Tiếng Việt | English

16/03/2024 - 13:57

Phát huy sức trẻ xây dựng quê hương

Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, quân và dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An ghi dấu nhiều chiến công oanh liệt. Truyền thống cách mạng vẻ vang của cha ông chính là nền tảng, động lực để tuổi trẻ Cần Đước hôm nay vững bước trên hành trình dựng xây quê hương ngày càng
đổi mới.

Đoàn viên, thanh niên huyện Cần Đước thu gom rác thải, làm đẹp các tuyến đường trên địa bàn

Tuổi trẻ tiếp nối truyền thống

Trải qua bao gian khó trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, người dân huyện Cần Đước anh hùng vẫn luôn đoàn kết một lòng để bảo vệ và xây dựng quê hương. Tiếp nối truyền thống vẻ vang đó, tuổi trẻ trong huyện phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

Nhiều công trình, phần việc, mô hình thiết thực mang “thương hiệu” thanh niên (TN) đã được triển khai sâu, rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong cán bộ, đoàn viên (ĐV), TN. Trong năm 2023, Huyện Đoàn chỉ đạo Đoàn TN các xã, thị trấn tiếp tục duy trì các công trình Tuyến đường TN tự quản, Đường hoa TN; duy trì mô hình Tuyến kênh không rác.

Các cơ sở Đoàn chủ động đăng ký đảm nhận xây dựng các tuyến đường văn minh nhằm nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, kết quả có 17 tuyến đường được xây dựng với chiều dài 22,2km.

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn toàn huyện trồng mới hơn 21.500 cây xanh; triển khai hơn 110 công trình, phần việc TN gắn với tham gia xây dựng đô thị văn minh, bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị,...

Nhiều mô hình hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa được triển khai, thực hiện, nổi bật là Đổi rác lấy quà, Phân loại rác vì cuộc sống cộng đồng, Thu gom rác thải nhựa - tiếp bước đến trường,...

Hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện thường xuyên thông qua nhiều công trình, phần việc mang ý nghĩa thiết thực. Trong năm 2023, Huyện Đoàn tổ chức thăm và tặng 100 phần quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

100% cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức ra quân vệ sinh các nghĩa trang, bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ; triển khai mô hình Người con hiếu thảo, đến thăm hỏi, tặng quà, nấu cơm ăn cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Tuổi trẻ huyện Cần Đước tham gia xóa biển quảng cáo, rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan đô thị

Bí thư Huyện Đoàn Cần Đước - Đỗ Hồng Thanh chia sẻ: “Với sức trẻ, tinh thần cống hiến, khát vọng vươn lên, thời gian tới, cán bộ, ĐVTN trong huyện tiếp tục ra sức học tập, lao động, sáng tạo để hoàn thiện bản thân, làm nhiều việc có ích vì cộng đồng, tạo nên nhiều thành tựu hơn nữa trên các lĩnh vực, góp sức vào công cuộc xây dựng quê hương”.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Đồng hành với TN lập nghiệp, khởi nghiệp, giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương ngày càng đổi mới là những hoạt động thiết thực được Huyện Đoàn Cần Đước triển khai, thực hiện hiệu quả trong thời gian qua. “Đoàn TN các cấp trong huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về nghề nghiệp và việc làm cho TN; tổ chức nhiều hoạt động tư vấn nghề và hướng nghiệp cho TN, đặc biệt là TN khu vực nông thôn và trường học, giúp TN có nhận thức đúng về lao động và nghề nghiệp, định hướng nghề và chọn nghề phù hợp.

Cùng với đó, hoạt động tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, giới thiệu mô hình hay trong sản xuất, kinh doanh cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm thực hiện” - anh Đỗ Hồng Thanh thông tin.

Năm 2023, Huyện Đoàn phối hợp tổ chức hướng nghiệp cho hơn 6.000 ĐVTN, học sinh trên địa bàn huyện; tổ chức hoạt động tư vấn khởi nghiệp cho TN, học sinh với hơn 2.000 ĐVTN, học sinh theo dõi trực tiếp. Các Đoàn cơ sở tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 1.085 TN.

Tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho thanh niên

Phong trào TN khởi nghiệp luôn được Đoàn TN các cấp trong huyện quan tâm thực hiện thông qua việc tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”; thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, câu lạc bộ TN phát triển kinh tế.

Hiện, toàn huyện có 17/17 xã, thị trấn duy trì và thành lập được các mô hình TN phát triển kinh tế. Huyện Đoàn phối hợp Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện duy trì 22 tổ tiết kiệm và vay vốn, số dư nợ ủy thác hơn 40,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, các Đoàn xã, thị trấn còn chủ động vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ ĐVTN thoát nghèo theo tiêu chí mới bằng nhiều hình thức như hỗ trợ máy móc để sản xuất, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi.

Từ các nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Anh Huỳnh Đăng Khoa (ấp 5, xã Tân Ân, huyện Cần Đước) phấn khởi nói: “Nhờ được Đoàn xã hỗ trợ vốn và giới thiệu đầu ra cho sản phẩm ốc bươu đen mà gia đình tôi có thu nhập ổn định.

Thời gian tới, tôi tiếp tục nghiên cứu để mở rộng diện tích nuôi ốc bươu đen, cải thiện đời sống cho gia đình và bản thân cũng như góp phần phát triển kinh tế địa phương”.

Phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông, thế hệ trẻ huyện Cần Đước hôm nay luôn đoàn kết, hăng hái thi đua lao động, sản xuất, tiếp tục nêu cao ý chí tự lực, tự cường. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết