Tiếng Việt | English

16/03/2023 - 19:10

Quan tâm phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên

Nhận thức rõ vị trí, vai trò là đội hậu bị tin cậy của Đảng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Long An quan tâm đến công tác phát triển đảng viên trong lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm nhằm bổ sung nguồn đảng viên trẻ chất lượng cho Đảng, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền các cấp vững mạnh.

Bổ sung nguồn đảng viên trẻ chất lượng

Các cấp bộ Đoàn thuộc Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh luôn chú trọng thực hiện giải pháp phát hiện ĐV ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn và giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Đoàn khối hiện có trên 3.200 ĐVTN là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên sinh hoạt tại 54 cơ sở Đoàn. Những năm qua, Đoàn khối tích cực triển khai, thực hiện cuộc vận động ĐV phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Các cơ sở Đoàn thuộc Đoàn khối tích cực động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ĐV tham gia các mô hình, phong trào hành động cách mạng: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần. Từ đó, giúp ĐVTN phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện để xứng đáng được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng.

Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thăm, tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Ba (SN 1932), ngụ ấp 4, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết: “Thời gian qua, Đoàn khối triển khai, thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN. Trong đó, chú trọng giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phòng, chống suy thoái về đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Từ đó, ĐVTN nâng cao nhận thức, tích cực đấu tranh chống những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng của các thế lực thù địch”.

Ngoài ra, Đoàn khối chủ động tham mưu tổ chức đối thoại, tọa đàm giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị với ĐV về các vấn đề phát triển Đảng cho ĐV. Năm 2022, Đoàn khối kết nạp được 513 ĐV, giới thiệu 173 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 129 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra (chỉ tiêu là kết nạp 100 đảng viên). Nhiều ĐV sau khi được kết nạp vào Đảng phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây là nguồn nhân lực trẻ, năng động, nhạy bén trong tiếp cận các lĩnh vực mới, khoa học - kỹ thuật hiện đại, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh.

Tạo nguồn phát triển đảng

Huyện Đoàn Bến Lức luôn nhận thức sâu sắc về vai trò, nhiệm vụ của ĐVTN trong công tác xây dựng Đảng, nhất là công tác tạo nguồn phát triển đảng viên. Do đó, việc chỉ đạo các cơ sở Đoàn quan tâm phát hiện, bồi dưỡng ĐV ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp luôn được Huyện Đoàn chú trọng.

Cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Bến Lức tổ chức các hoạt động nhằm tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên cống hiến, rèn luyện và trưởng thành

Bí thư Huyện Đoàn Bến Lức - Nguyễn Thị Thu Kiều cho biết: "Các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện thường xuyên tổ chức đa dạng các mô hình, hoạt động, phong trào hành động cách mạng của Đoàn gắn với thực tiễn. Qua đó, tạo điều kiện, môi trường giáo dục lý tưởng cách mạng, giúp ĐVTN cống hiến, rèn luyện và trưởng thành”.

Ngoài tập trung nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong ĐVTN, Huyện Đoàn còn đẩy mạnh giáo dục truyền thống yêu nước kết hợp tổ chức cho ĐVTN tham quan thực tế các khu di tích lịch sử, "địa chỉ đỏ"; chỉ đạo các cơ sở Đoàn thường xuyên quan tâm, khuyến khích ĐV ưu tú nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các cấp bộ Đoàn tích cực, kịp thời tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương đối thoại với ĐVTN. Nhiều ý kiến đóng góp về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến cán bộ, ĐVTN và công tác TN được lãnh đạo ghi nhận.

ĐV Trương Thảo Vy (xã Long Hiệp, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được tạo điều kiện bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đây là động lực để tôi ra sức thi đua, lao động, tham gia các phong trào, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao để được đứng chân vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, năm 2022, các cấp bộ Đoàn trong huyện Bến Lức bồi dưỡng và giới thiệu 204 ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Đến nay, trên địa bàn huyện có trên 3.500 ĐV, trong đó, có 355 đảng viên tham gia sinh hoạt Đoàn. ĐVTN sau khi được kết nạp Đảng ngày càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với xã hội, phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, tiên phong, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Để nâng cao chất lượng ĐV, tạo nguồn phát triển Đảng, Huyện Đoàn Bến Lức tiếp tục phát huy tinh thần “Đâu cần TN có, việc gì khó có TN”, không ngừng phấn đấu, xung kích, tình nguyện, đổi mới, sáng tạo nhằm khẳng định vai trò của tuổi trẻ trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cơ sở Đoàn triển khai nhiều phong trào hành động cách mạng để ĐVTN rèn luyện, thử thách trong thực tiễn.

Chú trọng bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đẩy mạnh phong trào Đoàn ở cơ sở, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN tham gia rèn luyện, cống hiến, trưởng thành là những giải pháp thiết thực được các cấp bộ Đoàn triển khai nhằm phát hiện, giới thiệu ĐV ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp. Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ TN vừa “hồng”, vừa “chuyên” để thực hiện mục tiêu, lý tưởng cao cả của Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết