Tiếng Việt | English

07/04/2024 - 14:49

Phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

Phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ vô cùng quan trọng nhằm bảo đảm tính kế thừa, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Huyện Đoàn Cần Giuộc và Chi bộ Trường THPT Cần Giuộc tổ chức lễ kết nạp đảng viên tại địa điểm đặc biệt - Khu di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện

“Điểm sáng” phát triển Đảng trong học sinh

Phát triển Đảng trong học sinh (HS) là một trong những nhiệm vụ thường xuyên được các trường THPT trên địa bàn tỉnh Long An thực hiện. Những HS được giới thiệu, xem xét để kết nạp Đảng có thành tích học tập giỏi toàn diện trong nhiều năm học, đoạt các giải thưởng trong các kỳ thi. Đồng thời, các em là những ĐV ưu tú, luôn tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn trường cũng như Đoàn cấp trên tổ chức.

Được đứng chân vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam là thời khắc không thể nào quên trong cuộc đời của em Lương Nguyễn Minh An - cựu HS Trường THPT Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc (hiện là sinh viên Trường Đại học FPT). Địa điểm được Chi bộ trường chọn để kết nạp Đảng khi ấy cũng khá đặc biệt - Khu di tích lịch sử nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của huyện thuộc xã Phước Lâm.

Minh An nhớ lại, tuyên thệ trước cờ Tổ quốc, cờ Đảng và chân dung Bác Hồ là giây phút thiêng liêng, dâng trào niềm tự hào xen lẫn xúc động khi em vinh dự trở thành đảng viên. Ðó là kết quả của cả một quá trình phấn đấu và cũng là điểm khởi đầu của một hành trình mới. Minh An bộc bạch: “Em cảm thấy vinh dự và tự hào khi trở thành đảng viên. Em nguyện sẽ rèn luyện nhiều hơn nữa để trở thành một người cộng sản chân chính, kiên trung, mẫu mực. Hiện tại, em cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ của sinh viên”.

Bí thư Huyện Đoàn Cần Giuộc - Đỗ Thị Thảo Phương cho biết, năm 2023, Huyện Đoàn giới thiệu 211 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 11 HS được kết nạp Đảng. Huyện Đoàn, Đoàn trường THPT cũng động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để các ĐV phấn đấu vào Đảng. Đây được xem là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các cấp bộ Đoàn trong huyện. Từ đó, góp phần trẻ hóa đội ngũ đảng viên, “ươm mầm”, bồi dưỡng những nhân tố tích cực để tạo nguồn kế thừa, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng.

Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, những năm qua, Trường THPT Chuyên Long An còn được biết đến là “điểm sáng” phát triển Đảng trong HS. Hơn 10 năm qua, Chi bộ trường đã phát triển, bồi dưỡng, kết nạp khoảng 30 HS xuất sắc vào Đảng. Sau khi được kết nạp vào Đảng, các HS đều phát huy năng lực, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao tại trường đại học. Đảng viên trẻ Nguyễn Hoàng Phương Vy, được kết nạp Đảng trong năm học 2022-2023 (hiện là sinh viên Học viện Ngoại giao) chia sẻ: “Tuổi 18 em được kết nạp vào Đảng. Trở thành đảng viên, em tự hứa luôn ra sức học tập, rèn luyện để sau này được cống hiến, góp phần xây dựng quê hương. Ngành học hiện tại là Luật Quốc tế, em hy vọng sau này có thể cống hiến một phần công sức để đất nước thêm giàu mạnh, xứng đáng với trọng trách của đảng viên”.

Bí thư Thành Đoàn Tân An - Nguyễn Thanh Phúc thông tin, tại TP.Tân An, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên từ HS được Ban Thường vụ Thành Đoàn và Chi bộ các trường THPT trên địa bàn xem là nhiệm vụ quan trọng. HS chiếm số lượng đông đảo, lại giàu nhiệt huyết, niềm tin vào lý tưởng cách mạng. Phát triển tốt lực lượng ĐV ở nhóm đối tượng này sẽ tạo được nguồn ĐV dồi dào, chất lượng cao. Vì vậy, Thành Đoàn đẩy mạnh các phong trào, tăng cường phối hợp cấp ủy, ban giám hiệu, Đoàn trường tạo điều kiện, phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu, phát triển đảng viên từ HS. Trong năm học qua, thành phố có 17 HS được kết nạp Đảng thuộc các trường: THPT Chuyên Long An, THPT Lê Quý Đôn, THPT Tân An và THPT Hùng Vương.

Chi bộ Trường THPT Chuyên Long An tổ chức kết nạp đảng viên cho học sinh và giáo viên

“Cánh tay” đắc lực của Đảng

Nhận thức rõ vị trí, vai trò là đội hậu bị tin cậy của Đảng, những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh luôn chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng ĐV ưu tú để giới thiệu xem xét, kết nạp Đảng. Nhờ đó, đã thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng.

ĐVTN là lực lượng tiên phong, “cánh tay” đắc lực và là niềm tin của Đảng, vì vậy, Tỉnh Đoàn luôn chú trọng phát triển Đảng trong nhóm đối tượng này. Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn - Võ Minh Quốc, năm 2023, Đoàn TN các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Kết nạp Đảng ở độ tuổi học sinh tạo nguồn đảng viên trẻ

Đồng thời, Đoàn TN các cấp quan tâm thực hiện tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai, thực hiện các nội dung chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về việc tăng cường công tác bồi dưỡng, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp theo Chỉ thị số 03-CT/TWĐTN-BTC, ngày 21/7/2021. Trong năm 2023, toàn tỉnh giới thiệu 3.105 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp; có 1.237 ĐV ưu tú được kết nạp Đảng (chiếm 76% trên tổng số đảng viên được kết nạp mới của toàn Đảng bộ tỉnh). Đặc biệt, trong năm học 2022-2023, Đoàn khối trường học kết nạp mới 5.385 ĐV, giới thiệu 680 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng và có 47 ĐV ưu tú được kết nạp Đảng.

Bên cạnh việc quan tâm phát triển đảng viên, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh không ngừng chú trọng đến chất lượng “đầu vào”. Rõ nét nhất là tập trung giáo dục nâng cao nhận thức về Đảng, hình thành thái độ, động cơ phấn đấu vào Đảng cho ĐVTN. Đồng thời, giáo dục chính trị cho ĐVTN được thực hiện trực tiếp thông qua công tác tư tưởng, văn hóa truyền thống và các đợt sinh hoạt chính trị diễn đàn “Đảng với TN, TN với Đảng”; đợt sinh hoạt chi đoàn với chủ đề “Tuổi trẻ Long An tiến bước dưới cờ Đảng”; “Đường cờ Tổ quốc”, “Người con hiếu thảo”, “Hành trình tiếp nối truyền thống Long An trung dũng kiên cường”;...

Việc triển khai nghiêm túc các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho ĐV ưu tú, các lớp học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho ĐVTN, các đợt sinh hoạt chính trị,... góp phần bồi dưỡng, giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, định hướng cho TN ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, nâng cao ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần “Đâu cần TN có, việc khó có TN”; nỗ lực, phấn đấu, xung kích, tình nguyện, đổi mới, sáng tạo, khẳng định rõ nét vai trò của tuổi trẻ trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Song song đó, các cấp bộ Đoàn triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng để đưa ĐVTN vào rèn luyện, thử thách trong thực tiễn. Không những vậy, các cấp bộ Đoàn sẽ tăng cường hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng đối với HS, sinh viên; duy trì, củng cố và nhân rộng các phong trào, mô hình để tạo môi trường thuận lợi cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết