỏ những thông tin xuyên tạc, kích động, hướng lái dư luận của các thế lực thù địch. Đội ngũ này cũng là chủ thể tuyên truyền rộng rãi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, lan tỏa nhanh chóng, kịp thời những thành tựu phát triển KT-XH của đất nước, của tỉnh và các địa phương, vạch trần những âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù nhằm cảnh báo cho người dân, củng cố vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng và sự lãnh đạo của Đảng đối với xã hội.

Ngoài ra, các tầng lớp nhân dân là lực lượng đông đảo nhất xã hội, cơ sở để xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ đó, tạo nên sức mạnh toàn dân trong việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch có hiệu quả. Các tầng lớp nhân dân có sức mạnh tổng hợp, sức mạnh ấy là trí tuệ, lòng nhiệt huyết của mỗi cá nhân trong mỗi giai cấp, tầng lớp xã hội. Nhân dân chính là “tai mắt” của Đảng, chính quyền, đoàn thể. Chỉ có người dân - những người luôn có mặt ở mọi nơi, mọi lúc và tiếp xúc với mọi đối tượng và sử dụng thường xuyên, đa dạng các loại phương tiện thông tin, truyền thông nên dễ dàng phát hiện, nhận diện các đối tượng xấu chống phá đất nước. Các tầng lớp nhân dân là “bức tường thành” vững chắc ngăn chặn những quan điểm, tư tưởng sai trái, thù địch tấn công vào nền tảng tư tưởng của Đảng, vào đội ngũ cán bộ, đảng viên và sự nghiệp cách mạng do Đảng lãnh đạo. Do đó, mỗi người dân là một “pháo đài” để bảo vệ và ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch.

Chính vì vậy, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là các binh chủng làm công tác tư tưởng của Đảng cần quan tâm tăng cường bồi dưỡng, giáo dục về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để nâng cao nhận thức về chính trị, tư tưởng cho mỗi người dân, trên cơ sở đó xác định được vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ra sức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chính là bảo vệ thành quả cách mạng đã phải đánh đổi bằng xương, máu của lớp lớp cha anh đi trước để có được độc lập, hòa bình, ấm no, hạnh phúc của hôm nay và mai sau.

Các chủ thể thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch không hoạt động đơn lẻ mà thống nhất với nhau, phối hợp bài bản theo sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy Đảng các cấp với nội dung, phương thức nhất quán đó là kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, tạo nên một hệ thống linh hoạt, thống nhất và có chiều sâu, hiệu quả trong việc đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị hiện nay./.

Huyền Linh

Chia sẻ bài viết