Tiếng Việt | English

12/04/2022 - 09:02

Phát huy vai trò sinh viên, thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), sinh viên (SV) luôn tiên phong trong mọi hoạt động, là lực lượng nòng cốt, xung kích trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, để bảo vệ, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch. Đây là nội dung cơ bản, vừa là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, vừa là công việc tự giác, thường xuyên của SV, TN.

Lực lượng SV, TN có tuổi đời trẻ. Họ là những người đang phát triển mạnh về thể chất và tinh thần, giàu ước mơ, hoài bão, luôn có mong muốn vươn lên nắm bắt tri thức của nhân loại để tự hoàn thiện mình về mọi mặt, có khả năng thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của môi trường trong nước và quốc tế. Nhiều ĐVTN, SV đã chủ động, thẳng thắn đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc, sai trái, thù địch, thông tin xấu, độc, phê phán nhận thức lệch lạc và hành vi tiêu cực, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng là lực lượng đông đảo, có đời sống văn hóa, tinh thần phong phú, đa chiều, thường xuyên sử dụng Internet và mạng xã hội qua các kênh Zalo, Facebook, YouTube, Messenger,...

Sự bùng nổ của Internet và mạng xã hội tác động mạnh mẽ, nhiều chiều đến mọi mặt đời sống xã hội. Trong đó, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị đã và đang triệt để lợi dụng để xuyên tạc, kích động, chống phá Đảng và Nhà nước. Một trong những đối tượng mà các thế lực thù địch hướng tới nhiều nhất là SV, TN đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, có độ tuổi từ 18 đến 25.

Tuy nhiên, thời gian qua, một bộ phận TN, SV do còn hạn chế nhất định về trình độ, kinh nghiệm sống; do đặc điểm tâm lý lứa tuổi, nhạy cảm, dễ tiếp cận cái mới, chưa có nhiều kinh nghiệm sống; nhận thức về chính trị còn mơ hồ, lập trường tư tưởng chưa vững vàng; ngại tham gia các hoạt động cộng đồng, sống thực dụng, dựa dẫm, thờ ơ với gia đình và xã hội; thiếu ý thức rèn luyện, phấn đấu để vươn lên; thậm chí phai nhạt niềm tin, lý tưởng,... nên dễ có tâm lý chán nản, bi quan trước những thất bại, vấp ngã đầu đời, dễ dao động, dễ bị lôi kéo, kích động,... Đây là những đặc điểm dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng nhằm thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá Đảng và Nhà nước ta.

Với một số đặc điểm đó nên SV là đối tượng mà các thế lực thù địch, cơ hội chính trị hướng tới lợi dụng, tập trung vào các phương thức cơ bản để lôi kéo, kích động TN, SV thực hiện mưu đồ chống phá Đảng, Nhà nước ta. Cụ thể, thông qua các chương trình học bổng, hội thảo quốc tế, sử dụng Internet để tuyên truyền, kích động; đăng tải thông tin sai sự thật hoặc thông tin sai về bản chất lên các trang mạng xã hội để đánh lừa người đọc; tập trung khai thác tính lan tỏa, tương tác, chia sẻ, phát tán thông tin giả mạo, xấu, độc, thông tin thật - giả lẫn lộn trên không gian mạng tác động đến niềm tin của giới trẻ; đưa những hình ảnh có nội dung xấu, độc lên website, mạng xã hội nhằm tuyên truyền, xuyên tạc, chống đối Đảng và Nhà nước, gây hoang mang và tạo dư luận xấu. Có nhiều đối tượng đã len lỏi vào các ký túc xá SV, giảng đường, đến các hội thảo khoa học,... lôi kéo, kích động, tụ tập đông người, phản ứng tập thể,... nhằm tạo ra sự bất ổn về chính trị, tư tưởng trong đời sống SV và xã hội.

Trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp; tình hình trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19, các thế lực thù địch, phản động tìm mọi thủ đoạn chống phá, nhất là trên môi trường không gian mạng và các phương tiện truyền thông xã hội. Đảng ta đã ban hành Nghị quyết số 35-TW/NQ, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vừa là nhiệm vụ cấp bách trước mắt, vừa là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của cả hệ thống chính trị.

Để phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của SV, TN nhằm góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, cần thực hiện tốt một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho SV, TN.

Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức lý luận chính trị, quán triệt, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, về Đảng ta, Đoàn TN,... nhằm thu hút đông đảo ĐVTN, SV tham gia.

Hai là, tổ chức Đoàn, Hội SV chủ động, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động TN, SV tham gia đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho SV, TN về Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng cho TN, SV thật sáng tạo, linh hoạt, sinh động với mục tiêu là giáo dục cho SV, TN sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng giúp SV, TN trong việc nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch.

Ba là, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả việc sử dụng mạng xã hội.

Tổ chức Đoàn, Hội xây dựng các chuyên trang định hướng dư luận, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch trên mạng xã hội; ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để sản xuất các ấn phẩm, nội dung lý luận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Bốn là, xây dựng lực lượng nòng cốt trong SV, TN.

Kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên; xây dựng nhiều giải pháp thực tế, linh động và sáng tạo nhằm tạo ra sức đề kháng mạnh, đủ sức “miễn dịch” trước âm mưu và thủ đoạn nguy hiểm của các thế lực chống phá.

Năm là, phát huy vai trò “nêu gương” của cán bộ Đoàn, Hội trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Mỗi cán bộ Đoàn, Hội phải phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; tích cực học tập lý luận chính trị để trang bị kiến thức, đủ cơ sở lý luận để đấu tranh, phản bác trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; xung kích trong công tác tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tốt theo phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới./.

Ths Nguyễn Thanh Hoàng

Chia sẻ bài viết