Tiếng Việt | English

02/08/2016 - 14:32

Phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp

Thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, ngày 29/7/2010 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII); ngày 29/11/2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tuyên truyền vận động người lao động tham gia các tổ chức đoàn thể

5 năm qua, toàn tỉnh thành lập 11 tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước (trong đó có 1 doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài), kết nạp 226 đảng viên trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp vốn Nhà nước dưới 50% (trong đó, có 28 đảng viên trong các khu, cụm công nghiệp); mở 8 lớp nhận thức về Đảng trong các khu, cụm công nghiệp, có 237 quần chúng ưu tú là cán bộ công đoàn tham dự.

Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh xác định nhiệm vụ phát triển tổ chức công đoàn cơ sở và kết nạp công đoàn viên trong các doanh nghiệp là nhiệm vụ xuyên suốt. 5 năm qua, công đoàn các cấp trong tỉnh vận động thành lập 552 tổ chức công đoàn cơ sở trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước theo Luật Công đoàn Việt Nam, kết nạp 92.713 công đoàn viên.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành Kế hoạch số 73- KH/TĐTN-TCKT ngày 7/3/2014, Hướng dẫn số 12-HD/TĐTN-TCKT ngày 4/4/2014 về đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tập trung thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Qua gần 5 năm, thành lập được 5 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 75 đoàn viên; 16 chi hội thanh niên, chi hội nhà trọ thanh niên, ban tự quản khu nhà trọ thanh niên công nhân và tổ thanh niên xung kích tự quản an ninh, trật tự tại các khu, cụm công nghiệp thuộc huyện Đức Hòa, Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức và TP.Tân An với 215 hội viên; kết nạp 103 đoàn viên trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Các tổ chức Đoàn, Hội sau khi được thành lập từng bước ổn định và đi vào nền nếp, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn nơi doanh nghiệp hoạt động. Hiện nay, toàn tỉnh có 135 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp, trong đó có 69 tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 866 đoàn viên.

Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vận động chủ doanh nghiệp tư nhân may Đức Ngọc, Cần Đước thành lập Chi hội Phụ nữ với 40 hội viên; thành lập câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ, nữ chủ nhà trọ tại các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP.Tân An. Các tổ chức hội sau khi được thành lập đã có sự quan tâm, thường xuyên củng cố, phát triển, nâng cao chất hoạt động.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể ở nhiều nơi còn khó khăn. Số lượng tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập và số lượng đảng viên, đoàn viên, hội viên được kết nạp trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước còn thấp; nội dung, phương thức hoạt động còn lúng túng, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong tình hình mới. Việc sinh hoạt của một vài tổ chức Đảng trong doanh nghiệp chưa bảo đảm về nội dung, chất lượng không cao.

Để tiếp tục phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, cần nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực bồi dưỡng quần chúng để tạo nguồn phát triển đảng viên ở các doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng. Chuyển sinh hoạt Đảng cho đảng viên là công nhân, người lao động đang sinh hoạt ở nơi cư trú về doanh nghiệp để thành lập tổ chức Đảng ở những nơi đủ điều kiện.

Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, cấp ủy cấp trên nơi doanh nghiệp có trụ sở chính cần phân công cấp ủy viên phối hợp lãnh đạo doanh nghiệp để tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên. Tích cực chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy, ban giám đốc, hội đồng quản trị, các tổ chức đoàn thể trong doanh nghiệp; tạo sự đồng bộ, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của doanh nghiệp; phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chú trọng chăm lo cho cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối doanh nghiệp phối hợp các đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ cùng với các cấp ủy, chính quyền địa phương làm tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 22-CT/TU và Nghị định 98/2014/NĐ-CP, kịp thời báo cáo về tình hình và kết quả thực hiện./.

TH

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích