Tiếng Việt | English

26/04/2022 - 12:05

Phát huy vai trò kinh tế hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới

Tiêu chí (TC) thu nhập là TC số 10 trong Bộ TC Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), là một trong những TC quan trọng, có vai trò nội lực thúc đẩy phát triển KT - XH ở các địa phương. Thời gian qua, vợ chồng anh Nguyễn Minh Tuấn (SN 1984) và chị Nguyễn Thị Hồng Phúc (SN 1988), ngụ ấp 1+3, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, không ngừng nỗ lực vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, góp phần cùng địa phương đạt danh hiệu xã NTM, hướng tới xã NTM nâng cao.

1. Từ 2 bàn tay trắng, vợ chồng anh Tuấn và chị Phúc vượt qua khó khăn, tích cực lao động, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Anh Tuấn chia sẻ: “Trước đây, vợ tôi làm công nhân, tôi mở tiệm sửa xe nhỏ ở huyện Bến Lức. Bữa đông khách, bữa vắng khách, thu nhập không đủ trang trải cuộc sống, chăm lo 2 con đi học. Năm 2016, vợ chồng tôi quyết định về quê ở xã Tân Bình khởi nghiệp”.

Trại bò của anh Nguyễn Minh Tuấn đa dạng các giống và kích cỡ

Anh Tuấn gom hết số tiền 2 vợ chồng tích góp được mua bò sinh sản nuôi. Đầu tiên anh nuôi bò sữa, sau đó chuyển sang nuôi bò thịt. Trong quá trình nuôi, anh nhận thấy thị trường mua bán bò nhiều tiềm năng nên chuyển hướng sang nghề mua bán bò. Hiện tại, anh mua bán bò khắp các tỉnh miền Nam với đa dạng các giống bò như ba bê, bò thịt, bò vàng, bò Italy,... Bất kể bò lớn hay nhỏ, anh đều mua. Bò thịt thì anh sang tại chỗ, bò con thì anh bán bò giống, bò bán không được thì anh đem về trại, bò đực thì nuôi vỗ béo.

Anh Tuấn cho biết, thị trường mua bán bò luôn biến động. Có khi mỗi ngày, anh bán được 20 con, có ngày không có con nào. Tháng cao nhất, anh Tuấn bán được 300 - 400 con. Mỗi con lời từ 300.000 - 500.000 đồng và đôi khi cũng thua lỗ.

“Cái quan trọng trong nghề này là biết nhìn bò xem con nào tốt, con nào xấu để định giá mua, giá bán hợp lý. Thường tôi dựa vào tướng, móng, sừng của bò để đánh giá, lời hay lỗ là do mình. Đặc biệt, trong quá trình vận chuyển bò, tôi rất cẩn thận, chẳng may bò té gãy chân là mất hết giá trị” - anh Tuấn nói.

2. Nắm bắt ngành nghề phát triển kinh tế tại địa phương là trồng lác, dệt chiếu, chị Phúc lên ý tưởng nhận may viền chiếu cho các hộ sản xuất chiếu tại đây. Do có tay nghề, cộng với siêng năng, tháo vát nên chị được nhiều người tin cậy, sản lượng may ngày càng nhiều. Trên đà phát triển, chị Phúc mở rộng quy mô, mua thêm máy may, thuê thêm nhân công, nhận may viền chiếu cho các hộ sản xuất chiếu tại huyện Cần Đước, Bến Lức.

Mỗi ngày, chị Nguyễn Thị Hồng Phúc may viền khoảng 200 đôi chiếu

Tính đến nay, chị Phúc làm nghề được 6 năm. Đều đặn 7 giờ mỗi ngày, xưởng may của chị Phúc bắt đầu hoạt động, ai vào việc nấy. Chị Phúc chia sẻ, xưởng có 2 người may và 1 người cắt. Trung bình mỗi người may viền được 200 đôi chiếu/ngày, sau khi trừ tất cả chi phí thì thu được lợi nhuận 3.000 đồng/đôi chiếu. Với mức thu nhập này, cuộc sống gia đình anh chị ngày càng ổn định, sung túc hơn.

Không chỉ riêng hộ anh Tuấn, chị Phúc, thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã cũng chuyển đổi cây trồng, kinh doanh, phát triển kinh tế ổn định tại địa phương. Điều này góp phần quan trọng trong việc tăng thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã. Đồng thời, các hộ dân trong xã cũng nhận thức rõ trách nhiệm XDNTM. Phong trào kiến thiết lại nhà cửa, sân, vườn, tham gia hiến công, hiến của làm nhà văn hóa, đường giao thông cũng được các hộ gia đình hưởng ứng nhiệt tình.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam xã Tân Bình - Nguyễn Tấn Đạt cho biết: Xác định vai trò quan trọng của kinh tế hộ gia đình trong phát triển KT - XH, XDNTM ở địa phương, lãnh đạo xã tích cực huy động các nguồn lực, hỗ trợ người dân về vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm và con giống để đẩy mạnh việc phát triển kinh tế hộ gia đình. Người dân trong xã cũng không ngừng nỗ lực, phấn đấu, tích cực lao động, sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng; thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh; chỉnh trang nơi ở,... để nâng cao chất lượng các TC NTM. 

Tân Bình được huyện Tân Trụ chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao. Theo lộ trình, xã phấn đấu được công nhận NTM nâng cao trong năm 2022./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết